Vụ án “Làm hồ sơ thương binh giả” tại Yên Bái:

Vì sao vẫn chưa xét xử được?

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Báo YBĐT đã có bài về vụ án “Làm hồ sơ thương binh giả” tại tỉnh Yên Bái theo kết luận của cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh và cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Yên Bái. Nhưng đến nay, vụ án gây xôn xao dư luận vẫn chưa đưa ra xét xử được.

Trao đổi với lãnh đạo Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái, chúng tôi được biết, vụ án vẫn chưa thể đưa ra xét xử được do còn có những quan điểm khác nhau giữa Tòa án với Viện Kiểm sát và cơ quan Cảnh sát điều tra trong việc đánh giá các hành vi cấu thành tội phạm. Đồng thời, cũng theo quan điểm của Tòa án thì trong quá trình điều tra, truy tố vẫn còn một số thiếu sót mà không thể khắc phục được tại phiên tòa. Vì thế, mặc dù dư luận quần chúng rất quan tâm đến vụ án nhưng để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và đưa ra xét xử đúng người, đúng tội, tránh oan sai cho người dân đồng thời không bỏ lọt tội phạm, Tòa án cần phải trả hồ sơ cho Viện Kiểm soát để yêu cầu điều tra bổ sung.

Cụ thể: cần phải khởi tố thêm để điều tra làm rõ trách nhiệm và xử lý về hình sự đối với 2 đối tượng đã có hành vi cấu kết với bị can Nguyễn Ngọc Liên nhận tiền của các đối tượng để làm giả hồ sơ thương binh vì nếu chỉ có một vài đối tượng sẽ không thể đủ điều kiện làm giả tới vài trăm bộ hồ sơ thương binh trong khoảng thời gian như vậy. Đặc biệt, theo đánh giá của Tòa án thì nhóm đối tượng không phải là thương binh nhưng đã có hành vi gian dối, cấu kết với các bị can: Nguyễn Ngọc Liên, Nguyễn Hữu Mộc và Nguyễn Hồng Thái (như đã nêu ở số báo trước) để làm giả các giấy tờ và “xác nhận” cả người làm chứng giả để làm chế độ thương binh cho mình (thương binh giả) là đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên cần phải khởi tố để điều tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, để đánh giá và giải quyết khách quan, toàn diện vụ án, Tòa án còn yêu cầu các ngành chức năng điều tra làm rõ thời gian và số tiền đã được lĩnh của từng đối tượng (trong số các đối tượng không phải là thương binh nhưng đã làm giả và được hưởng các chế độ của thương binh do Nhà nước quy định) nhằm bảo đảm căn cứ để giải quyết trách nhiệm vật chất, vấn đề dân sự trong vụ án hình sự.

Hơn nữa, những vật chứng quan trọng của vụ án như một số giấy tờ, tài liệu khi khám xét, thu giữ tại nhà các bị can Nguyễn Ngọc Liên, Nguyễn Hữu Mộc, Nguyễn Hồng Thái đúng ra phải được chuyển cùng hồ sơ vụ án để Tòa án xem xét và đánh giá chứng cứ cho chính xác, khách quan thì cơ quan chức năng lại chuyển sang cho cơ quan Thi hành án là không hợp lý.

Thực tế cho thấy, vụ án “Làm hồ sơ thương binh giả tại tỉnh Yên Bái” ngày càng chứng tỏ tính chất phức tạp và sự ảnh hưởng của dư luận xã hội rất lớn bởi số đối tượng có liên quan gồm rất nhiều thành phần công chức, cán bộ và quân nhân...

Dư luận mong muốn các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh và thành phố Yên Bái sớm khẩn trương hoàn tất quá trình điều tra, truy tố để nhanh chóng đưa vụ án ra xét xử  bảo đảm cho việc xử lý tội phạm được kịp thời, công minh, tránh xử oan sai cho người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, đáp ứng được lòng mong đợi và tin tưởng của nhân dân.

Hà Dương

Các tin khác
Bệnh nhân đã tỉnh sau phẫu thuật.

YBĐT - Vào lúc 18 giờ ngày 22/9, Bệnh viện khu vực chè Trần Phú (Bộ Nông nghiệp & PTNT) tại thị trấn Nông trường Trần Phú huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái tiếp nhận bệnh nhân Bùi Đình Hậu, 41 tuổi thường trú tại khu 10 thị trấn Trần Phú với tình trạng bị dao đâm ở ổ bụng, hai quai ruột lòi ra ngoài, huyết áp không, mạch không.

YBĐT - Vừa qua, Toà án nhân dân tỉnh Yên Bái đã xét xử vụ án Vũ Thị Quỳnh cùng đồng bọn phạm tội “Mua bán phụ nữ, hiếp dâm”. Theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh: Vũ Thị Quỳnh, sinh năm 1984 trú tại xã Đông An, Văn Yên, Yên Bái làm gái mại dâm chuyên nghiệp từ năm 2001 tại Hà Khẩu, Vân Nam, Trung Quốc.

YBĐT - Ngày 2/9/2007, cháu Lò Thị H.Y, sinh năm 1992, học sinh lớp 10, Trường liên cấp 2-3, thị trấn Trạm Tấu huyện Trạm Tấu (Yên Bái) bỗng dưng “biến mất”. Sau mấy ngày không thấy con gái trở về, chị Bùi Thị Thanh Hải, giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc huyện Trạm Tấu và chồng là anh Lò Văn Toại đã đến báo cáo sự việc với Công an huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Thời gian gần đây, trên địa bàn thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên (Yên Bái) xuất hiện một "bà lang" trạc tuổi trung niên chuyên chữa những căn bệnh vô sinh, mất ngủ, đau đầu và còn nhiều bệnh khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục