Xét xử vụ lâm tặc tấn công kiểm lâm

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/10/2007 | 12:00:00 AM

YBĐT - Nguyễn Thành Long 24 tháng tù giam; Hà Minh Huyên 18 tháng tù giam; Đặng Thanh Hải và Nguyễn Xuân Thành đều 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Đây là bản án nghiêm minh đối với hành vi và tội danh "chống người thi hành công vụ" cho những kẻ coi thường pháp luật.

Nguyễn Thành Long (thứ hai từ trái sang) và đồng bọn trước vành móng ngựa).
Nguyễn Thành Long (thứ hai từ trái sang) và đồng bọn trước vành móng ngựa).

Ngày 17-10-2007, Toà án nhân dân huyện Văn Chấn đã đưa vụ án Nguyễn Thành Long và đồng bọn ra xét xử với tội danh "Chống người thi hành công vụ" (một phần trong vụ án buôn bán vận chuyển lâm sản trái phép, chống người thi hành công vụ, đánh người gây thương tích).

Tóm tắt vụ án: vào 3 giờ sáng ngày 10/10/2005, nhận được tin báo một số đối tượng đang vận chuyển gỗ pơ mu bằng xe mô tô từ phía thị trấn Nông trường Liên Sơn về thị xã Nghĩa Lộ, tổ công tác Hạt Kiểm lâm Nghĩa Lộ do anh Phạm Ngọc Vượng làm tổ trưởng dùng xe mô tô và ô tô đi phục bắt. Khi đến khu vực Km 206+800 thuộc địa phận xã Sơn A (Văn Chấn), tổ công tác phát hiện 3 xe mô tô vận chuyển gỗ lậu, đã triển khai phương án bắt giữ. Một số đối tượng điều khiển xe mô tô bỏ chạy, còn Đào Văn Châu bị tổ công tác bắt giữ và thu được 43 thanh gỗ pơ mu với khối lượng 0,5 m3. Lợi dụng lúc tổ công tác lập biên bản và chuyển gỗ lên ô tô, Châu đã bỏ chạy về hướng thị xã Nghĩa Lộ.

Đúng lúc đó, 3 đối tượng khác là Phạm Tiến Học, Nguyễn Xuân Thành và Đặng Thanh Hải đang đi xe Minsk chở gỗ từ hướng thị trấn Nông trường Liên Sơn đi tới. Thành và Học kịp quay đầu xe bỏ chạy còn Đặng Thanh Hải bị kiểm lâm bắt giữ. Nguyễn Xuân Thành sau khi cất giấu gỗ xong đã quay lại nơi kiểm lâm đang làm việc, các đối tượng khác sau khi chạy thoát, cất giấu gỗ xong đều quay lại hiện trường. Khi xin lại gỗ và xe không được, chúng đã lăng mạ và hành hung cán bộ kiểm lâm, làm kiểm lâm viên Nguyễn Thành Long bị vỡ đầu, phải đưa đi cấp cứu và nhập viện 15 ngày, qua giám định tổn hại sức khoẻ 25%.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Văn Chấn đã khởi tố vụ án với hai tội danh: "Chống người thi hành công vụ và cố ý gây thương tích"; riêng tội danh "buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép"  đã không được nhắc đến trong hồ sơ vụ án. Nhưng trong quá trình điều tra đã không xác định được đối tượng đã đánh kiểm lâm viên Nguyễn Thành Long, mặc dù hồ sơ vụ án đã được Toà án nhân dân huyện Văn Chấn quyết định trả hồ sơ vụ án hai lần để điều tra bổ sung, làm rõ đối tượng cố ý gây thương tích cho kiểm lâm viên Nguyễn Thành Long.

Tuy nhiên, quá trình điều tra không xác định được đối tượng gây thương tích cho kiểm lâm viên Nguyễn Thành Long, nên cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Văn Chấn đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự, để xác định được bị can trong vụ án sẽ phục hồi điều tra theo quy định của pháp luật.

Tại phiên toà, các bị can thừa nhận hành vi có vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép, chống người thi hành công vụ và có đánh cán bộ kiểm lâm. Song, không đối tượng nào thừa nhận đánh kiểm lâm Long dẫn đến tổn hại 25% sức khoẻ.

Sau nửa ngày xét xử công khai, Chủ tọa phiên toà đã tuyên án: Nguyễn Thành Long 24 tháng tù giam; Hà Minh Huyên 18 tháng tù giam; Đặng Thanh Hải và Nguyễn Xuân Thành đều 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Đây là bản án nghiêm minh đối với hành vi và tội danh "chống người thi hành công vụ" cho những kẻ coi thường pháp luật. Dư luận mong muốn, phần còn lại của vụ án sẽ được cơ quan chức năng đem ra xét xử công minh trong một ngày gần đây.

P.V

Các tin khác
Đối tượng Nguyễn Văn Tiệp và Cao Huy Hoàng.

YBĐT - Trong tháng 9/2007, tại thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình (Yên Bái) liên tiếp xảy ra 4 vụ cướp giật tài sản là đồ trang sức của phụ nữ vào buổi tối.

YBĐT - 9 tháng qua, lực lượng công an trong tỉnh Yên Bái đã phát hiện, bắt giữ 114 vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý, với 187 đối tượng phạm tội (trong đó có 8 đối tượng có lệnh truy nã); tang vật thu giữ gồm 439,491 gam hêrôin, 352 liều gói hêrôin, 1612 gam thuốc phiện, 115 triệu đồng tiền mặt và một số tài sản khác có liên quan.

Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái đã xét xử lưu động 7 vụ, 9 đối tượng tại xã Bản Mù huyện Trạm Tấu về tội danh "Hủy hoại rừng" được quy định tại Điều 189, Bộ Luật hình sự và "Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy", quy định tại Điều 240, Bộ Luật hình sự.

YBĐT - Ngày 4/9/2007, lực lượng Cảnh sát Điều tra, Công an thành phố Yên Bái đã khám xét khẩn cấp nhà các đối tượng: Nguyễn Thị Thu Thủy, sinh năm 1979, trú tại tổ 38 phường Hồng Hà; Trần Thị Lan, sinh năm 1968, trú tại tổ 38, phường Hồng Hà. Qua khám xét, thu giữ tại chỗ 148,95 gam hêrôin, trên 10 triệu đồng và một số vật dụng liên quan đến tội phạm về ma túy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục