Cảnh giác với chiêu trò huy động vốn đa cấp

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/10/2022 | 7:34:08 AM

YênBái - Đã qua rồi cái thời đa cấp bán các sản phẩm là thực phẩm chức năng, bình ozone… Đa cấp bây giờ đã biến tướng bằng các hình thức huy động vốn trả lãi cao, bán các sản phẩm bất động sản từ sơ, trung, cao cấp, từ đất nền đến ki-ốt chợ, cổ phiếu các siêu công ty công nghệ, kỹ thuật số, như “quốc tế”, “toàn cầu”.

Hình ảnh từ website Skyway (Hình minh họa).
Hình ảnh từ website Skyway (Hình minh họa).

Thượng tá Quách Minh Điệp - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết: "Cái khó trong công tác phòng chống tội phạm bằng hình thức lừa đảo đa cấp chính là các nạn nhân quá tin và nghe theo lời của kẻ lừa đảo. Họ chỉ thừa nhận mình bị mắc lừa khi những kẻ lừa đảo đã cao chạy xa bay, trong khi lúc đầu họ tuyệt đối không tin, không nhận ra mình bị mắc lừa. Một số nạn nhân khác biết mình bị lừa nhưng hoặc vì sợ người thân trách mắng, sợ xã hội lên án nên đành lặng im hoặc không muốn nói ra, cố gắng chờ đợi cơ hội lấy lại số tiền đã mất. Cứ như vậy, số tiền mất mát ngày càng lớn, số nạn nhân ngày một đông”. 

Những "chuyên gia” đa cấp biến tướng có nghệ thuật lôi kéo khi vẽ ra những tương lai cực kỳ tươi sáng, những cơ hội bằng vàng, giúp người tham gia làm giàu một cách nhanh chóng như: đầu tư một lần, hưởng lãi trọn đời; càng đầu tư nhiều, càng sinh lời lớn; những chiết khấu, điểm thưởng vô cùng hấp dẫn… Dần dần chúng móc sạch những đồng tiền tiết kiệm và cả sổ đỏ của các nạn nhân. Chúng mời chào nạn nhân mua những thứ hoàn toàn chưa hoặc không thuộc quyền sở hữu của chúng. Cuối cùng, chỉ có tiền của các nạn nhân là thật và một số ít tiền lãi chúng trả cho khách hàng vào thời điểm đầu để làm… mồi nhử.

Chị Nguyễn Thị Lan ở phường Hồng Hà thành phố Yên Bái mới đây được một người quen đến trình bày về dự án chợ siêu khổng lồ sẽ xây những căn hộ thương mại bao quanh chợ và bán lại cho các nhà đầu tư tiềm năng với giá rất hời nếu đầu tư tiền sớm. Khi hỏi lại rằng dự án đã được phê duyệt chưa, được cấp phép chưa, đã triển khai chưa thì câu trả lời là… chưa, đồng thời kèm thêm: "Mình đầu tư sớm mới có giá đó, có hết rồi thì giá đã kênh lên 4, 5 lần”. 

Vậy nếu địa phương không phê duyệt hoặc chọn nhà đầu tư khác thì sao, lấy tiền lại thế nào, đảm bảo bằng gì? Thì câu trả lời là: Tập đoàn sẽ trả lãi 30%/năm, cao gấp gần 10 lần lãi suất tiết kiệm. Chị Lan là người tỉnh táo, không nghe theo những lời mời hấp dẫn đó, nhưng liệu sẽ có bao nhiêu người trở thành nạn nhân.

Mới đây, báo Công thương và nhiều tờ báo khác đã phát đi thông tin Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo huy động vốn trái phép của đa cấp SkyWay. Theo bài viết, Cục An ninh Kinh tế, Bộ Công an cho biết, SkyWay được giới thiệu là một tập đoàn thực hiện các dự án công nghệ vận tải trên không, được thành lập ở Belarus, hoạt động theo hình thức huy động vốn từ các nhà đầu tư qua hình thức mua các gói cổ phần. 

Tại Việt Nam, SkyWay hoạt động ở một số địa phương như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Bắc Giang và có Văn phòng đại diện tại Hà Nội, địa chỉ MBLand, số 219 phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy và Phòng 806, chung cư NO2, ngõ 259 phố Yên Hòa, quận Cầu Giấy); số 37 Trần Thủ Độ, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TP. HCM); Nhà SH - 66 BELHOMES, Khu đô thị Vsip Từ Sơn - Bắc Ninh. Đối tượng đứng đầu SkyWay là Nguyễn Thu Mát sinh năm 1983, quê quán xã Minh Xuân, huyện Lục Yên. Vì vậy, mỗi người dân hãy nêu cao tinh thần cảnh giác, đừng trở thành nạn nhân của "miếng pho mát miễn phí”!

Tấn Đạt

Tags đa cấp huy động vốn thực phẩm chức năng kỹ thuật số

Các tin khác
Đối tượng Ngô Văn Phương.

Trong khoảng thời gian từ tháng 11/2020 đến tháng 02/2022, Ngô Văn Phương đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng của 9 bị hại tại các địa phương Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh cùng bằng thủ đoạn này.

Các đối tượng cùng tang vật tại cơ quan công an. (Ảnh: Công an cung cấp)

Bằng việc ngụy trang ma túy trong hộp kẹo, bánh, tương ớt... nhập khẩu từ Đức, các đối tượng tại Hà Nội đã buôn bán khối lượng ma túy lớn để kiếm lời.

Cục Đăng kiểm luôn chỉ đạo, quán triệt các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn, quy trình, quy định trong công tác đăng kiểm xe cơ giới. (Ảnh minh họa)

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) lên tiếng trước việc một giám đốc trung tâm đăng kiểm tư nhân bị bắt vì nhận hối lộ.

Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Yên Bái vừa phối hợp với Đội quản lý thị trường số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái tiến hành tiêu hủy 15 nghìn chai sữa chua nhập lậu do Trung Quốc sản xuất với tổng giá trị gần 200 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục