Thủ đoạn của chúng là gọi vào điện thoại của khách hàng giới thiệu là nhân viên của mạng viễn thông VNPT đang thực hiện chương trình đổi sim 3G sang sim 4G miễn phí cho khách hàng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên mọi thao tác tiến hành trên điện thoại. Khi nạn nhân tin tưởng, kẻ xấu hướng dẫn họ thao tác nhắn tin theo cú pháp mà chúng đưa ra.
Hoàn thành việc soạn và gửi tin nhắn theo hướng dẫn của "nhân viên” VNPT xong, khách hàng thấy điện thoại của mình mất tín hiệu, nghĩ rằng việc chuyển đổi sim sẽ gián đoạn liên lạc nên có người yên tâm chờ đợi; số khác cho rằng máy điện thoại hỏng nên tháo sim lắp vào điện thoại khác nhưng cũng không thể sử dụng được...
Chỉ đến khi chủ thuê bao tới cửa hàng của Vinaphone để giải quyết và khôi phục sim thì mới biết mình đã bị mắc lừa: kẻ xấu đã kịp thời ra tay thực hiện một vài giao dịch trong ứng dụng Banking (rút tiền, thanh toán hóa đơn trực tuyến).
Khi gọi đến Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng và hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), các khách hàng mới được thông báo: thời gian gần đây, có khá nhiều chủ thuê bao bị một số đối tượng mạo danh là nhân viên của các nhà mạng Vinaphone, Mobifone gọi điện, nhắn tin hướng dẫn thực hiện nâng cấp sim 3G thành sim 4G nhằm lừa đảo.
Theo đó, sau khi dụ được chủ thuê bao thực hiện một số thao tác, các đối tượng này chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại, đánh cắp các thông tin thẻ tín dụng, lấy mã OTP và thanh toán các đơn hàng online bằng thẻ tín dụng của người tiêu dùng.
Ông Phạm Huyền Tông - Trưởng phòng Điều hành nghiệp vụ VNPT Yên Bái cho biết: Chương trình đổi sim 3G sang sim 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng là chủ thuê bao điện thoại di động đang được Vinaphone Yên Bái thực hiện từ ngày 20/2/2020.
Hiện nay đã có hơn 200 nghìn thuê bao di động của Vinaphone sử dụng sim 4G, qua đó, khách hàng đã được sử dụng các dịch vụ tiện ích, chất lượng cao mà nền tảng công nghệ cao 4G mang lại. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng trên 1 vạn khách hàng chưa thực hiện việc chuyển đổi này (vẫn sử dụng sim 3G).
Trước tình hình lợi dụng việc chuyển đổi sim 3G sang sim 4G nhằm lừa đảo khách hàng, VNPT Yên Bái đã triển khai giải pháp, khi thao tác chuyển đổi, người thực hiện chuyển đổi phải có mã xác thực OTP từ hệ thống của VNPT.
Cùng với đó, VNPT Yên Bái thực hiện việc quản lý chặt chẽ sim trắng (sim không có số thuê bao). Đây cũng là lý do mà Yên Bái chưa ghi nhận vụ việc lợi dụng đổi sim 3G sang sim 4G nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng sử dụng mạng viễn thông Vinaphone. VNPT Yên Bái khuyến cáo, khách hàng nên tới các điểm giao dịch cung cấp dịch vụ của Vinaphone trên địa bàn toàn tỉnh để được các nhân viên chăm sóc khách hàng hỗ trợ.
Người dân và các khách hàng tuyệt đối không thực hiện việc chuyển đổi sim 3G sang 4G mà nhân viên chỉ trao đổi qua điện thoại hoặc tin nhắn; không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, các mật khẩu cho bất kỳ ai không tin tưởng để tránh các hành vi lừa đảo.
Lê Phiên