MTTQ huyện Văn Yên: Cầu nối đoàn kết các dân tộc

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, MTTQ huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn xác định công tác củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, tham gia xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm của công tác mặt trận.

Bằng những hành động thiết thực, MTTQ các cấp trong huyện đã làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” góp phần tích cực cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Quán triệt sâu sắc phong trào thi đua ái quốc và các phong trào lớn do Uỷ ban MTTQ Việt Nam phát động. MTTQ huyện đã có những việc làm cụ thể như: tổng kết phong trào điển hình tiên tiến, biểu dương gia đình dân tộc thiểu số tiêu biểu, bám sát nội dung 2 cuộc vận động lớn “ Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “ Ngày vì người nghèo”. Phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân, MTTQ huyện đã vận động các tầng lớp nhân dân trong huyện tích cực học tập và thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước; thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trong 5 năm qua (2003-2008), MTTQ huyện đã phối hợp với các ngành thành viên tổ chức được 642 buổi họp cho 45.000 người tham gia đóng góp ý kiến vào văn kiện đại hội Đảng các cấp. Qua đó MTTQ đã tập hợp 236 ý kiến tham gia đóng góp vào dự thảo báo cáo chính trị của Đảng bộ các cấp.

Để nâng cao quyền lợi của cử tri, MTTQ các cấp trong huyện còn tổ chức được 2.485 cuộc tiếp xúc với 150.300 lượt người tham dự, phục vụ cho hoạt động trước, sau mỗi kỳ họp Quốc hội, HĐND đúng luật định. Các cuộc tiếp xúc cử tri đã không ngừng đổi mới về phương pháp, cách thức tổ chức theo hướng tăng cường tiếp xúc tại các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, vì vậy nhiều ý kiến đã sát với thực tế đời sống của người dân.

Trao đổi với chúng tôi về thực hiện mối đoàn kết các dân tộc trên địa bàn huyện những năm qua, đồng chí Nguyễn Văn Trường- Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện cho biết: “ Là địa bàn rộng với 26 xã và 1 thị trấn, 11 dân tộc anh em chung sống gồm: Kinh, Tày, Dao, Mông, Xa Phó… nhiều người theo đạo, nhưng chúng tôi luôn thực hiện tốt mối đoàn kết các dân tộc. Hàng năm, MTTQ đều tổ chức tuyên truyền phổ biến nội dung Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo đến với đồng bào giáo dân, vận động các gia đình ra sức thi đua thực hiện tốt phong trào: “ Họ đạo tiên tiến- Gia đình giáo dân tiêu biểu”; phong trào : “ Người giáo dân kính chúa yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Qua các phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, hàng năm bình xét có 1.625 gia đình giáo dân tiêu biểu và có nhiều đại biểu còn được đi dự các hội nghị ở tỉnh, Trung ương về người giáo dân tiêu biểu. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đầu tư thông qua các chương trình, dự án, nên đời sống của vùng đồng bào dân tộc thiểu số được  cải thiện hơn; đồng bào dân tộc, người theo đạo tin tưởng vào chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, yên tâm lao động ổn định đời sống…”.

Điểm nổi bật của MTTQ huyện Văn Yên trong những năm vừa qua đó là  thực hiện khá hiệu quả nội dung 2 cuộc vận động “Đền ơn đáp nghĩa” và “Ngày vì người nghèo”. Riêng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã vận động được 416 triệu đồng của các tổ chức, cá nhân ủng hộ. Số tiền trên đã đưa vào xây dựng 33 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, ngoài ra còn được sử dụng vào việc thăm hỏi các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng…nhân ngày 27 tháng 7 và các dịp kỷ niệm, lễ, tết.

 Quỹ ủng hộ “Ngày vì người nghèo”, cũng huy động được 1 tỷ 335 triệu đồng và 687.920 ngày công lao động cùng nhiều vật liệu, lương thực, thực phẩm, vật tư, cây con giống giúp đỡ người nghèo. Số tiền và ngày công lao động đã giúp sửa chữa được 109 ngôi nhà cho người nghèo; làm mới 274 nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo... giúp đỡ hàng ngàn hộ nghèo khác trong những lúc ốm đau, hoạn nạn. Cũng từ các nguồn quỹ trên, MTTQ huyện còn mua  8 con trâu cày kéo sinh sản; 40 con bò sinh sản; 463 con lợn giống cùng nhiều vật tư, tư liệu sản xuất khác giúp đỡ các hộ nghèo vượt lên khó khăn thi đua lao động sản xuất, góp phần cùng toàn huyện giảm 4% hộ nghèo mỗi năm.

Để phát huy tốt vai trò  của MTTQ trong việc tập hợp khối đại đoàn kết các dân tộc, các ngành thành viên của mặt trận còn có nhiều hình thức hoạt động sôi nổi, phong phú như: tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao; đăng ký xây dựng gia đình văn hoá... Đến nay toàn huyện có 18.807 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá; 191 cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu văn hoá; 160 khu dân cư đã ra mắt làng văn hoá; 3 xã ra mắt xã văn hoá. Đồng thời các xã, thị trấn trong huyện còn xây dựng được 312 quy ước, hương uớc của thôn bản trong việc cưới, việc tang, lễ hội, trong việc giữ gìn ANTT nơi cư trú… góp phần ổn đình tình hình an ninh cơ sở, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt hơn, nhân dân các dân tộc đồng thuận đoàn kết xây dựng đời mới.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, MTTQ huyện Văn Yên tiếp tục đề ra nhiệm vụ là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đổi mới công tác vận động nhân dân bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả như: duy trì và phát huy phong trào "Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, phong trào “Ngày vì người nghèo”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; vận động nhân dân tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… cùng Đảng bộ, chính quyền các cấp thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Thạch Phong

Các tin khác
Khu Công nghiệp Minh Quân - nơi Công ty TNHH sản xuất gỗ Mộc Việt hoạt động.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Sản xuất gỗ Mộc Việt với số tiền 320 triệu đồng.

Ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam về Tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an.

Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo đã lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt ưebsite, app, gửi tiền đầu tư chứng khoán. Khi nạn nhân không còn khả năng gửi thêm tiền hoặc phát giác, nghi ngờ, các đối tượng khóa tài khoản, chiếm đoạt số tiền của bị hại. Về vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và lãnh đạo Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường.

Đó là thông tin mới nhất liên quan vụ nổ lò hơi ở huyện Vĩnh Cửu làm 6 người chết, 5 người bị thương được thượng tá Nguyễn Mạnh Toàn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai thông tin tại hội nghị giao ban kinh tế-xã hội 4 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Đồng Nai vào sáng 4-5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục