Cảnh giác tội phạm lợi dụng chủ trương chuẩn hóa thông tin thuê bao để lừa đảo

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/3/2023 | 2:04:35 PM

Nhà mạng gửi tin nhắn khách hàng cập nhật thông tin thuê bao trước ngày 25-3

Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao là cần thiết, nhưng cần tránh bị tội phạm lừa đảo lợi dụng.
Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao là cần thiết, nhưng cần tránh bị tội phạm lừa đảo lợi dụng.

Ngày 16-3, Công an thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng cùng phát đi thông báo khuyến cáo người dân cần cảnh giác tránh bị tội phạm lừa đảo lợi dụng dịp Cục Viễn thông đang triển khai kế hoạch chuẩn hóa thông tin thuê bao điện thoại.

Hiện, cả nước có gần 4 triệu thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với dữ liệu dân cư cần phải điều chỉnh. Cục Viễn thông đặt mục tiêu đến ngày 31-3, tất cả thuê bao đang hoạt động phải có thông tin đầy đủ, chính xác. Sau 15 ngày nhận tin nhắn, nếu thuê bao không thực hiện sẽ bị khóa chiều gọi đi.

Đây là chủ trương đúng đắn nhằm giảm thiểu và hạn chế tối đa tình trạng sử dụng tràn lan "sim rác”, "sim không chính chủ” một cách vô tội vạ; đặc biệt, hạn chế việc tội phạm sử dụng số thuê bao di động này dùng công nghệ cao để thực hiện các hành vi phạm tội. 

Tuy nhiên, từ ngày 14-3-2023, trên địa bàn các thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đã xuất hiện tình trạng tội phạm sử dụng công nghệ cao lợi dụng để thực hiện các cuộc gọi lừa đảo đến người dân với các nội dung như: "Phải phối hợp để đối soát thông tin nếu không sẽ bị khóa sim 2 chiều”, "nếu không hợp tác thì sẽ bị mời lên làm việc tại cơ quan Công an”…


Hướng dẫn chuẩn hóa thông tin thuê bao Vinaphone.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng khuyến cáo người dân khi nhận được cuộc gọi với nội dung như đã nêu trên cần bình tĩnh và tắt máy, không cần tiếp tục đối thoại với bọn tội phạm.

Về chuẩn hóa thông tin thuê bao theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông là việc đúng đắn, cần làm. Để thực hiện việc này, người dân có thể truy cập các đường dẫn sau đây và làm theo hướng dẫn. 




(Theo HNMO)

Các tin khác
Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Từ lời trình báo của nữ kế toán bị chiếm đoạt hơn 19,9 tỷ đồng, vào cuộc điều tra, cơ quan Công an phát hiện đường dây tội phạm xuyên quốc gia, chuyên hoạt động lừa đảo, rửa tiền.

Quang cảnh khu vực nhà máy chế biến tinh bột sắn của Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Yên Bình.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định số 676 ngày 12/4/2024 về xử phạt vi phạm xả nước thải vượt quy chuẩn với doanh nghiệp chế biến tinh bột sắn xuất khẩu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục