“Ngựa quen đường cũ”

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/8/2021 | 7:48:19 AM

YênBái - Bị cáo Vàng A Ninh, sinh năm 1964 trú tại thôn Ba Cầu, xã Suối Bu, huyện Văn Chấn trước đó đã bị Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao trong phiên xử phúc thẩm về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tuyên phạt 17 năm tù.

Bị cáo Vàng A Ninh tại phiên tòa xét xử.
Bị cáo Vàng A Ninh tại phiên tòa xét xử.

Sau khi về địa phương, vì lười lao động, hám lợi nên Ninh "ngựa quen đường cũ”, một lần nữa bước vào vòng lao lý và phải trả giá đắt bởi những hành vi phạm tội của mình.

Trước thời điểm bị bắt quả tang, Vàng A Ninh đi xe mô tô, dừng nghỉ tại khu vực đèo Lũng Lô thuộc địa phận xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn thì gặp một người đàn ông dân tộc Mông ở quán nước. Người này hỏi Ninh có mua hêrôin không? Ninh đồng ý và được người đàn ông này bán cho 1 gói hêrôin với giá 500.000 đồng. 

Sau đó, Ninh cất giấu gói hêrôin ở bụi cây gần nhà, mục đích bán kiếm lời. Khoảng 3 ngày sau, Ninh nhận được điện thoại của một người phụ nữ hỏi mua ma túy. Ninh đã hẹn người phụ nữ ra khu vực đèo Ách thuộc xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn để giao dịch. 

Tại đây, Ninh đã bán gói hêrôin cho người phụ nữ dân tộc Mông với số tiền 600.000 đồng. Tiếp đó, vào khoảng 11 giờ ngày 16/12/2020, người đàn ông đã bán hêrôin cho Ninh trước đó gọi điện thoại và hỏi có mua hêrôin không? Ninh đồng ý. 

Cũng tại khu vực đèo Lũng Lô, Ninh đã mua 1 gói hêrôin của người đàn ông này với giá 13 triệu đồng, đem về cất giấu tại bụi cây gần nhà. Khoảng 15 giờ ngày 19/12/2020, người phụ nữ người Mông đã mua hêrôin lần trước gọi điện thoại hỏi Ninh mua ma túy, Ninh nói có 1 gói hêrôin bán với giá 20 triệu đồng. Người phụ nữ đồng ý mua và hẹn gặp nhau tại khu vực đèo Ách để trao đổi. 

Tại đây, Ninh đã gặp người phụ nữ đi cùng một nam giới, khi lấy gói hêrôin từ túi áo khoác ra định đưa cho người phụ nữ thì bị Tổ công tác Công an huyện Văn Chấn đến kiểm tra. Người phụ nữ và người nam giới đi cùng chạy thoát, còn Ninh bị bắt giữ cùng toàn bộ vật chứng.

Xét thấy, tính chất của vụ án đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo Ninh là người có đủ năng lực, trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật. Năm 2004, bị cáo bị xử phạt về tội mua bán trái phép chất ma túy nhưng không lấy đó làm bài học. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực phòng, chống và kiểm soát ma tuý, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật. 

Tại phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm ngày 18/6/2021, trụ sở TAND huyện Văn Chấn, căn cứ điểm b Khoản 3 Điều 251; điểm s Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, TAND tỉnh tuyên phạt bị cáo Vàng A Ninh 16 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”. 

Đây là hình phạt thích đáng đối với bị cáo Vàng A Ninh và cũng là bài học giúp người dân có ý thức chấp hành pháp luật, tuyên truyền, vận động người thân không tham gia mua bán, tàng trữ trái phép ma túy, làm giảm tình hình tội phạm phát sinh trên địa bàn huyện Văn Chấn nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung.

Trần Ngọc

Tags Mua bán trái phép chất ma túy phiên xử phúc thẩm tội danh

Các tin khác
Xe cứu thương chở người dương tính

Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đề nghị xử lý nghiêm vụ việc xe cứu thương chở người dương tính "thông chốt" quốc lộ 51 để răn đe; đồng thời tăng cường kiểm soát trên các tuyến quốc lộ để tránh tình trạng tương tự xảy ra.

Lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện những con hổ nuôi nhốt trái phép trong nhà dân

Cơ quan chức năng Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can liên quan đến nuôi nhốt hổ trái phép trong nhà.

Phạm nhân Triệu Văn Tài (43 tuổi, quê Lào Cai) là tội phạm trốn trại khi đang chấp hành án phạt 12 năm 3 tháng tù giam về tội "Trộm cắp tài sản" tại Trại giam Hồng Ca (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) đã bị bắt tại xã Sơn Thuỷ, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai vào đêm qua - 10/8 sau 4 tháng 8 ngày trốn trại.

Đối tượng Phú

Công an tỉnh Bắc Giang cho biết đã bắt được hung thủ xông vào nhà hàng xóm chém 3 người thương vong sau gần 2 ngày đối tượng gây án xong bỏ trốn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục