7 năm tù cho kẻ buôn người

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/11/2020 | 2:02:10 PM

YênBái - Khoảng tháng 5/2016, Lờ A Nhà sinh năm 1995, trú tại bản Cáng Dông, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải gặp và làm quen với chị Giàng Thị Lâu, sinh năm 1994, ở bản Hồng Nhì Pá cùng xã.

Khoảng 20 ngày sau, tại tỉnh Lào Cai, Nhà gặp một người đàn ông tên là Chơ. Chơ hỏi Nhà có quen biết phụ nữ không. Nhà lấy số điện thoại và tấm ảnh của chị Lâu đưa cho đưa Chơ. Vài ngày sau, Chơ gọi điện báo tin cho Nhà đã làm quen với chị Lâu. Qua trò chuyện, chị Lâu nhất trí về làm vợ Chơ. Sau khi bàn bạc với Chơ, Nhà đi xe máy đến đón chị Lâu. Nhà nói là đưa chị đi lên Sa Pa chơi. Chị Lâu đồng ý. Nhà điều khiển xe đi theo quốc lộ 32 hướng Mù Cang Chải - Lào Cai. 

Đến ranh giới tỉnh Lào Cai, đứng chờ sẵn bên đường, Chơ ra hiệu chào và điều khiển xe máy đi trước để dẫn đường. Nhà và Chơ đưa chị Lâu đến bờ suối giáp biên giới Việt - Trung. Trong lúc đang lội qua suối, chị Lâu rút điện thoại ra để gọi về báo tin cho gia đình thì bị Nhà tước lấy. Sang bên kia biên giới, Nhà và Chơ bắt chị lên một chiếc ô tô chờ sẵn. Sau đó, chị Lâu bị đưa đi bán cho một người đàn ông Trung Quốc. 

Trên đường về, Chơ đưa cho Nhà 2 triệu đồng, nói đây là tiền xăng và tiền công đi đón chị Lâu. Số tiền bán chị Lâu khi nào bạn của Chơ đưa cho, hai người sẽ chia nhau sau. Về đến nhà, Nhà nhận được điện thoại của Chơ báo tin là chị Lâu bỏ trốn nên không lấy được tiền. Từ đó về sau, Nhà không còn liên lạc được với Chơ nữa.

Đến tháng 5/2020, chị Lâu đã trốn được về Việt Nam. Ngay sau khi về đến nhà, chị làm đơn gửi lên cơ quan chức năng, tố cáo về hành vi phạm tội của đối tượng Nhà. Trong quá trình điều tra, thẩm vấn, Nhà khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. 

Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa vụ án ra xét xử. Hội đồng xét xử đã tuyên bố bị cáo Lờ A Nhà phạm tội "Mua bán người”. Áp dụng điểm đ Khoản 2 Điều 119; điểm b, p Khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự năm 1999; Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội; Khoản 3 Điều 7; điểm d Khoản 2 Điều 150 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lờ A Nhà 7 năm tù. 

Về trách nhiệm dân sự, áp dụng khoản 2 Điều 48 của Bộ luật Hình sự năm 2015; các điều 357, 468, 584, 586, 592 của Bộ luật Dân sự năm 2015, buộc bị cáo bồi thường tổn thương danh dự, nhân phẩm cho bị hại Giàng Thị Lâu với số tiền 19,9 triệu đồng; đồng thời, buộc bị cáo bồi thường cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là ông Giàng A Vừ - bố đẻ của bị hại với số tiền 18,5 triệu đồng; áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015, truy thu, nộp ngân sách Nhà nước số tiền 2 triệu đồng do phạm tội mà có. 

Đây là bài học đắt giá dành cho những kẻ hám lợi, coi thường tính mạng của người khác. 

Đức Hồng

Tags Lờ A Nhà xã Lao Chải huyện Mù Cang Chải Giàng Thị Lâu mua bán người

Các tin khác

Thủ tướng giao các Bộ: Công an, Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường quản lý, phát hiện, xử lý nghiêm hành vi thông tin bão lụt sai sự thật trên mạng xã hội.

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Nghĩa Lộ tăng gia sản xuất.

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Nghĩa Lộ hiện đang duy trì chăm sóc thường xuyên trên 800 m2 rau màu, luân phiên gieo cấy theo từng mùa vụ; tổ chức phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, thả cá thịt bảo đảm nguồn thực phẩm tươi sống cải thiện bữa ăn hằng ngày.

4 bánh heroin bị phát hiện và bắt quả tang tại hiện trường.

Vừa qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an đã bắt một đối tượng là nữ vận chuyển 4 bánh heroin.

Căn nhà nơi nạn nhân đứng trước khi bị trúng đạn lạc.

Cơ quan công an vừa ra quyết định tước quân tịch đối với Trung úy Nguyễn Xuân Tính là người bắn chết nam sinh viên Đại học Giao thông vận tải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục