Bản án cho tội sản xuất, buôn bán hàng cấm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/5/2024 | 7:46:57 AM

YênBái - Một vụ án liên quan đến “Sản xuất, buôn bán hàng cấm” vừa được Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái đưa ra xét xử lưu động tại cơ sở. Bản án thích đáng dành cho các đối tượng tại phiên tòa đã nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới người dân, phòng ngừa, răn đe những hành vi phạm pháp, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Các bị cáo được đưa ra xét xử tại phiên tòa lưu động do Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức.
Các bị cáo được đưa ra xét xử tại phiên tòa lưu động do Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức.


Theo hồ sơ vụ án, khoảng 00 giờ 10 phút ngày 15/12/2023, trên trục đường Ngô Minh Loan, thôn Đồng Đình, xã Âu Lâu, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an thành phố Yên Bái tuần tra, kiểm soát phát hiện Hoàng Minh Tiến, sinh năm 1996 đang điều khiển xe mô tô chở theo hai thùng xốp màu trắng có biểu hiện vi phạm pháp luật nên đã mời về trụ sở Công an xã Âu Lâu để tiến hành kiểm tra. 

Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng tạm giữ của Hoàng Minh Tiến 152 cuộn giấy hình trụ có nhiều kích thước khác nhau nghi là pháo nổ và 4 khối lập phương, 2 thùng xốp cùng một số vật dụng. 

Cùng ngày, Công an thành phố Yên Bái đã thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Hoàng Minh Tiến tại thôn Thiên Bữu, xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Kết quả thu giữ: 1 tập giấy vở kẻ ngang, loại giấy A4 in nội dung đã qua sử dụng và 1 chiếc kéo, 1 bọc băng dính màu vàng đã qua sử dụng; nhiều que (thanh) dạng tre nứa nhuộm màu đỏ có kích thước khác nhau… 

Hồi 9 giờ 20 phút ngày 15/12/2023, tổ công tác Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh phát hiện Hà Hồng Nhung, sinh năm 2000 ở khu vực Km316+20 quốc lộ 37, thôn Đát Quang, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên đang ngồi trên xe mô tô dừng đỗ ở ven đường chở theo một thùng bìa cát tông dán kín có biểu hiện vi phạm pháp luật nên đã mời về trụ sở UBND xã Hưng Khánh để kiểm tra. 

Quá trình kiểm tra tạm giữ của Hà Hồng Nhung 1 thùng bìa cát tông bên trong có chứa 33 khối giấy hình trụ tròn có nhiều kích thước khác nhau, nghi là pháo nổ cùng một số vật dụng khác. Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã thi hành lệnh khám xét khẩn cấp tại nơi ở của Hà Hồng Nhung tại thôn Mỵ, xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn. Kết quả thu giữ nhiều túi nilon dạng dẹt không có tem, nhãn mác, trong mỗi túi nilon chứa các que nhỏ độ dài khoảng 27cm/que.

Tại Cơ quan điều tra, Hoàng Minh Tiến khai nhận 152 cuộn giấy hình trụ có nhiều kích thước khác nhau là pháo nổ do Tiến sản xuất theo đơn đặt hàng của Hà Hồng Nhung và 4 khối lập phương là pháo hoa nổ Tiến mua của Nguyễn Đức Lưu, sinh năm 1996, trú cùng thôn. Từ lời khai của Hoàng Minh Tiến, ngày 15/12/2023, Cơ quan Công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp người và nơi ở của Nguyễn Đức Lưu. 

Quá trình điều tra xác định: khoảng đầu tháng 11/2023, do cần tiền tiêu xài cá nhân nên Hà Hồng Nhung đã sử dụng tài khoản mạng xã hội facebook có tên "Nhung Tôm’s” để liên hệ với Hoàng Minh Tiến qua tài khoản mạng xã hội Facebook của Tiến có tên "Hoàng Minh Tiến” để hỏi Tiến có sản xuất pháo và đi giao pháo nổ được không? Tiến trả lời: Tiến có làm được (trước đó Tiến đã nói chuyện với Nhung là biết sản xuất pháo nổ từ các que pháo bông - hương sáng). 

Sau đó, Nhung và Tiến thỏa thuận với nhau: Nhung sẽ là người cung cấp nguyên liệu là các que pháo bông cho Tiến và thuê Tiến sản xuất pháo nổ, tiền công Nhung trả cho Tiến là 5.000 đồng/1 gói pháo bông; tùy theo kích cỡ của từng loại pháo: pháo loại to sử dụng 20 gói pháo bông để cuốn với giá 100.000 đồng/quả; pháo loại vừa sử dụng 5 gói pháo bông để cuốn với giá 25.000 đồng/quả và pháo loại nhỏ sử dụng 2 gói pháo bông để cuốn với giá 10.000 đồng/quả. Mỗi gói pháo bông có từ 8 đến 11 que, pháo sử dụng càng nhiều que pháo bông thì sẽ gây ra tiếng nổ càng to. 

Sau khi thống nhất, thỏa thuận với nhau, Hoàng Minh Tiến và Hà Hồng Nhung đã cùng nhau thực hiện hành vi sản xuất và buôn bán pháo nổ đối với 3 đơn hàng (trót lọt 1 lần, lần thứ 2 bị bắt). Như vậy, tổng khối lượng pháo nổ và pháo hoa nổ Hoàng Minh Tiến đã sản xuất và buôn bán phải chịu trách nhiệm hình sự là 56,7kg. Tổng khối lượng pháo nổ Hà Hồng Nhung đã sản xuất và buôn bán phải chịu trách nhiệm hình sự là 52,3 kg.

Hành vi này của Hoàng Minh Tiến và Hà Hồng Nhung đã phạm vào tội "Sản xuất, buôn bán hàng cấm”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 2 Điều 190 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa xét xử lưu động, Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái đã tuyên phạt mỗi bị cáo 6 năm tù. 

Các phiên tòa xét xử lưu động là hình thức tuyên truyền trực quan sinh động, tác động mạnh mẽ nhất đến người nghe, qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân. 

Mai Linh

Tags sản xuất buôn bán hàng cấm xét xử lưu động bản án

Các tin khác
Số lượng lớn pháo nổ nhập lậu bị công an thu giữ.

Công an huyện Hóc Môn phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03), Công an TP Hồ Chí Minh triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán pháo lậu.

(Ảnh minh họa)

Tội phạm sử dụng công nghệ cao, cụ thể là lừa đảo qua mạng đang ngày càng phổ biến. Bằng nhiều thủ đoạn, hàng nghìn người đã mắc bẫy, có những người chỉ trong giây lát đã mất sạch số tiền hàng trăm, hàng tỷ đồng, là khoản tiền đã tích lũy cả cuộc đời.... Rất nhiều người đặt câu hỏi: Lực lượng công an trình độ chuyên môn giỏi, phương tiện kỹ thuật cao, tại sao không truy bắt được đối tượng?

Nghi phạm Lương Văn Hinh

Ngày 19/5, Công an tỉnh Gia Lai tạm giữ Lương Văn Hinh (sinh năm 1982, trú tại làng Díp, xã Ia Kreng, huyện Chư Păh) về hành vi tàng trữ, buôn bán động vật hoang dã, nguy cấp, quý hiếm.

Bị cáo Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính CDC (áo nâu, hàng dưới).

Ông Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính CDC Bình Dương được hưởng án treo nhưng vẫn kháng cáo và được toà cấp phúc thẩm tuyên miễn trách nhiệm hình sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục