Vụ án mua bán trái phép chất ma tuý lớn nhất từ trước đến nay ở Yên Bái: 2 án tù chung thân và 100 năm tù cho 5 bị cáo khác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Như tin chúng tôi đã đưa ngày 26/3/2008, Toà án nhân dân tỉnh Yên Bái đã đưa ra xét sử sơ thẩm công khai vụ án hình sự mua bán trái phép chất ma tuý của Giàng A Chớ cùng đồng bọn.

Các bị cáo nghe tuyên án.
Các bị cáo nghe tuyên án.

Đường dây mua bán trái phép chất ma tuý của Giàng A Chớ cùng đồng bọn đã bị bóc gỡ vào hồi 15giờ ngày 26/2/2007 tại khu vực đỉnh đèo ách thuộc thôn Đèo ách xã Cát Thịnh huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái khi tổ công tác thuộc Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Yên Bái phát hiện và bắt quả tang 2 đối tượng là Vàng A Tính trú tại thôn Ba Cầu xã Suối Bu huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái và Giàng A Sào (tức Giàng A Da) sinh năm 1987 trú tại tiểu khu Pa Khen 1, thị trấn nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý bằng xe máy. Khám người Tính tổ công tác đã phát hiện và thu giữ một bánh bột nén màu trắng với kích thước    14 x 10 x 02cm. Tính và Sào đều khai nhận đó là Hêrôin được vận chuyển từ Sơn La sang và đang mang đi bán. Qua giám định cơ quan chức năng đã xác định bánh bột nén đó là Hêrôin với trọng lượng là 335,50 gam.

Ngay sau đó, vào hồi 16giờ 15 phút cùng ngày cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở và đồ vật đối với Vàng A Tính tại thôn Ba Cầu xã Suối Bu huyện Văn Chấn. Mặc dù không phát hiện đồ vật được gì thêm nhưng phát hiện tại nhà Tính một nam thanh niên tên là Giàng A Chớ sinh năm 1984 trú tại tiểu khu Pa Khen 1, thị trấn nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La, Chớ được triệu tập tới cơ quan điều tra để làm rõ. Qua đấu tranh, các đối tượng đã khai nhận do có quen biết với Giàng A Phôn và Thào A Dế đều là người Mông mang quốc tịch Lào, Chớ và hai người này đã thống nhất với nhau tìm nơi tiêu thụ Hêrôin, khi nào Chớ tìm được nơi tiêu thụ thì Phôn và Dế sẽ cung cấp nguồn hàng, hai bên đã trao đổi số điện thoại để liên lạc.

Giàng A Chớ (người trong vành móng ngựa) là mắt xích đầu tiên của vụ án.

Trong khoảng thời gian từ tháng 1/2007 đến tháng 2/2007 Chớ đã nhận của Phôn và Dế 03 bánh Hêrôin để bán. Khi Chớ có hàng đã kéo theo rất nhiều người tham gia vào đường dây vận chuyển, mua bán tiêu thụ Hêrôin từ Sơn La sang Yên Bái. Trong 03 bánh Hê rô in đó đã có một bánh tiêu thụ trót lọt, 1 bánh mua bán không thành do chất lượng Hêrôin kém và một bánh bị bắt quả tang trên đường đi tiêu thụ. Từ kết quả điều tra, sự khai nhận của các bị can và các nhân chứng cơ quan Cảnh sát điều tra đã đưa ra truy cứu trách nhiệm hình sự của 7 bị can như đã nêu. Cùng bị truy tố trong vụ án này có Giàng A Nụ sinh năm 1958 và Hàng Thị Di sinh năm 1977 đều trú tại tiểu khu Pa Khen 1, thị trấn nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La, song do Nụ và Di đã trốn khỏi nơi cư trú, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã Quyết định truy nã toàn quốc, đồng thời ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Nụ và Di khi bắt được sẽ tiếp tục điều tra xử lý sau.

Trong ngày làm việc thứ hai, phiên toà tiếp tục với phần xét hỏi công khai và tranh tụng trước toà. Hầu hết các bị cáo đã thành khẩn khai nhận và ăn năn hối cải trước hành vi phạm tội của mình. Trong quá trình điều tra lời khai của các bị cáo Chớ, Sào, Tủa, Tính, Thái, Chống đã có ý nghĩa quan trọng giúp cơ quan điều tra bóc gỡ đường dây tội phạm một cách nhanh nhất. Chỉ có bị cáo Trần Anh Tuấn quanh co chối tội song lại không đưa ra được những bằng chứng xác đáng và chứng cứ ngoại phạm của mình, nên Trần Anh Tuấn vẫn phải chấp nhận bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái với đầy đủ các chứng cứ và lý lẽ cùng các lời khai và nhận dạng của các bị cáo khác liên quan đến vụ án.

Tội phạm và hành vi của các bị cáo trong vụ án này là hết sức nguy hiểm cần có mức hình phạt nghiêm khắc đủ để răn đe phòng ngừa chung, toà đã tuyên phạt: Giàng A Chớ tù chung thân, Giàng A Sào tù chung thân, Giàng A Tủa 20 năm tù, Hờ A Chống 20 năm tù, Lò Văn Thái 20 năm tù, Trần Anh Tuấn 20 năm tù và Vàng A Tính 20 năm tù. Ngoài ra, mỗi bị cáo còn bị phạt 20 triệu đồng sung công quỹ nhà nước. Phiên toà đã khép lại trong sự hối tiếc của nhiều người, chỉ vì cái lợi trước mắt mà những người đàn ông dân tộc Mông, dân tộc Thái chân chất ấy đã phạm tội. Song bản án dành cho họ đã thể hiện sự khoan hồng của nhà nước để họ “...còn có ngày về với vợ con, gia đình.” như hầu hết những lời nói sau cùng của các bị cáo trước toà.

N.T

Các tin khác

Ngày 27-3, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã thay mặt Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc xử lý các sai phạm trong kết luận thanh tra Dự án đầu tư Nhà máy thép Phú Mỹ.

Sáng 27/3, Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên toà xét xử bị cáo Lê Sỹ Bảo, sinh năm 1986, trú tại xã Tân Hùng, xã Hưng lộc, thành phố Vinh về "tội giết người" trong vụ án giết nhà báo Nguyễn Bá Hùng Vỹ (Phóng viên báo Thương mại thường trú tại Nghệ An).

Lực lượng công an huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam vừa bắt gọn 3 xe chở gỗ trái phép, gồm 2 xe ô tô tải và một container ngay tại xưởng cưa trên quốc lộ 14B, đoạn đi qua địa phận huyện Đại Lộc. Tổng số gỗ thu giữ được là hơn 24 khối, gồm các loại gỗ nhóm 1, 2 và 6 như sến, chò chỉ, sơn huyết...

Ngày 26-3, TAND tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm vụ khai thác trái phép hơn 204 tấn cáp quang biển. Tòa tuyên phạt bị cáo Trần Văn Tó (SN 1950, ngụ tại khu phố 1, phường An Hòa, TP Rạch Giá) 10 năm tù về tội phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; đồng thời buộc Trần Văn Tó bồi thường cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam trên 362.000 USD và giao nộp cho Nhà nước số tiền thu lợi bất chính hơn 350 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục