Mạo danh cảnh sát để lừa đảo

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/7/2021 | 1:49:19 PM

Thời gian gần đây, các đối tượng liên tục giả danh lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy dùng điện thoại gọi đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh yêu cầu mua tài liệu tập huấn, chúng còn bịa chuyện sắp có đoàn kiểm tra, sẽ xử lý các trường hợp vi phạm hoặc sẽ bị gây khó dễ trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh hướng dẫn nhân viên Công ty Xăng dầu Yên Bái sử dụng các thiết bị chữa cháy.
Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh hướng dẫn nhân viên Công ty Xăng dầu Yên Bái sử dụng các thiết bị chữa cháy.

Mới đây, ông T. (một số tên nhân vật trong bài viết đã thay đổi) làm nghề buôn bán nhỏ ở xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên liên tục nhận được cuộc gọi của người giới thiệu tên Hòa, cán bộ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn (PCCC&CHCN) Công an tỉnh thông báo về việc Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC trên địa bàn. 

Theo "cán bộ” Hòa, mọi kinh phí tổ chức lớp học đều do Nhà nước cấp, người học chỉ phải nộp hơn 1 triệu đồng tiền tài liệu. Thấy mình chỉ kinh doanh nhỏ lẻ, ông T không muốn đi tập huấn. "Cán bộ” Hòa tiếp tục gọi rồi kết nối với "lãnh đạo” tên Lê Tiến Dũng. 

Qua trao đổi, người tên Dũng đe dọa, nếu gia đình không tham gia lớp tập huấn thì sẽ bị gây khó khăn trong quá trình kinh doanh và xử lý hành chính với mức phạt 12 triệu đồng. Qua tìm hiểu, ông T. được biết, nhiều người làm kinh doanh đều nhận được thông báo này. Đặc biệt, Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN, Công an tỉnh có cán bộ tên Hòa và có đồng chí tên Lê Tiến Dũng, cấp bậc Thượng tá, chức vụ Phó Trưởng phòng nên ông đã tin tưởng chuyển tiền mua tài liệu. 

Sau khi hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo hướng dẫn của các "cán bộ”, ông T. tìm đến Phòng cảnh sát PCCC&CHCN để nộp và chỉ đến khi gặp Đại úy Hà Thanh Hòa và Thượng tá Lê Tiến Dũng thật thì ông T. mới biết mình bị lừa. 

Cùng với Thượng tá Dũng và Đại úy Hòa gọi vào số máy 0395144532 (số của đối tượng xưng danh là Hòa) và số 091530522 (số của đối tượng xưng danh là Dũng), các đối tượng vẫn tiếp tục vận động, lôi kéo, thậm chí là đe dọa "phải đi tập huấn, phải mua tài liệu… nếu không sẽ bị phạt. 

Vụ việc kể trên không phải là cá biệt, khi mà thời gian gần đây các đối tượng liên tục giả danh lực lượng cảnh sát PCCC dùng điện thoại gọi đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh yêu cầu mua tài liệu tập huấn, chúng còn bịa chuyện sắp có đoàn kiểm tra, sẽ xử lý các trường hợp vi phạm hoặc sẽ bị gây khó dễ trong quá trình sản xuất, kinh doanh. 

Ông Nguyễn Quang Minh chủ doanh nghiệp kinh doanh thiết bị điện ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái cho biết: "Xã hội bây giờ xuất hiện quá nhiều chiêu trò lừa đảo, nào giả danh nhân viên điện lực, nào chuyển đổi sim 3G sang 4G, chưa kể đa cấp, huy động vốn trái phép, thực phẩm chức năng… Những kẻ giả danh cảnh sát PCCC đã gọi tôi rất nhiều lần, dùng mọi thủ đoạn từ vận động lôi kéo đến đe dọa. Nhờ được cảnh báo trước nên tôi phòng tránh được. Tuy nhiên, có không ít người mắc bẫy của chúng”.

Trước diễn biến tình hình một số đối tượng giả danh công an yêu cầu người dân mua sách, tài liệu, phương tiện về PCCC, mới đây, Công an tỉnh Yên Bái đã có văn bản chỉ đạo trưởng công an các huyện, thị, thành phố. 

Công văn nêu rõ: qua nắm bắt tình hình, thời gian qua trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số đối tượng tự xưng là cán bộ và lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN bán tài liệu, trong đó có nhiều tài liệu cũ, không còn giá trị, hết hiệu lực thi hành… gây bức xúc dư luận và làm ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng cảnh sát PCCC&CHCN nói riêng và lực lượng Công an tỉnh nói chung. 

Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu trưởng công an các huyện, thị, thành phố chủ động nắm bắt tình hình, có biện pháp xử lý và hướng dẫn cho nhân dân biện pháp phòng ngừa; phối hợp với các cơ quan truyền thông tổ chức tuyên truyền rộng rãi để nhân dân nắm rõ phương thức, thủ đoạn của các đối tượng; lực lượng Công an xã, phường tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền cho nhân dân đề cao cảnh giác, hướng dẫn nhân dân khi nhận được cuộc gọi mời, chào bán sách, tài liệu, thiết bị liên quan đến PCCC hoặc khi có phát hiện những dấu hiệu bất thường cần thông báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để phối hợp xử lý; tiến hành điều tra, xác minh ngay khi phát hiện các đối tượng có hành vi trên để xử lý theo quy định của pháp luật. 

Thượng tá Nguyễn Kim Oanh - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CHCN, Công an tỉnh cho biết: "Trước khi mở lớp huấn luyện, đơn vị sẽ thông báo đến các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có điều kiện có nhu cầu đăng ký tham gia lớp huấn luyện. Khi học viên đến dự khai giảng lớp huấn luyện, ban tổ chức lớp học thông báo về kinh phí mua tài liệu, phương tiện, dụng cụ phục vụ huấn luyện. Tuyệt đối không có chuyện cảnh sát xuống cơ sở để bán tài liệu, thu lệ phí; đặc biệt, không bao giờ có chuyện cán bộ liên hệ với đơn vị doanh nghiệp qua điện thoại để vận động, thuyết phục, đe dọa và mua bán tài liệu qua mạng xã hội… Vì thế, người dân cần hết sức đề phòng”.

Lê Phiên

Tags Mạo danh cảnh sát lừa đảo

Các tin khác
Đội Quản lý thị trường số 3 kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Lục Yên. Ảnh: HT

6 tháng đầu năm 2021, các lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái đã xử lý 426 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; nộp ngân sách Nhà nước hơn 15 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng lập biên bản với lái xe cố tình thông chốt kiểm dịch y tế vào địa bàn tỉnh Yên Bái.

Sáng nay- 19/7, tại Chốt kiểm dịch y tế COVID-19 số 6 (xã Minh Quân, huyện Trấn Yên), lực lượng chức năng đã xử lý 1 lái xe tải không chấp hành khai báo y tế.

Bệnh viện Bạch Mai

Robot Rosa hỗ trợ phẫu thuật thần kinh sọ não có giá nhập khẩu là hơn 7,4 tỷ đồng (gồm 5% thuế nhập khẩu), nhưng các bị can đã thổi giá lên tới 39 tỷ đồng, từ đó thu phí của người bệnh sai quy định.

Cơ quan an ninh điều tra công an Lạng Sơn khám xét nơi ở của đối tượng Lý Văn Nguyên

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ 2 cán bộ Ban quản lý kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng về hành vi làm giả và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức để trục lợi hàng trăm triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục