Dự kiến ngày 25/9, TAND TP. Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2, dài 74km)
Các bị cáo gồm: Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch HĐQT VEC), Trần Văn Tám (cựu Tổng giám đốc VEC), Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó tổng giám đốc VEC), Lê Quang Hào (cựu Phó tổng giám đốc VEC), Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Nguyễn Tiến Thành (cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Tổng chiều cao tốc gần 140km bao gồm giai đoạn 1 dài 65km từ TP. Đà Nẵng tới TP, Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017; giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ TP. Tam Kỳ đến TP. Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi), thông xe tháng 9/2018.
Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc trên đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.
Việc đưa 22 bị cáo ra xét xử thuộc gia đoạn hai của vụ án. Các bị cáo này bị truy tố về các tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Trước đó, tại giai đoạn 1 của dự án, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng đã bị tuyên phạt 7 năm tù và bị cáo Lê Quang Hào bị phạt 6 năm tù cùng về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Ở giai đoạn 2 Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 74km, cáo trạng xác định, dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công.Phụ trách thi công đều là những tập đoàn lớn của nước ngoài gồm Lotte E&C, Posco E&C (Hàn Quốc); Shandong Luquao Group - Sơn Đông, Jiangsu Provincial - Giang Tô (Trung Quốc).
Việc chỉ dẫn kỹ thuật do liên danh các nhà thầu Nippon Koei - Nippon Engineering (Nhật Bản) - Chodai và Thai Engineering (cùng từ Thái Lan) thực hiện khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán.
Quá trình xây dựng, 22 bị cáo trong vụ án cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế trộn, thi công… Khi nghiệm thu, các bị cáo không đo đạc đầy đủ và có những hạng mục được nghiệm thu dù vắng mặt đại diện Ban quản lý dự án.
Viện kiểm sát cáo buộc, hành vi của của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được đưa vào vận hành và hư hỏng sau đó. Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 dài 74km.
Ngoài việc đưa ra xét xử đối với 22 bị cáo trong giai đoạn 2 vụ án, cơ quan điều tra còn xác định, có 27 đối tượng người nước ngoài đã có hành vi phạm tội liên quan các gói thầu thuộc giai đoạn 2 dự án. Những người này là công dân Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Austraylia, Philipines. Do đó, cơ quan chức năng đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia nêu trên nhưng đến nay chưa có kết quả. Vì thế 27 người nước ngoài liên quan đến vụ án được tách hồ sơ và xử lý sau.
Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định, Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư và quản lý công trình. Bộ đã từng 81 lần kiểm tra hiện trường nhưng không phát hiện vi phạm. Cơ quan điều tra nhận thấy, không có căn cứ xử lý hình sự với các cá nhân liên quan ở Bộ Giao thông vận tải nên chỉ đề nghị xử lý theo quy định của Đảng và chính quyền.
(Theo congly)