Trả giá vì phút nông nổi

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/10/2023 | 1:46:05 PM

YênBái - Xuất phát chỉ từ mâu thuẫn nhỏ qua lời nói, thái độ, cử chỉ mà Lương Xuân Cương, sinh năm 1999, cư trú tại thôn Cây Tre, xã Xuân Lai, huyện Yên Bình đã sẵn sàng ra tay nhằm tước đoạt mạng sống của người khác, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự an ninh của địa phương. Cương phạm hai tội “Giết người” và “Cố tình gây thương tích” đã phải chấp hành hình phạt 13 năm tù.

Hình mang tính chất minh họa.
Hình mang tính chất minh họa.

Trước đó, vào một buổi tối tháng 3/2021, anh Phạm Xuân Quỳnh ở thôn Cây Tre, xã Xuân Lai cùng chị Hoàng Thị Hằng ở xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình đến chơi nhà anh Lương Hùng Thanh, người cùng thôn Cây Tre. Trên đường đi, anh Quỳnh và chị Hằng bị Cương chặn đường gây sự rồi đấm vào mặt Quỳnh, được mọi người can ngăn nên sự việc chấm dứt. 

Gặp anh Thanh, nghe chuyện Quỳnh bị Cương đánh, 3 người quay lại tìm Cương không thấy, sau đó chị Hằng đi về nhà, còn Thanh và Quỳnh đến một quán hát karaoke trong thôn ngồi uống nước. Trong lúc hai người ngồi uống nước nói chuyện, Cương cũng đến quán hát. 

Sau đó, Cương quay sang xin lỗi Quỳnh và nói là có quan hệ anh em! Thấy vậy, Thanh với Cương lời qua tiếng lại. Đúng lúc đó, có Nghĩa là anh ruột và An là anh con bác của Cương cũng đi đến quán. Nghe câu chuyện, Nghĩa mắng chửi Cương, còn An thì tát cho Cương một cái... 

Cho rằng, vì Thanh nên mình bị tát, bị mắng chửi nên Cương nổi khùng. Sau đó, Cương rút chiếc kéo mang sẵn trong túi quần đâm liên tiếp vào vùng bụng anh Thanh. Thấy vậy, An lao đến ôm Cương để Thanh chạy lên xe máy Quỳnh đưa đi cấp cứu, song Cương vùng vẫy thoát khỏi sự ôm giữ, tiếp tục đuổi theo và đâm trúng vào tay Thanh. 

Không đuổi tiếp được, Cương quay lại quán hát thì gặp anh Lý Văn Tĩnh - Trưởng Công an xã Xuân Lai. Biết được sự việc, anh Tĩnh yêu cầu Cương không đánh nhau nữa. Tuy nhiên, Cương không những không chấp hành mà cầm chiếc kéo đâm tiếp anh Tĩnh 2 nhát trúng vào vùng lưng và cánh tay. 

Mọi người can ngăn, đưa anh Tĩnh đi cấp cứu thì Cương tiếp tục đuổi theo nhưng bị hai người anh khống chế đưa về nhà. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Công an huyện Yên Bình đã đo nồng độ cồn đối với Cương và kết quả nồng độ cồn là 0,582mg/1 lít khí thở. 

Theo Kết luận của Trung tâm Pháp y, Sở Y tế tỉnh, kết luận giám định pháp y về thương tích, tỷ lệ tổn thương cơ thể ở thời điểm hiện tại với anh Thanh là 10% và anh Tĩnh là 2%. 

Trên cơ sở nội dung vụ án và căn cứ các tài liệu trong hồ sơ, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh nhận định: Hành vi bị cáo dùng chiếc kéo bằng kim loại, dài 20 cm có mũi nhọn được mài sắc, đâm vào vùng bụng anh Thanh, gây nguy cơ tử vong cho nạn nhân rất cao, đã cấu thành tội "Giết người” quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự. 

Tiếp đó, khi anh Tĩnh khuyên can, bị cáo đã có những lời lẽ thách thức và dùng kéo đâm vào lưng và tay khiến anh Tĩnh mất 2% sức khỏe, cấu thành tội "Cố ý gây thương tích”, quy định tại điểm a và điểm i Khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự. 

Căn cứ lời khai của bị cáo và những người làm chứng cho thấy, Cương đã thực hiện hành vi rất quyết liệt, thể hiện sự coi thường pháp luật và tính mạng, sức khỏe của người khác, phạm tình tiết "Cố tình thực hiện tội phạm đến cùng”, gây bất bình trong quần chúng nhân dân, cần phải xét xử nghiêm minh. Tòa tuyên bố, bị cáo Lương Xuân Cương phạm 2 tội "Giết người” và "Cố ý gây thương tích”. 

Áp dụng các điểm, khoản, của các điều: 123, 51, 52, 15, 57, 134, 55 của Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh quyết định, buộc bị cáo Cương phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai tội là 13 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, áp dụng các điều của Bộ luật Hình sự, công nhận sự thỏa thuận giữa hai bên, bị cáo Cương còn phải bồi thường cho anh Thanh tổng số tiền là 70 triệu đồng. 

Từ vụ án, thêm một bài học về đối nhân xử thế trong đời sống thường ngày, đừng vì những mâu thuẫn nhỏ phát sinh bất chợt dẫn đến kết cục người bị thương tích, kẻ phải vào tù. Hơn hết, mỗi cá nhân cần phải biết kiềm chế bản thân, sống thượng tôn pháp luật, nâng cao kiến thức, kỹ năng trong giải quyết xung đột, không để mâu thuẫn lên đỉnh điểm, tránh những hậu quả đáng tiếc cho bản thân và gia đình, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương.

Vũ Đồng

Các tin khác
Ông Chu Ngọc Anh

Ông Chủ Ngọc Anh bị cáo buộc, ký nhiều quyết định giúp Công ty Việt Á tham gia vào đề tài nghiên cứu cấp nhà nước, giúp doanh nghiệp này "đánh bóng" tên tuổi với truyền thông về năng lực, chất lượng sản phẩm test xét nghiệm Covid-19. Sau đó, cựu Bộ trưởng được "cám ơn" số tiền hơn 4,6 tỷ đồng.

Hình ảnh một nhóm người hoạt động truyền đạo trái phép. (Ảnh: Internet)

Sau một thời gian dài lắng xuống vì dịch Covid-19, những tháng gần đây, hoạt động của tà đạo "Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ" (HTĐCTM) đã xuất hiện trở lại ở nhiều tỉnh, thành khiến dư luận bức xúc vì hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, trái thuần phong mỹ tục. Không ít người lo lắng bởi đã từng thấy không ít gia đình bất hòa, người theo tà đạo từ bỏ người thân, không chịu làm việc, lao động, lôi kéo nhiều người làm nhiều điều xấu, có hại cho xã hội và đất nước…

Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an

Chiều 30/9, tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, Người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin cụ thể vụ Công ty bất động sản Nhật Nam bị cáo buộc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hàng loạt cán bộ ở Đồng Nai vướng lao lý vì sai phạm đất đai, xây dựng.

Chỉ trong tuần cuối tháng 9/2023, nhiều cán bộ là chuyên viên, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp địa phương tại tỉnh Đồng Nai bị khởi tố, tạm giam. Trước đó, tỉnh Đồng Nai cũng có hàng loạt cán bộ, cả đương chức và đã nghỉ hưu, vướng vào lao lý vì sai phạm đất đai, xây dựng. Nguyên nhân của việc này là gì và tỉnh Đồng Nai có biện pháp chấn chỉnh ra sao?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục