Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái nâng cao chất lượng xét xử lưu động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/7/2023 | 2:02:14 PM

YênBái - Thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã tích cực phối hợp với các cấp, các ngành và địa phương tăng cường mở các phiên tòa xét xử lưu động. Các phiên tòa này không chỉ mang tính chất răn đe, nghiêm trị đối tượng phạm tội mà còn là hình thức tuyên truyền hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật trong cộng đồng dân cư, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật.

Tòa án nhân dân tỉnh xét xử lưu động một vụ án hình sự liên quan đến tội phạm ma túy tại huyện Văn Chấn.
Tòa án nhân dân tỉnh xét xử lưu động một vụ án hình sự liên quan đến tội phạm ma túy tại huyện Văn Chấn.

Từ đầu năm đến nay, TAND hai cấp tỉnh Yên Bái đã đưa ra xét xử lưu động gần 30 vụ án; chủ yếu với các tội danh liên quan đến ma túy như: tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích... 

Các vụ án được lựa chọn đưa ra xét xử lưu động đều là những vụ án hình sự có tính chất điển hình về tội danh, hành vi phạm tội và thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Phần lớn các phiên tòa xét xử tại trụ sở Tòa án thường vắng người hơn. Ngoài những người tham gia tố tụng được triệu tập chỉ có thêm một vài người nhà bị cáo, thậm chí có những phiên tòa chỉ có một mình bị cáo. Trong khi đó, những phiên tòa xử lưu động thường thu hút đông người đến dự. 

Tại các phiên tòa xét xử lưu động, người dân cũng được tạo điều kiện thuận lợi để tham dự, tiếp cận với kiến thức pháp luật, nâng cao trình độ nhận thức về pháp luật, tạo niềm tin của người dân vào đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. 

Đồng thời, trang bị cho người dân kiến thức pháp luật cần thiết để tránh xa những hành vi vi phạm pháp luật; giáo dục các thành viên trong gia đình chấp hành pháp luật, đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật; tiếp cận các quy định của pháp luật một cách chủ động, dễ hiểu, dễ tiếp thu, nâng cao tinh thần thượng tôn pháp luật. Các mức án tuyên phạt bị cáo cũng là lời cảnh tỉnh đối với tất cả những người tham dự phiên tòa. 

Thời gian tới, TAND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử các loại án, bảo đảm việc tranh tụng tại tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, không bỏ lọt tội phạm. Bên cạnh đó, tập trung làm tốt công tác hòa giải, đặc biệt là tăng cường công tác xét xử lưu động. 

Việc tổ chức phiên tòa xét xử lưu động các vụ án hình sự góp phần tích cực nâng cao chất lượng xét xử; nêu cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả công tác phối hợp của ngành tòa án với các cấp, các ngành tại địa phương, qua đó phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm.

Mai Linh

Tags xét xử xét xử lưu động Tòa án nhân dân tỉnh tàng trữ mua bán ma túy trộm cắp tài

Các tin khác
Các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy vừa bị Công an huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái vừa ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an tỉnh Yên Bái đã phát hiện và xử lý 120 vụ với 182 đối tượng phạm tội về ma túy; tăng 16 vụ, 4 đối tượng so với cùng kỳ năm 2022.

Lực lượng Công an xã Trạm Tấu khai thác hệ thống camera giám sát an ninh trên địa bàn.

Công an xã Trạm Tấu (huyện Trậm Tấu) đãthực hiện các biện pháp nghiệp vụ và khai thác từ hệ thống camera giám sát an ninh trên địa bàn tiến hành truy vết và bắt gọn đối tượng chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đọc lệnh tạm giữ đối tượng Vũ Duy Đức.

6 đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự đều là người thân trong một gia đình. Trong số đó có những trường hợp từng có tiền án về hành vi mua trái phép chất ma túy. “Kẻ tung, người hứng”, các thành viên này đã đưa các con nợ vào những cái bẫy được đặt sẵn, khiến họ rơi vào cảnh cùng quẫn.

Toà án nhân dân tỉnh Quảng Ninh tuyên án sơ thẩm đối với các bị cáo trong vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Bị cáo Phạm Văn Thành, cựu Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Quảng Ninh, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cựu Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều nhận mức án 3 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục