Khắc tinh của lâm tặc

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tuy mới được thành lập từ cuối năm 2005, với biên chế 28 cán bộ chiến sỹ chia làm 3 trạm cơ động là Trạm Ba Khe (Văn Chấn), Trạm km6 (Trấn Yên) và Trạm km 14 (Yên Bình) hoạt động trên địa bàn tỉnh Yên Bái, phương tiện phục vụ nhiệm vụ còn thiếu và hạn chế, song Đội Kiểm lâm cơ động đã khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cán bộ chiến sỹ Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh kiểm tra gỗ tịch thu, giao cho cơ quan chức năng xử lý.
Cán bộ chiến sỹ Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh kiểm tra gỗ tịch thu, giao cho cơ quan chức năng xử lý.

Trước việc buôn bán, vận chuyển gỗ, nhất là các loại gỗ quý hiếm diễn ra rất phức tạp, thủ đoạn vận chuyển ngày một tinh vi, Đội đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền sở tại, xây dựng mạng lưới cung cấp thông tin rộng khắp; một mặt, tăng cường cán bộ, chiến sỹ tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, vùng trọng yếu, cắt cử cán bộ trực 24/24h trong tất cả các ngày, kể cả ngày lễ, tết. Nhờ vậy, trong năm 2006, bắt và xử lý 111 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, tịch thu 150 m3 gỗ tròn, gỗ xẻ các loại, trong đó có 64 m3 gỗ pơ mu, 46 kg động vật rừng, tịch thu 5 xe máy, 1 ô tô; xử phạt hành chính 282 triệu đồng, bán hàng tịch thu 668 triệu đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 1 tỷ đồng.

 Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2007, Đội đã bắt và xử lý 55 vụ vận chuyển và tàng trữ lâm sản trái phép, thu giữ và tịch thu 119 m3 gỗ các loại, trong đó có 13m3 gỗ pơ mu, 63 m3 gỗ xẻ từ nhóm 2 đến nhóm 6... phạt hành chính 147 triệu đồng, bán hàng tịch thu 176 triệu đồng, nộp ngân sách 324 triệu đồng, tịch thu 2 xe máy, 1 ô tô.

Điển hình ngày 7-3-2007, tại thôn Ba Vàm, xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên bằng nguồn tin riêng, Đội đã kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 16H-5109, phát hiện trên xe chở trên 12 m3 gỗ xẻ trái phép do Hoàng Đức Nguyên và Lê Văn Hồng thường trú Lý Nhân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc làm chủ. Trước những bằng chứng rõ ràng, Đội đã kiên quyết lập biên bản và xử lý nghiêm theo pháp luật, tịch thu toàn bộ số hàng và thu giữ phương tiện cũng như chủ hàng. Ngày 25-4-2007 tại khu vực Đèo Khế huyện Văn Chấn, cũng bằng nguồn tin quần chúng, Đội đã kiểm tra xe 19K-1377 phát hiện trên xe chở 10,3 m3 gỗ Pơmu, sau một hồi van xin, thậm chí còn dùng cả tiền để mua chuộc, song trước thái độ cương quyết của cán bộ, chiến sỹ trong đội, biết không thể làm gì được nữa tranh thủ lúc lập biên bản chủ hàng và chủ xe đã “bỏ của chạy lấy người”.

Đồng chí Đỗ Cường Minh - Đội trưởng tâm sự với chúng tôi: “Cái khó nhất với một cán bộ, chiến sỹ trong đội là làm sao “giữ được mình” để không sa ngã trước những cám dỗ của đồng tiền các đối tượng buôn bán vận chuyển gỗ trái phép. Muốn vậy, phải có một bản lĩnh, lập trường tư tưởng vững vàng, nếu không có bản lĩnh, tỉnh táo trong xử lý rất dễ nguy hiểm đến tính mạng Bên cạnh đó, anh em cũng gặp nhiều khó khăn về phương tiện, trang bị làm việc, nguồn thông tin, địa bàn rộng trong khi các đối tượng buôn bán vận chuyển gỗ ngày một tinh vi. Kiểm soát trên các tuyến đường, phương tiện hoạt động giao thông nhiều, nhưng không phải xe nào cũng được dừng lại để kiểm tra, mà phải biết đích xác vi phạm mới được dừng kiểm tra.

Hiện nay, đối tượng buôn bán vận chuyển thường dùng những phương tiện cũ nát, giá trị thấp để vận chuyển, khi bị kiểm tra hoặc truy đuổi sẵn sàng cắt hàng bỏ xuống đường, thậm chí bỏ cả phương tiện”. Thật là khó khăn trong công tác tuần tra kiểm soát vận chuyển buôn bán gỗ hiện nay, tôi đã được chứng kiến vụ kiểm tra xe ô tô trên chở đầy sắt vụn, bằng nguồn tin trên xe chở một khối lượng lớn gỗ quý. Sau khi dừng lại kiểm tra, chủ xe nhất định không cho cán bộ kiểm lâm kiểm tra mà muốn kiểm tra phải ký một biên bản, nếu không có thì phải bồi thường toàn bộ xe hàng. Bất chấp mọi yêu cầu của chủ hàng, lực lượng cơ động đã tiến hành kiểm tra và bới tung hàng chục tấn sắt vụ vụn xuống và phát hiện dưới đáy xe chở hàng chục đầu gỗ Pơmu. Nếu không có nguồn tin chính xác và một bản lĩnh cũng như nghiệp vụ xe hàng đó đã qua mặt kiểm lâm.

Những chiến công của Đội kiểm lâm cơ động đã được UBND tỉnh, Chi cục Kiểm lâm tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Các anh đã góp phần làm giảm và kiềm chế được tình trạng chặt phá khai thác, buôn bán vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn, giữ cho rừng Yên Bái xanh tươi, bền vững.

Thanh Phúc

Các tin khác

YBĐT - Sau hơn một năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng; Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ngành Thanh tra tỉnh Yên Bái đã xác minh phát hiện làm rõ nhiều vụ vi phạm pháp luật, cố ý làm trái trong quản lý sử dụng tiền vốn của Nhà nước và công dân.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, cán bộ Đội kiểm lâm cơ động tỉnh Yên Bái đã phát hiện xử lý 57 vụ; tịch thu trên 119 m khối gỗ xẻ, gỗ tròn từ nhóm 1- nhóm 8, trong đó gỗ xẻ pơ mu 30,13 m khối; tịch thu 10,4 kg động vật rừng; 2 xe máy và 1 ô tô vận chuyển lâm sản trái phép.

YBĐT - Báo YBĐT đã có bài về vụ án “Làm hồ sơ thương binh giả” tại tỉnh Yên Bái theo kết luận của cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh và cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Yên Bái. Nhưng đến nay, vụ án gây xôn xao dư luận vẫn chưa đưa ra xét xử được.

Bệnh nhân đã tỉnh sau phẫu thuật.

YBĐT - Vào lúc 18 giờ ngày 22/9, Bệnh viện khu vực chè Trần Phú (Bộ Nông nghiệp & PTNT) tại thị trấn Nông trường Trần Phú huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái tiếp nhận bệnh nhân Bùi Đình Hậu, 41 tuổi thường trú tại khu 10 thị trấn Trần Phú với tình trạng bị dao đâm ở ổ bụng, hai quai ruột lòi ra ngoài, huyết áp không, mạch không.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục