Bản án cho những kẻ lừa đảo gây hậu quả nghiêm trọng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/9/2023 | 8:21:02 AM

YênBái - Tháng 7/2023, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Lục Yên đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với Đỗ Thị Liễu, sinh năm 1987, trú tại xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội; Mông Thị Lan Anh, sinh năm 1988, trú tại thôn Sơn Trung, xã Mai Sơn, huyện Lục Yên; Trịnh Thanh Tùng, sinh năm 1993, trú tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội; Bùi Ngọc Minh, sinh năm 1996 trú tại phố Hoàng Liên 2, Liên Mạc, huyện Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Vụ án bắt đầu từ việc tháng 11/2019, Liễu lên nhà Lan Anh chơi, do từng có thời gian làm nhân viên Công ty cổ phần Dịch vụ tư vấn Diamond Star (gọi tắt là công ty Diamond Star) là Công ty có hợp đồng bán các sản phẩm tài chính của công ty TNHH Tài chính Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (gọi tắt là công ty FE CREDIT) nên Liễu biết quy trình, thủ tục vay tiền. Liễu trao đổi với Lan Anh làm hợp đồng vay tiền của công ty FE CREDIT đứng tên người khác, khi có tiền giải ngân sẽ chiếm đoạt chia nhau. Mỗi hợp đồng vay theo gói bảo hiểm được cao nhất là 70 triệu đồng. 

Chị Nông Thị Thu Hường, trú tại thôn Sơn Trung, xã Mai Sơn, huyện Lục Yên sau khi xem Facebook của Lan Anh, do có nhu cầu vay vốn làm ăn nên đã hỏi và được Lan Anh cho số điện thoại của Liễu. Chị Hường liên lạc với Liễu, Liễu đồng ý làm thủ tục cho chị Hường vay 70 triệu đồng, chi phí là 3 triệu đồng. Cuối tháng 11/2019, Liễu rủ Trịnh Thanh Tùng là nhân viên Công ty Diamond Star cùng đi lên xã Mai Sơn để tìm khách hàng. Lan Anh và Tùng đến nhà bà Hoàng Thị Dân trú tại thôn Sơn Bắc, xã Mai Sơn, huyện Lục Yên (thuộc diện hộ nghèo - không có nhu cầu vay vốn). Tại đây, Lan Anh mượn chứng minh nhân dân (CMND), sổ hộ khẩu của bà Dân; còn Liễu, Tùng dùng điện thoại chụp ảnh bà Dân, sau đó, Liễu và Tùng đi sang nhà chị Hường, chụp ảnh CMND, sổ hộ khẩu, ảnh chị Hường rồi Liễu và Tùng quay về Hà Nội. 

Về đến Hà Nội, Liễu đến gặp một người đàn ông quen từ trước, cung cấp thông tin bà Dân, chị Hường cho người này, sau đó người này gửi ảnh chụp làm bộ bảo hiểm Hanwha life mang tên khách hàng là Hoàng Thị Dân và Nông Thị Thu Hường. Liễu mua nhiều sim điện thoại rác để giả làm số liên lạc của bà Dân, chị Hường và của người tham chiếu. Sau đó Liễu gửi ảnh chụp bảo hiểm, giấy tờ, thông tin của chị Hường và bà Dân (trong đó có các số điện thoại Liễu mua) qua Zalo cho Tùng để Tùng viết vào Giấy đề nghị vay vốn. Tùng không thực hiện quy trình từng bước cho vay đối với khách hàng, Tùng gửi ảnh chụp các giấy tờ này lên Hệ thống của Công ty FE CREDIT qua phần mềm điện thoại.

Sau khi nhận hồ sơ, nhân viên thẩm định của FE CREDIT gọi cho khách hàng và người tham chiếu qua số điện thoại ghi trên Giấy đề nghị vay vốn nhưng thực chất lại là các số sim rác của Liễu. Ngày 22/11/2019, Liễu cầm điện thoại chứa mã rút tiền lên nhà Lan Anh. Lan Anh gọi bà Dân và chị Hường đến nhà mình rồi bảo họ đi ra Bưu điện để rút tiền. Lấy tiền xong chị Hường đưa cho Liễu 3 triệu đồng tiền công như thỏa thuận, Liễu và Lan Anh chia nhau mỗi người 35 triệu đồng do bà Dân đưa. 

Bằng cách thức và thủ đoạn nêu trên, tháng 12/2019, Liễu tiếp tục nhờ Tùng nhiều lần cùng đi lên xã Mai Sơn, huyện Lục Yên, thu thập thông tin khách hàng để làm hồ sơ vay tiền công ty FE CREDIT. Liễu và Lan Anh cùng nhau bàn bạc làm hợp đồng đứng tên: Hoàng Thị Dân, Hoàng Văn Sắc, Nông Thị Duy, Hoàng Văn Nội, Hoàng Thị Ngoạt, Lường Văn Thành, Lường Văn Khoảng, tổng giá trị 490 triệu đồng. Liễu và Lan Anh mỗi người được hưởng 245 triệu đồng. Riêng với Liễu, sau khi có tiền đã cho Tùng 6 triệu đồng, cho Minh 2 triệu đồng; trả cho Công ty FE CREDIT 3 kỳ đầu của các hợp đồng vay với tổng số tiền là 69.400.407 đồng, còn lại sử dụng cá nhân 167.600.000 đồng (làm tròn số). 

Căn cứ vào các điều, khoản của Bộ luật Hình sự có liên quan đến vụ việc, TAND huyện Lục Yên đã xử phạt Đỗ Thị Liễu 3 năm 6 tháng tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Mông Thị Lan Anh 3 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Trịnh Thanh Tùng 18 tháng cải tạo không giam giữ về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và Bùi Ngọc Minh 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Trịnh Thanh Tùng và Bùi Ngọc Minh còn bị khấu trừ 5% thu nhập trong thời gian chấp hành án để sung quỹ Nhà nước.

Mai Linh

Tags Tòa án nhân dân huyện Lục Yên xét xử vụ án lừa đảo

Các tin khác
Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao khám xét nơi làm việc của bị can Trần Thị Hoa. (Ảnh: Báo Điện tử Bảo vệ Pháp luật)

Chấp hành viên Trần Thị Hoa đã thiếu trách nhiệm trong việc kê biên, thẩm định, bán đấu giá tài sản và cưỡng chế giao tài sản không đúng, gây thiệt hại lớn về tiền và tài sản cho các bên đương sự.

Công an huyện Văn Chấn làm việc với đối tượng vi phạm.

Công an huyện Văn Chấn vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với B. T. D. (sinh năm 2005), trú tại xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật, xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức, cá nhân trên mạng xã hội.

Cựu Chủ tịch HĐQT VEC Mai Tuấn Anh (trái) và cựu Tổng giám đốc VEC Trần Văn Tám khi mới bị bắt

Cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Mai Tuấn Anh cùng các cấp dưới sắp hầu tòa liên quan sai phạm tại dự án Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2).

Đối tượng Võ Tương tại cơ quan điều tra.

Mới đây, Công an Nghệ An vừa phát hiện và thu giữ hơn 200 kg pháo nổ cùng 6 viên ma tuý tổng hợp được vận chuyển bằng xe ô tô tải từ tỉnh Quảng Trị về Nghệ An dưới lớp vỏ bọc xe chở mùn gỗ cưa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục