Trạm Tấu: Chủ động chống tái trồng cây thuốc phiện

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là huyện vùng cao có địa hình hiểm trở, Trạm Tấu có tổng diện tích trên 74km2, dân cư phân bố ở 69 thôn bản. Từ địa hình phức tạp cộng với trình độ dân trí thấp mà những năm gần đây tình trạng tái trồng thuốc phiện đã trở thành vấn nạn của huyện vùng cao này. Những hậu quả kéo theo đó là nghiện hút và đói nghèo luẩn quẩn.

Toàn cảnh bản Lừu 2, xã Hát Lừu huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Thanh Thủy)
Toàn cảnh bản Lừu 2, xã Hát Lừu huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Thanh Thủy)

Đã có thời điểm trong năm 2005, tỷ lệ đói nghèo trong huyện chiếm trên 70%, trong những cánh rừng của Làng Nhì, Tà Xi Láng, Bản Mù là những nương trồng cây thuốc phiện hoa nở rộ. Trước thực trạng đó, Đảng bộ, chính quyền và các ban ngành của huyện đã vào cuộc một cách quyết liệt. Vào mùa vụ 2006 - 2007, huyện Trạm Tấu thành lập một đội liên ngành lên những bản xa nhất vận động đồng bào điều tra những điểm tái trồng và triệt phá tận gốc.

Mùa vụ 2005 – 2006, huyện Trạm Tấu triệt phá được trên 100 ha thuốc phiện; mùa vụ 2006 – 2007 triệt phá được trên 13 ha, xử lý nghiêm khắc những đối tượng tái trồng thuốc phiện, đã cách chức, kỷ luật những cán bộ ở các xã để xảy ra tái trồng, nhờ những biện pháp quyết liệt đó mà diện tích thuốc phiện đã giảm dần theo từng năm.

Năm 2008 này, huyện Trạm Tấu tiếp tục “tuyên chiến” với cây thuốc phiện. Ông Hà Chí Họp – Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu phân tích, tái trồng thuốc phiện là do những gia đình nghèo có người nghiện buộc những người thân trong gia đình phải tái trồng mới có thuốc để hút. Tiếp đến, nguy hiểm hơn, là các đầu nậu lợi dụng “lỗ hổng” trong nhận thức của đồng bào nên chúng tìm đến thuê trồng.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã họp và quyết định thành lập Đội cơ động gồm 15 đồng chí, chia làm 3 tổ, trong đó có 5 đồng chí ở lực lượng vũ trang của huyện, còn 10 đồng chí là thanh niên xã Hát Lừu. Đồng thời, trích từ ngân sách huyện hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng đối với những đồng chí có lương và 1.500.000 đồng đối với những đồng chí không có lương, cấp mỗi xã triệt phá thuốc phiện 3.000.000 đồng.

Năm 2008 này, hầu hết các xã của huyện Trạm Tấu đều vào cuộc, với quyết tâm cao Trạm Tấu sẽ không để tình trạng tái trồng cây thuốc phiện diễn biến phức tạp trong đầu xuân 2007 - 2008.

Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu Hà Chí Họp cho biết: “Nếu xã nào không triệt phá thuốc phiện nghiêm túc thì xã đó sẽ phải lấy ngân sách từ lương của cán bộ công chức xã đó chi cho việc triệt phá. Huyện sẽ tiếp tục có những chế độ khuyến khích tinh thần làm việc của Đội cơ động và xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm”.

            Phương Thùy

Các tin khác
Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Từ lời trình báo của nữ kế toán bị chiếm đoạt hơn 19,9 tỷ đồng, vào cuộc điều tra, cơ quan Công an phát hiện đường dây tội phạm xuyên quốc gia, chuyên hoạt động lừa đảo, rửa tiền.

Quang cảnh khu vực nhà máy chế biến tinh bột sắn của Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Yên Bình.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định số 676 ngày 12/4/2024 về xử phạt vi phạm xả nước thải vượt quy chuẩn với doanh nghiệp chế biến tinh bột sắn xuất khẩu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục