Yên Bái: Quản lý chặt các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/7/2020 | 1:46:17 PM

YênBái - từ đầu tháng 3 đến nay, Công an huyện Văn Yên đã vận động người dân tự giác giao nộp trên 100 khẩu súng tự chế, cùng hàng chục vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ các loại.

Giá thành rẻ lại dễ chế tạo nên nhiều người dân tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Văn Yên đã tự chế tạo và sử dụng nhiều loại súng kíp, súng tự chế để đi săn bắn. 

Tuy có cấu tạo thô sơ nhưng tính sát thương rất cao. Chính vì vậy, thời gian qua, những khẩu súng kíp, súng tự chế đã trở thành công cụ phạm tội, là nguyên nhân gây mất ổn định tình hình ANTT trên địa bàn. Trước thực trạng đó, Công an huyện Văn Yên đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện cao điểm vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. 

Đại úy Hoàng Vũ Trung - Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Văn Yên cho biết: "Công an huyện đã phối hợp với Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện biên soạn, xây dựng các tờ rơi, bài viết, phóng sự truyền hình để tuyên truyền về những tác hại, nguy hiểm tiềm ẩn về việc sử dụng, tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Bên cạnh đó, công an các xã, thị trấn cũng đã tiến hành cho hàng nghìn lượt người dân ký cam kết không tàng trữ, sử dụng, mua bán, chế tạo trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ”.

Không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, đơn vị còn chỉ đạo lực lượng công an xã "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" nắm chắc số hộ gia đình còn cất giấu vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; đồng thời, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các trưởng thôn, những người có uy tín trong cộng đồng dân cư để tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp, cũng như chủ động tố giác, đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật khác. 

"Trước đây, chúng tôi cũng suy nghĩ đơn giản nhưng sau khi được tuyên truyền thì mới thấy súng tự chế này rất nguy hiểm. Tôi đã chủ động giao nộp và khuyên bảo các con, các cháu không sử dụng, Nhà nước đã có quy định, mình phải chấp hành nghiêm" - ông Hà Ngọc Điểm ở xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên cho biết. 

Nhờ triển khai thực hiện tốt đợt cao điểm, từ đầu tháng 3 đến nay, Công an huyện Văn Yên đã vận động người dân tự giác giao nộp trên 100 khẩu súng tự chế, cùng hàng chục vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ các loại.

"Nhiều người dân ở vùng sâu, vùng xa, giao thông không thuận lợi, vũ khí, công cụ hỗ trợ người dân để trên lán, trên nương nên quá trình vận động thu hồi cũng gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, do công nghệ thông tin phát triển nên người dân dễ dàng mua các linh kiện trên mạng để chế tạo súng hoặc các loại vũ khí nên cũng rất phức tạp. 

Chính vì vậy, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu với các cấp, các ngành triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội để nâng cao hiệu quả vận động, thu hồi và đấu tranh, góp phần bảo vệ an toàn cho đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII” - Đại úy Hoàng Vũ Trung cho biết thêm. 

Vận động người dân tự giác giao nộp và đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ không chỉ là nhiệm vụ riêng của lực lượng công an mà còn là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Mỗi người dân cũng cần nhận thức rõ mối nguy hiểm từ những loại vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ và tự giác giao nộp cũng như kịp thời tố giác nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên.

Đỗ Huy - Thiên Bình

Các tin khác
Đối tượng cùng tang vật tại cơ quan công an.

Đối tượng Phàng Lao Bạ khai nhận lợi dụng đêm tối, đường rừng núi đã vận chuyển thuê ma túy từ khu vực biên giới xã Chiềng Tương (huyện Yên Châu) về Mộc Châu, Sơn La.

Vật chứng thu giữ.

Đường dây đánh bạc qua mạng có quy mô hơn 20.000 tỷ đồng đã vận hành dưới nhiều hình thức cá cược khác nhau.

Cán bộ Công an huyện Trạm Tấu kiểm tra vũ khí thu hồi do nhân dân giao nộp    (ảnh : Văn Tuấn)

5 năm qua, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an trên 800 nguồn tin có giá trị; đồng thời, duy trì củng cố 18 mô hình tổ nhân dân tự quản về ANTT, 4 mô hình phòng chống tội phạm, 72 tổ hòa giải, 16 tổ an ninh nhân dân, 2 tổ dự phòng…

Quang cảnh Hội nghị

Ngày 3/7, Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác quân sự - quốc phòng (QS-QP) 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục