Hai cựu thứ trưởng Bộ Công an đã chấp hành xong án tù

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/8/2021 | 2:46:07 PM

Các ông Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành đã chấp hành xong hình phạt tù theo quy định. Cả 2 không thuộc đối tượng được đặc xá năm 2021.

Hai cựu Thứ trưởng Trần Việt Tân (trái) và Bùi Văn Thành.
Hai cựu Thứ trưởng Trần Việt Tân (trái) và Bùi Văn Thành.

Sáng 31/8 tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo để công bố quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Tại cuộc họp báo, báo chí đặt câu hỏi về trường hợp của 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân. Tháng 6/2019, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt ông Trần Việt Tân 36 tháng tù, ông Bùi Văn Thành 30 tháng tù cùng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trả lời câu hỏi, thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng - Trưởng Ban chỉ đạo về đặc xá của Bộ Công an, cho biết các ông Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành đã chấp hành xong hình phạt tù theo quy định. Họ không thuộc đối tượng được đặc xá năm nay.

Tướng Hùng nhấn mạnh dịp này, Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.026 phạm nhân. Trong đó, 283 phạm nhân từng bị kết án do xâm phạm về trật tự quản lý kinh tế, chức vụ. Các phạm nhân này đã bồi thường án dân sự với tổng số tiền gần 80 tỷ đồng.

Ngoài ra, 21 phạm nhân mang 7 quốc tịch khác nhau cũng được đặc xá dịp này. Trong đó, 10 phạm nhân quốc tịch Trung Quốc và 2 phạm nhân quốc tịch Nhật Bản được đặc xá thuộc trường hợp đặc biệt.

Theo thiếu tướng Lê Quốc Hùng, đặc xá theo quyết định của Chủ tịch nước được thực hiện trên nguyên tắc dân chủ, khoa học, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và đúng pháp luật.

Bản án phúc thẩm ngày 13/6/2019 xác định Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng danh nghĩa Tổng cục Tình báo, đề nghị Bộ Công an, UBND Đà Nẵng và TP.HCM cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của 7 nhà đất công sản, dự án bất động sản ở các vị trí đắc địa không qua đấu giá, áp dụng chính sách ưu đãi trái quy định.

Sau đó, Vũ chuyển quyền sử dụng đất từ công ty sang cho cá nhân bị cáo hoặc liên kết kinh doanh, chuyển nhượng cho cá nhân, tổ chức khác nhằm thu lợi bất chính. Một số dự án không triển khai, không có bất cứ hoạt động nghiệp vụ nào phục vụ cho ngành công an.

Ông Bùi Văn Thành đã ký công văn đề nghị cơ quan chức năng TP.HCM trình cấp quản lý phê duyệt giá bán bất động sản không đúng chức năng, thẩm quyền. Sau đó, công ty thẩm định xác định giá trị nhà đất công sản này thấp hơn quy định nhưng ông Thành không chỉ đạo đơn vị phụ trách làm rõ lý do giảm giá. Hành vi của bị cáo Thành gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 3,5 tỷ đồng.

Ông Trần Việt Tân đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo đối với Tổng cục Tình báo, không kiểm tra, giám sát chặt chẽ dẫn đến việc không kịp thời phát hiện và ngăn chặn được các hành vi vi phạm của Phan Văn Anh Vũ. Từ đó để Vũ lợi dụng danh nghĩa công ty bình phong và các văn bản của ngành công an để được thuê các nhà, đất công sản theo hình thức chỉ định không qua đấu giá, gây thiệt hại cho Ngân sách 155 tỷ đồng.

(Theo Zing)

Các tin khác
Đối tượng Sùng A L. bị cơ quan công an bắt giữ.

Trong quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông, lực lượng chức năng đã phát hiện 1 lái xe mô tô tàng trữ chất ma túy và phát hiện, xử phạt 35 triệu đồng đối với 1 lái xe tải dương tính với ma túy.

Hai đối tượng vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế tại cơ quan công an

Tối ngày 30/8, lực lượng chức năng Phú Thịnh, huyện Yên Bình đã xử phạt một trường hợp trốn khai báo y tế.

Khoảng 3h sáng ngày 31/8, tại tổ dân phố số 2, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên đã xảy ra một vụ hỗn chiến sau cuộc nhậu khiến 1 người tử vong.

Cặp song sinh Giang, Thanh (hai bên áo trắng) tại buổi giao dịch lan đột biến hàng trăm tỷ đồng.

Với vỏ bọc doanh nhân thành đạt, ở biệt thự, đi xe sang, chơi lan đột biến trăm tỷ, ít ai biết anh em song sinh Bùi Hữu Giang, Bùi Hữu Thanh điều hành một công ty nằm trong đường dây khai thác, tiêu thụ than trái phép lên đến hàng trăm nghìn tấn mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục