"Mật ngọt" bủa vây
Thời gian gần đây, các cụm từ: cho vay lãi suất 0%" cam kết hỗ trợ ngay cả trường hợp đang có nợ xấu, thủ tục đơn giản không qua thẩm định, giải ngân trong vòng 1 giờ, hạn mức cho vay lớn, lãi suất cực thấp… đang thu hút rất nhiều người có nhu cầu cho vay, đặc biệt là khách hàng từng bị dính nợ xấu và không đủ điều kiện vay tại các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy có rất nhiều nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khi đăng ký vay tiền online theo lời hướng dẫn của các đối tượng lừa đảo mạo danh công ty tài chính.
Thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng là đánh vào tâm lý của những người đang cần vay với số tiền lớn, nhưng đang dính nợ xấu hoặc không muốn phải thông qua thủ tục vay theo quy định của ngân hàng hay công ty tài chính chính thống. Sau khi tiếp cận được người cần vay, đối tượng sử dụng sim, tài khoản thuộc các trang mạng xã hội như Zalo, Messenger để hướng dẫn thực hiện thủ tục vay thông qua các trang web giả danh là công ty con của công ty tài chính.
Để được vay tiền nhanh, thủ tục đơn giản, người vay phải chuyển tiền qua tài khoản cho kẻ lừa đảo với các lý do như chuyển tiền để đảm bảo hồ sơ vay, tài khoản yêu cầu vay bị sai, thiếu thông tin hoặc số tiền vay vượt quá định mức… Sau khi nạn nhân đã chuyển tiền thì các đối tượng nhanh chóng khóa sim, tài khoản đã liên lạc trước đó, rút tiền khỏi tài khoản.
Đơn cử như trường hợp của chị N.T.N.N, kể rằng khi thấy tin quảng cáo cho vay hấp dẫn trên mạng, chị đã liên hệ theo hướng dẫn thì được đối tượng lừa đảo nhắn tin tư vấn. Sau đó, đối tượng này mạo danh là công ty con của FE CREDIT, gửi link truy cập khai báo thông tin cá nhân và yêu cầu chị N chụp hình selfie để đăng ký khoản vay. Tuy nhiên, đến bước giải ngân thì chị nhận thông báo lỗi do nhập sai số tài khoản và yêu cầu chuyển một số tiền để "làm thủ tục ủy quyền" xử lý điều chỉnh số tài khoản. Cứ như vậy, đối tượng liên tục gửi thông báo chưa thành công rồi yêu cầu chị tiếp tục chuyển tiền.
Hay như trường hợp của chị N.T.T, sau khi đối tượng lừa đảo tư vấn rồi gửi đường link vaytindung.online hướng dẫn truy cập đăng ký khoản vay thành công. Chị T được báo sai số tài khoản nhận tiền và phải nộp tiền để duy trì khoản vay. Khi chị T muốn gặp trao đổi trực tiếp thì đối tượng lừa đảo đã cung cấp địa chỉ văn phòng của FE CREDIT để tạo sự tin tưởng. Do đó, chị T đã thực hiện chuyển tiền cho đối tượng khoảng 33 triệu đồng.
Đại diện FE CREDIT cho biết thời gian gần đây công ty tiếp nhận nhiều khiếu nại về việc người vay bị chiếm đoạt tiền từ nhu cầu vay online. Theo đó, các đối tượng cố ý thông báo với người vay rằng các công ty nêu trên là công ty con của FE CREDIT để tạo độ tin cậy và tạo các thông tin ảo trên website để lừa khách hàng. Tuy nhiên, sau khi xác minh làm rõ, thì thông tin về các công ty do người vay cung cấp hoàn toàn không liên quan đến FE CREDIT.
Đối với những khách hàng còn nghi ngờ, chúng yêu cầu họ lên trụ sở của FE CREDIT để được nhân viên hỗ trợ trực tiếp nhưng kèm theo đe dọa rằng sẽ mất nhiều thời gian và không nhận được tiền ngay. Thậm chí, chúng còn cố tình làm giả các thông báo có hình ảnh logo của công ty, dấu mộc scan, chữ ký, địa chỉ... nhằm cố ý tạo sự nhầm lẫn. Các thông báo chỉ được chụp hình lại từ thiết bị điện tử mà không được in ấn thành văn bản giấy để gửi đến khách hàng. Trường hợp khách hàng sợ mất thời gian thì sẽ chuyển tiền cho đối tượng thay vì đến địa chỉ theo yêu cầu để xác minh.
Tỉnh táo, cảnh giác trước khi vay online
Lợi dụng ưu điểm nhanh gọn, thuận tiện của hình thức vay online, các đối tượng lừa đảo vay tiêu dùng ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi, gây hoang mang và ảnh hưởng uy tín của các tổ chức tài chính hợp pháp. Vì vậy, để nâng cao cảnh giác cho khách hàng, FE CREDIT khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ được gắn kèm trong nội dung tin nhắn không rõ nguồn gốc, không ký bất cứ giấy tờ nào khi chưa đọc kỹ nội dung, kể cả chữ ký điện tử trên điện thoại.
Khi có nhu cầu vay tiêu dùng, cần liên hệ trực tiếp với các công ty tài chính uy tín được NHNN cấp phép hoạt động để được nhân viên công ty hướng dẫn về thủ tục. FE CREDIT khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển trước bấy kỳ khoản tiền nào để phục vụ cho việc giải ngân.
Đồng thời, khi khách hàng phát hiện những giao dịch gian lận hoặc có bất kỳ vướng mắc hay cần trao đổi thông tin, hãy gọi liên lạc ngay với tổng đài chính thức của công ty tài chính hoặc đến văn phòng chăm sóc khách hàng để được hướng dẫn xử lý.
(Theo TNO)