Xã Tân Thịnh: Ly hôn tăng do bạo lực gia đình

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chị Phạm Thị L. ở xã Tân Thịnh (TP Yên Bái) tâm sự: “Chồng tôi thường xuyên đánh đập, lăng mạ tôi. Không chỉ vậy, anh ấy còn cặp bồ. Tôi đã tâm tình, khuyên nhủ anh nhiều lần nhưng mối quan hệ gia đình vẫn không được cải thiện. Tình trạng này kéo dài nhiều năm, hai con tôi lúc nào cũng buồn rầu, né tránh bạn bè. Không chịu nổi sự hành hạ của chồng và thương con học hành ngày càng sút kém nên tôi đã quyết định ly hôn”.

Còn chị M. lấy chồng khi đã luống tuổi, người chồng có 2 con riêng. Những ngày đầu sau cưới ngọt ngào qua đi nhanh chóng, anh bắt chị phải lo việc kinh tế gia đình, không cho tham gia hoạt động xã hội. Vốn là người phụ nữ cam chịu, chị đã không hề than vãn một lời, nín nhịn trước những trận đòn vô cớ của chồng để mong có một cuộc sống gia đình bình yên. Khi chị mang thai ba tháng, do ham chơi cờ bạc, không chịu làm ăn, thiếu tiền nên anh đã đánh đập, lăng mạ chị và cho rằng, đứa con chị đang mang không phải là con anh. Chị ly thân, bỏ về nhà mẹ đẻ và sinh con. Năm năm sau, người chồng tìm đến nhà mẹ chị xin lỗi và muốn lại được cùng chung sống. Thương con, sợ con thiếu tình cảm của người bố nên chị đã chấp nhận. Nhưng rồi vẫn chứng nào tật ấy, anh ta không chịu làm ăn, thường xuyên đánh đập, lăng mạ vợ con. Không chịu nổi, chị M. đã quyết định ly hôn.

Đầu năm 2008, xã Tân Thịnh xảy ra 2 trường hợp bạo hành trong gia đình. Trường hợp của anh C. do nghe lời đàm tiếu, nghi ngờ vợ ngoại tình đã đánh đập vợ và vợ đã bỏ nhà ra đi. Còn trường hợp chị Th. đã nhiều lần bị chồng đánh nhưng không dám phàn nàn vì sợ ảnh hưởng đến hai con nhỏ và sợ mang tiếng với bà con lối xóm. Lần mới đây nhất, vì bán hàng chịu không lấy được tiền về, lời qua tiếng lại, anh chồng lấy búa đinh ghè gãy xương cổ chân, chị Th phải vào bệnh viện bó bột.

Theo báo cáo khảo sát từ Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Bền vững Cộng đồng các dân tộc miền núi (SUDECOM) thì từ năm 2001 đến năm 2006, xã Tân Thịnh có 36 vụ ly hôn liên quan đến bạo lực, chiếm 80% số vụ ly hôn trong xã. Trong năm 2007 vẫn có 12 trường hợp bạo lực gia đình mà đoàn thể, chính quyền phải can thiệp. Nguyên nhân của các vụ bạo lực gia đình phần đông rơi vào các trường hợp như chồng say rượu, cờ bạc, nghiện hút; vợ hoặc chồng ngoại tình v.v...

Trên thực tế, việc phòng chống và xử lý bạo lực gia đình ở Tân Thịnh cũng như ở nhiều địa phương khác chủ yếu mới chỉ dừng lại ở mức cảnh cáo, khuyên răn, giáo dục, hòa giải. Nạn bạo hành đã và đang xảy ra ở không ít các gia đình và đang có xu hướng gia tăng cũng như thủ đoạn ngày càng tinh vi. Qua khảo sát, chỉ có 16,7% số gia đình công nhận là có bạo lực vì họ e ngại, không muốn để người ngoài biết đến, không muốn “vạch áo cho người xem lưng”, lo sợ chồng biết lại trả thù và bạo hành dã man hơn.

Nhiều vụ chỉ được biết đến khi hậu quả đã trở nên quá nghiêm trọng. Vì vậy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể cơ sở cần làm tốt công tác tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là những người thường xuyên gây ra bạo lực, tạo dư luận xã hội lên án, phê phán những hành vi bạo lực trong gia đình.

Minh Thư

Các tin khác
Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Từ lời trình báo của nữ kế toán bị chiếm đoạt hơn 19,9 tỷ đồng, vào cuộc điều tra, cơ quan Công an phát hiện đường dây tội phạm xuyên quốc gia, chuyên hoạt động lừa đảo, rửa tiền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục