Lừa đảo giả mạo nhân viên ngân hàng tư vấn nâng cấp thẻ tín dụng

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/8/2023 | 4:45:41 PM

Các chiêu trò của những đối tượng lừa đảo ngày càng trở nên tinh vi. Người dùng cần hết sức cảnh giác để tránh sập bẫy của kẻ gian.

Trang web giả mạo ngân hàng nhằm chiếm đoạt thông tin thẻ tín dụng của nạn nhân.
Trang web giả mạo ngân hàng nhằm chiếm đoạt thông tin thẻ tín dụng của nạn nhân.

Vài tuần trở lại đây, một số ngân hàng tại Việt Nam đã phát đi thông báo về chiêu trò lừa đảo mới của kẻ gian, nhắm vào những người dùng đang sử dụng thẻ tín dụng.

Cụ thể, những đối tượng lừa đảo sẽ tiếp cận với nạn nhân thông qua các nền tảng mạng xã hội hoặc số điện thoại. Chúng sẽ mạo danh thành nhân viên ngân hàng để tư vấn về việc nâng cấp hạn mức thẻ tín dụng.

Khi khách hàng đồng ý, kẻ gian sẽ hướng dẫn nạn nhân truy cập vào một số trang web giả mạo và yêu cầu chủ thẻ nhập thông tin cá nhân. Những trang web này được làm giả với giao diện và màu sắc giống với trang web chính thức của ngân hàng.

Sau khi nạn nhân điền thông tin vào trang web giả mạo, những đối tượng lừa đảo sẽ thực hiện các giao dịch trực tuyến gian lận nhằm chiếm đoạt tiền trong thẻ tín dụng.

Trên thực tế, chiêu trò làm trang web giả mạo để đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng đã xuất hiện từ vài năm nay. Trước đó, những kẻ lừa đảo còn đưa ra cảnh báo giả để đe dọa người dùng, nhằm đánh cắp thông tin đăng nhập và tài khoản ngân hàng của nạn nhân.


Tin nhắn giả mạo ngân hàng để lừa đảo đánh cắp thông tin đăng nhập

Để tránh sập bẫy của những đối tượng lừa đảo, người dùng tuyệt đối không chụp ảnh thông tin thẻ hoặc gửi mã bảo mật OTP qua bất kỳ ứng dụng nhắn tin, trang web hay gửi cho bất kỳ ai (kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng).

Bên cạnh đó, người dùng cũng không cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai. Các ngân hàng cho biết họ không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin trên.

Trong trường hợp không may rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo, người dùng cần nhanh chóng liên hệ đến ngân hàng đang sử dụng để có thể nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

(Theo Dân trí)

Các tin khác
Lực lượng chức năng bắt quả tang 2 người phát tờ rơi có chứa mã độc (Ảnh: Công an cung cấp).

Qua điều tra, cơ quan công an xác định các tờ hướng dẫn sử dụng dịch vụ "massage thư giãn tận nơi, hẹn hò tình cảm" chứa các mã độc, có thể đánh cắp thông tin, dữ liệu của người dùng.

Đoàn công tác kiểm tra hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn xã Giới Phiên.

Vừa qua, Đoàn công tác của Công an tỉnh Yên Bái do Đại tá Lê Việt Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn thành phố Yên Bái và các địa bàn giáp ranh.

Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Yên Bái trao đổi công tác chuyên môn với cán bộ, kiểm sát viên thực hiện nhiệm vụ thụ lý, kiểm sát án dân sự.

Với đặc điểm trên địa bàn thành phố Yên Bái hàng năm xảy ra nhiều vụ án hình sự và dân sự, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) thành phố đã khắc phục khó khăn, bố trí cán bộ, kiểm sát viên có kinh nghiệm nghiên cứu hồ sơ đề xuất quan điểm giải quyết vụ việc dân sự, đồng thời Viện trưởng trực tiếp phụ trách, đôn đốc cán bộ, kiểm sát viên thụ lý, giải quyết 100% vụ, việc ngay từ khi Tòa án thụ lý.

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 2 và Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an thành phố Yên Bái kiểm tra hàng hóa vi phạm về sở hữu trí tuệ là 15 thùng dầu nhờn giả mạo nhãn hiệu castrol.

Vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 2 phối hợp cùng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an thành phố Yên Bái tiến hành kiểm tra đột xuất đối với hộ kinh doanh Đặng Quốc Toản ở tổ dân phố Phúc Xuân, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục