Cảnh giác lừa đảo bằng nhắn tin hỗ trợ thất nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/12/2021 | 7:35:33 AM

YênBái - Một người dân phản ánh đã bị trừ mất 35 triệu đồng trong tài khoản sau khi nhận được một tin nhắn thông báo và hướng dẫn nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, gần đây, cơ quan này đã tiếp nhận nhiều phản ánh của người dân về tin nhắn lừa đảo từ các đầu số: +84563…; +84528…; +84582… giả mạo thông báo của BHXH.

Tin nhắn thông báo nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp của những kẻ lừa đảo.
Tin nhắn thông báo nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp của những kẻ lừa đảo.

Chị Nguyễn Thị Hồng thường trú tại phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái nhận được tin nhắn từ số máy 0921393365 với nội dung: "Ban da du dieu kien NHAN TIEN ho tro tu quy BHTN. Bam vào www.vvboe.icu de lay. QUA HAN SE KHONG DUOC CHAP NHAN!”.

Là người cẩn thận, đọc nhiều bài viết cảnh báo về các chiêu trò lừa đảo qua mạng viễn thông đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng; xét thấy tình hình dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến đời sống của gia đình và đại bộ phận dân chúng nhưng mình vẫn có việc làm và thu nhập nên không thuộc đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp nên chị không vội vàng làm theo hướng dẫn mà thông báo với cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH). Chị Hồng đã rất cảnh giác nên không mắc bẫy bọn lừa đảo. Tuy nhiên, đã xuất hiện những nạn nhân, những người kém may mắn hơn. 

Theo thông tin từ BHXH Việt Nam, một người dân phản ánh đã bị trừ mất 35 triệu đồng trong tài khoản sau khi nhận được một tin nhắn thông báo và hướng dẫn nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

BHXH Việt Nam cho biết, gần đây, cơ quan này đã tiếp nhận nhiều phản ánh của người dân về tin nhắn lừa đảo từ các đầu số: +84563…; +84528…; +84582… giả mạo thông báo của BHXH. 

Ngoài việc nhắn tin qua tin nhắn SMS, các đối tượng lừa đảo còn nhắn tin qua mạng xã hội Zalo. Khi người dân mất cảnh giác, đăng nhập vào các đường link lừa đảo trên sẽ hiển thị giao diện giao dịch giống với trang giao dịch điện tử của các ngân hàng phổ biến. 

Sau đó, các giao diện này sẽ yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã OTP tài khoản ngân hàng để chiếm dụng tiền trong tài khoản của người dân. 

Bên cạnh đó, hiện nay, cũng bắt đầu xuất hiện các số điện thoại có đầu số +4841900.... gọi điện trực tiếp yêu cầu người dân làm theo hướng dẫn để nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. 

Thủ đoạn này thường đánh vào tâm lý người nghe, hướng dẫn kê khai tài sản, chiếm đoạt tiền có trong tài khoản ngân hàng. BHXH Việt Nam khuyến nghị người dân khi nhận được các tin nhắn như trên cần nâng cao cảnh giác, hoặc thông báo đến số điện thoại đường dây nóng của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời. 

Ông Phạm Quốc Tuấn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái cho biết: "Trước diễn biến tình hình tội phạm, nhằm bảo vệ quyền lợi, thời gian qua, BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh Yên Bái liên tục phát đi cảnh báo không nên tin bất kỳ tin nhắn nào được gửi đến nếu tên hiển thị của người gửi không rõ ràng. 

Tin nhắn chính thức từ cơ quan BHXH sẽ có chữ "BHXHVN" hoặc "BHXH YEN BAI" (các địa phương khác trên toàn quốc sẽ có tên tương tự như BHXH Yên Bái) hiển thị tại phần số điện thoại của người gửi tin nhắn. Người tham gia bảo hiểm hoặc bất kỳ người dân nào có thắc mắc hoặc nghi ngờ về thông tin liên quan đến các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cần liên hệ qua số điện thoại chính thức hoặc đến trực tiếp cơ quan BHXH sẽ được tận tình giải đáp”.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao nhằm chiếm đoạt tài sản đang có dấu hiệu gia tăng, đặc biệt, khi dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng xấu đến đời sống, việc làm và thu nhập của người lao động. Chính phủ đã triển khai những chính sách nhằm chia sẻ khó khăn, hỗ trợ người dân... 

Lợi dụng tình hình này đã xuất hiện tình trạng lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Trong khi các ngành chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình đấu tranh với loại tội phạm này, người dân cần đề cao cảnh giác, không mắc bẫy kẻ xấu không để lộ, lọt thông tin cá nhân, số tài khoản, mật khẩu, mã OTP... cho người khác. Hãy chia sẻ lại những câu chuyện, những vụ án để cũng nhau ngăn chặn những hành vi xấu, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của mình!

Lê Phiên

Các tin khác
Chủ shop Mai Hường tại cơ quan công an

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, không thể lấy một cái sai để giải quyết với một cái sai. Pháp luật không cho phép sử dụng hành vi vi phạm pháp luật để giải quyết đối với một hành vi vi phạm pháp luật.

Công an bắt hàng chục người liên quan để sàng lọc, điều tra.

Viện KSND TP.HCM đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, lệnh bắt tạm giam đối với 39 đối tượng trong đường dây đánh bạc quy mô đặc biệt lớn thông qua "tiền ảo".

Các đối tượng dùng mạng xã hội mời gọi người chơi đánh bạc dưới dạng "đầu tư tài chính", sau đó đánh sập web để chiếm đoạt "tiền ảo" trong tài khoản.

Sáng 4-12-2021, Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hóa đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự làm nhục người khác; cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại Shop quần áo Mai Hường, số 93 đường Lê Hoàn, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục