Công an Lục Yên: Kết thúc chuyên án 008T

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2006 đến nay, trên địa bàn các xã Liễu Đô, Minh Xuân và Mường Lai (Lục Yên - Yên Bái) liên tục xảy ra nhiều vụ trộm cắp trâu, bò.

Trước tình hình đó, ngày 4/8/2008, Công an huyện Lục Yên đã ra quyết định xác lập chuyên án và thành lập Ban chuyên án mang bí số 008T để đấu tranh với loại tội phạm trộm cắp trâu, bò của bà con. Ban chuyên án gồm 13 đồng chí, đồng chí Phó trưởng Công an huyện làm Trưởng ban.

Nạn trộm cắp trâu, bò ở Lục Yên đã gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân, làm mất an ninh trật tự ở địa phương. Chính vì vậy, sau khi có quyết định xác lập chuyên án và thành lập Ban chuyên án, phân công lực lượng, kết hợp cùng ban công an các xã xuống từng thôn, bản rà soát xác định đối tượng.

Thông qua phát động phong trào quần chúng tham gia tố giác tội phạm, đồng thời rà soát toàn bộ đối tượng hình sự trên địa bàn phục vụ cho công tác điều tra, đến ngày 7/8/2008, sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại khu vực thôn Nà Nọi (xã Liễu Đô) kẻ gian đã giết mổ trộm 1 con trâu của hộ gia đình ông Mông Văn Bưởi, trú tại thôn Nà Nọi, xã Liễu Đô. Đến 20 giờ cùng ngày, trong điều kiện đêm khuya, mưa to, lợi dụng đối tượng mất cảnh giác, Ban chuyên án đã huy động tối đa lực lượng tổ chức mai phục tại một số nhà đối tượng có biểu hiện nghi vấn.

Đến khoảng 21 giờ đã phát hiện tại gia đình Hoàng Văn Điệu đang sấy thịt trâu, một số đối tượng đang cùng Điệu sử dụng thịt trâu để uống rượu. Điều kiện, thời cơ cho phép, Ban chuyên án đồng thời ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp chỗ ở của Hoàng Văn Điệu. Qua khám xét đã phát hiện thu giữ tại nhà Hoàng Văn Điệu 3,1 kg thịt trâu khô cùng nhiều tang vật khác có liên quan đến vụ án.

Đấu tranh khai thác, đến ngày 12/8/2008, Hoàng Văn Điệu đã khai nhận toàn bộ số thịt trâu khô bị thu giữ tại nhà Điệu là do Điệu cùng Hoàng Văn Dũng, Hoàng Văn Dành, Hoàng Văn Tiện trú tại thôn 19, xã Minh Xuân và Vương Văn Chùa trú tại thôn 20, xã Minh Xuân trộm cắp, giết mổ 1 con trâu tại khu vực thôn Nà Nọi, xã Liễu Đô lấy thịt chia nhau.

Trong quá trình đấu tranh khai thác, Hoàng Văn Điệu còn khai nhận: trước đó, hắn cùng đồng bọn đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp trâu, bò. Giữa tháng 12/2007, Hoàng Văn Điệu cùng Hoàng Văn Dũng trộm cắp 1 con trâu tại khu vực giáp ranh giữa xã Liễu Đô và xã Minh Xuân, sau đó bán cho Nguyễn Văn Tính  trú tại thôn 3 và Hoàng Văn Tiến trú tại thôn 8, xã Mường Lai được 15 triệu đồng. Đến giữa tháng 2/2008, Hoàng Văn Điệu cùng Hoàng Văn Dũng, Hoàng Văn Chầm trú tại thôn 19, xã Minh Xuân và Hoàng Văn Ngàn ở thôn 3, xã Mường Lai trộm cắp 1 con trâu cũng tại địa điểm giáp ranh giữa xã Liễu Đô và Minh Xuân rồi bán cho Nguyễn Văn Tính với giá 3 triệu đồng.

Thực hiện nhiều vụ trộm chót lọt, đến ngày 12/6/2008, Hoàng Văn Điệu lại cùng La Văn Tơ trú tại thôn 20, xã Minh Xuân giết mổ trộm 1 con bò tại khu vực giáp ranh giữa xã Minh Xuân và Mường lai (thuộc thôn 20, xã Minh Xuân), sau đó đem đến nhà Hoàng Văn Băng trú tại thôn 20, xã Minh Xuân rồi thuê Băng chở đi bán. Không bán được thịt, bọn chúng lại đem về nhà La Văn Tơ để chia nhau.

Với thủ đoạn lợi dụng sự sơ hở, thiếu cảnh giác của người trông coi, quản lý tài sản nên bọn tội phạm thường hoạt động vào khoảng thời gian từ 11 giờ đến 13 giờ hàng ngày; địa điểm phạm tội thường ở những nơi giáp ranh giữa các địa phương, nơi vắng người qua lại, sau đó dắt sang địa phương khác để bán hoặc giết mổ chia nhau thịt về sấy khô.

Với những chứng cứ rõ ràng, ngày 12/8/2008, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Yên đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Vương Văn Chùa, Hoàng Văn Dành, Hoàng Văn Dũng. Đến ngày 20/8/2008, tiếp tục ra lệnh bắt khẩn cấp đối với La Văn Tơ. Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng đều khai nhận rõ hành vi phạm tội của mình. Riêng Hoàng Văn Dũng còn khai nhận thêm vào ngày 5/6/2008, hắn đã một mình trộm 1 con trâu tại khu vực giáp ranh giữa xã Minh Xuân và Mường Lai rồi dắt trâu sang Mường Lai bán cho Nguyễn Văn Tính và Hoàng Ngọc Tiến với giá 3 triệu đồng. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Yên đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam với Hoàng Văn Băng, Nguyễn Văn Tính, Hoàng Ngọc Tiến, Hoàng Văn Ngàn, Hoàng Văn Chầm và Hoàng Văn Tiện.

Trung tá Hoàng Văn Đường – Phó trưởng Công an huyện, Trưởng ban chuyên án cho biết: “Chuyên án mang bí số 008T đã thắng lợi. Trong chuyên án, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện đã điều tra làm rõ 5 vụ trộm cắp trâu, bò với tổng trị giá tài sản là 38,5 triệu đồng; tiến hành bắt khẩn cấp 5 đối tượng, bắt tạm giam 6 đối tượng. Về các tội danh: Trộm cắp tài sản 8 đối tượng và 3 đối tượng phạm tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Đặc biệt, trong 11 đối tượng trên có 4 đối tượng là: La Văn Tơ, Hoàng Văn Dành, Hoàng Văn Dũng và Vương Văn Chùa đã có tiền án về tội trộm cắp tài sản...”.

Qua kết quả đấu tranh chuyên án 008T cho thấy, đây là ổ nhóm phạm tội, các đối tượng có mối quan hệ gia đình, đa số là anh em ruột hoặc anh em rể với nhau; đa số các đối tượng đã có tiền án về tội trộm cắp tài sản nên hoạt động của chúng rất tinh vi, manh động, hơn nữa địa bàn xảy ra thường là nơi vắng người qua lại, vì vậy trong công tác đấu tranh khám phá gặp rất nhiều khó khăn. Khi phát hiện được tội phạm, công tác đấu tranh mở rộng vụ án cũng rất phức tạp vì các đối tượng ngoan cố, khai báo không thành khẩn, thậm chí còn bàn cách khai nhận khi bị cơ quan công an phát hiện.

Thượng tá Bùi Văn Thịnh – Trưởng Công an Huyện Lục Yên cho biết thêm: “Qua chuyên án này, Công an huyện Lục Yên sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo các đội nghiệp vụ và công an xã, các ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm, tuyên truyền sâu rộng đến từng thôn, bản để mọi người thấy được phương thức và thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm để nêu cao cảnh giác trong quản lý tài sản của mình, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình hình tội phạm xảy ra...”. 

Đây là vụ án có nhiều đối tượng, gây nhiều vụ trộm cắp tài sản ở nhiều địa bàn khác nhau và gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương. Mong rằng, các cơ quan tiến hành tố tụng địa phương sẽ xử lý nghiêm khắc, sớm đưa các đối tượng phạm tội ra xét xử để răn đe kẻ phạm tội cũng như những đối tượng khác đang có ý định vi phạm pháp luật.

Khánh Linh

Các tin khác
Khu Công nghiệp Minh Quân - nơi Công ty TNHH sản xuất gỗ Mộc Việt hoạt động.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Sản xuất gỗ Mộc Việt với số tiền 320 triệu đồng.

Ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam về Tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an.

Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo đã lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt ưebsite, app, gửi tiền đầu tư chứng khoán. Khi nạn nhân không còn khả năng gửi thêm tiền hoặc phát giác, nghi ngờ, các đối tượng khóa tài khoản, chiếm đoạt số tiền của bị hại. Về vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và lãnh đạo Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường.

Đó là thông tin mới nhất liên quan vụ nổ lò hơi ở huyện Vĩnh Cửu làm 6 người chết, 5 người bị thương được thượng tá Nguyễn Mạnh Toàn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai thông tin tại hội nghị giao ban kinh tế-xã hội 4 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Đồng Nai vào sáng 4-5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục