Phường Hồng Hà: Không còn điểm nóng về tội phạm

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái là địa bàn thuận tiện về giao lưu buôn bán hàng hoá, có ga xe lửa, sân vận động, chợ trung tâm của thành phố và trên 40 cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn.

Trong những năm qua, tình hình trộm cắp, đánh nhau gây rối trật tự công cộng và đặc biệt là tội phạm về buôn bán sử dựng trái phép các chất ma tuý có những diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình ANTT ở nhiều khu phố. Trước thực trạng đó, Đảng bộ, chính quyền phường đã tập trung lãnh đạo các ngành đoàn thể của phường và khu dân cư xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động quần chúng tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm. Công an phường tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, mở nhiều đợt cao điểm tấn công truy quét các loại hình tội phạm nhằm ổn định địa bàn.

Nhận thức vai trò quan trọng của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, vì vậy, hàng năm Đảng uỷ phường đều củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo về công tác ANTT với nội dung chính là vận động quần chúng nhân dân  bảo vệ ANTQ, tập trung đấu tranh với tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội đặc biệt tội phạm ma tuý, cờ bạc, mại dâm. Cùng với đó là tăng cường các biện pháp quản lý Nhà nước về ANTT như: quản lý nhân hộ khẩu, quản lý chất cháy nổ, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, bài trừ tệ nạn xã hội... Nội dung cuộc vận động được triển khai đồng bộ đến 18 chi bộ cơ sở, 56 tổ nhân dân, qua đó căn cứ vào tình hình thực tế của các tổ nhân dân, các hộ gia đình để xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, tổ dân cư đạt tiêu chuẩn văn hoá, xây dựng các khu dân cư không có tai tệ nạn xã hội...

Chỉ tính riêng năm 2007 vừa qua, trên địa bàn phường đã lồng ghép cùng với các hội nghị của phường, của tổ dân phố tuyên truyền vận động quần chúng tham gia phong trào bảo vệ ANTQ ở 167 hội nghị cho 5.228 lượt người tham dự. Qua học tập, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an 674 nguồn tin các loại, trong đó có 317 nguồn tin có giá trị, giúp cho lực lượng công an các cấp giải quyết được 53 vụ việc ở cơ sở, bắt xử lý 17 đối tượng.

Mặt khác, các lực lượng cơ sở còn trực tiếp tham gia hoà giải 25 vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân phối hợp với Công an tỉnh, Công an thành phố thực hiện 3 phương án phòng cháy chữa cháy tại chợ Hồng Hà, Công ty May xuất khẩu và hoá trường Ga Yên Bái, ngoài ra các cơ sở còn củng cố kiện toàn 9 phương án vây bắt tội phạm ở khu dân cư. Nhân dân đã tố giác cung cấp thông tin quan trọng cho Công an phường và Công an thành phố tập trung theo dõi và lập chuyên án 398T tập trung đánh vào ổ nhóm mua bán trái phép chất ma tuý do vợ chồng Thuỷ, Công trú tại tổ 38 phường Hồng Hà cầm đầu. Sau hơn 1 tháng điều tra trinh sát, ngày 4 tháng 10 năm 2007 kế hoạch phá ổ nhóm này đã được Công an thành phố thực hiện, bắt tại chỗ 21 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm: 149,09 gam hêrôin, 5 xe máy các loại và 13.895.000 đồng tiền mặt. Vụ án đã được khởi tố chuyển tạm giam 12 đối tượng, xử phạt hành chính 9 đối tượng, cơ bản đã xoá được tụ điểm phức tạp về mua bán trái phép chất ma tuý, củng cố lòng tin của quần chúng nhân dân với chính quyền địa phương và với lực lượng Công an.

Qua trao đổi với các đồng chí lãnh đạo Công an phường, được biết, trong 2 tháng đầu năm 2008, trên địa bàn phường xảy ra 12 vụ liên quan đến tình hình ANTT ở cơ sở, trong đó 1 vụ lừa đảo, 4 vụ đánh nhau gây rối trật tự công cộng, 4 vụ trộm cắp, 2 vụ liên quan đến đốt pháo nổ. Đặc biệt là 1 vụ án giết người cướp tài sản xảy ra vào khoảng 15 giờ ngày 3 tháng 2 tại khu vực tổ 36B. Người bị hại là anh Nguyễn Quang Trung, sinh năm 1951, là chủ tiệm vàng Phú Quý. Đây là vụ án nghiêm trọng, hung thủ đã đánh chết chủ nhà và lấy đi một khối lượng lớn vàng rồi  tẩu thoát. Hiện tại vụ án tiếp tục được Công an tỉnh, Công an thành phố điều tra làm rõ.

Từ việc làm tốt công tác vận đồng quần chúng tham gia phong trào bảo vệ ANTQ, cùng với việc thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa lực lượng Công an với các ngành như: MTTQ, Hội CCB, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ... trong công tác quản lý giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, đã giúp nhiều người đã một thời lầm lỗi trở về với cộng đồng làm ăn lương thiện, chấp hành tốt mọi quy ước ở khu dân cư. Như anh Trịnh Công Mạnh, trú tại tổ 9, đã từng bị án phạt 2 năm tù về tội cướp tài sản công dân nay đã tiến bộ;  anh Trịnh Công Sự, trú tại tổ 17, phạm tội sử dụng trái phép chất ma tuý, án phạt 12 tháng tù giam, sau khi hết hạn cải tạo trở về đã từ bỏ được ma tuý, chịu khó làm ăn phát triển kinh tế gia đình...

Trước đây các khu vực tổ 1A, 3A và tổ 38 được xem như là điểm “nóng” nay tình hình đã được kiểm soát, các đối tượng có biểu hiện nghi vấn đều được gọi hỏi răn đe, được đưa đi Trung tâm Cai nghiện tỉnh. Hiện nay, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ở phường Hồng Hà đã và đang tiếp tục được nhân rộng, từ đây góp phần cho mỗi gia đình, mỗi góc phố được bình yên.

                        Thái Hưng

Các tin khác

Công an tỉnh Quảng Nam vừa khởi tố bị can với ông Hồ Tấn Sơn (Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Nam, nguyên giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn); Trương Đức Mười (hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Quế Sơn) và Lê Thế Thành (kiểm lâm viên Hạt Quế Sơn).

3 giờ sáng ngày 9/3, Công an quận 7 (TP.HCM) đã triệt phá một động “lắc” quy mô lớn tại khách sạn Mai Vinh, số 597 - 599 đường Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng, quận 7.

Tối 7/3, nhà báo Hoàng Dưỡng, trưởng Đài Phát thanh-truyền hình huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắc Lắc đã bị một nhóm người hành hung gây trọng thương ngay trên đường thành phố Buôn Ma Thuột.

Gần 7.000 tấn thép phế liệu bị giữ tại cảng Hải Phòng và Sài Gòn từ tháng 9/2007.

Công an Nghệ An vừa phát hiện và bắt giữ hai vụ tàng trữ, vận chuyển gần 37,5 tấn ắcquy chì phế thải. Ngày 5/3, tại TP.Vinh, lực lượng Chi cục quản lý thị trường Nghệ An cùng Phòng cảnh sát môi trường Công an Nghệ An đã kiểm tra, phát hiện xe ô tô tải mang biển kiểm soát 88H-3839 do tài xế Vũ Văn Bộ (SN 1968, trú Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) điều khiển chạy hướng TP.HCM - Hà Nội vận chuyển 17,5 tấn ắcquy chì phế thải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục