Tuyển Việt Nam, Australia lên kế hoạch đón khán giả vào sân
Trong tháng 11, tuyển Việt Nam sẽ được thi đấu 2 trận tại sân nhà Mỹ Đình, gặp tuyển Nhật Bản (11.11) và tuyển Saudi Arabia (16.11). Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đang hoàn tất kế hoạch để chuẩn bị cho việc đón khán giả vào sân Mỹ Đình trong trường hợp được các cơ quan chức năng cho phép.
Không chỉ riêng tuyển Việt Nam, các đối thủ tại bảng B rất đề cao vai trò của khán giả. Họ xem cổ động viên như "cầu thủ thứ 12" trên sân, giúp họ tăng thêm lợi thế cạnh tranh để giành điểm. Huấn luyện viên Graham Arnold của tuyển Australia đã đề nghị chính quyền bang New South Wales (NSW) cho phép khán giả vào sân, để xem đội thi đấu với Saudi Arabia hôm 11.11 tới.
Ông Arnold nhấn mạnh trận đấu này sẽ có tác động lớn đến cơ hội dự World Cup 2022 của Socceroos. Vì thế, sự có mặt của khán giả sẽ tiếp thêm nguồn sức mạnh rất lớn cho ông cùng các học trò. Ông đưa ra lời đề nghị này khi Australia thua Nhật Bản 1-2 trên sân khách. Đó là trận đấu mà tuyển Nhật Bản đã nhận được sự cổ vũ rất lớn từ khán giả nhà.
Dự kiến trận Australia – Saudi Arabia sẽ diễn ra tại sân CommBank, có sức chứa hơn 30.000 khán giả. Nhiều khả năng, chính quyền bang NSW sẽ cho phép tối đa 22.500 fan vào sân, tương đương với 70% sức chứa của sân.
Tuyển Trung Quốc đã lên kế hoạch thi đấu 2 trận trong tháng 11 tại Tô Châu, đón khán giả vào sân.
Ở 4 trận trước đó, tuyển Australia thi đấu 2 trận sân nhà gặp tuyển Trung Quốc và Oman. Tuy nhiên do những hạn chế về cách ly, di chuyển đội bóng của Arnold phải mượn sân Khalifa ở Qatar làm sân nhà. Với việc chính phủ Australia đang kiểm soát dịch COVID-19 khá hiệu quả, đội bóng xứ chuột túi mong muốn trở lại quê hương để thi đấu trước đám đông khán giả nhà, tăng thêm hy vọng để có lần thứ 5 liên tiếp dự World Cup.
Tuyển Trung Quốc sau hơn 2 tháng tập luyện thi đấu tại Tây Á, cũng quyết định trở về nhà để chuẩn bị cho 2 lượt trận trong tháng 11 gặp Oman và Australia. Họ đóng quân tại thành phố Tô Châu và dự kiến sẽ thi đấu tại đây, đón khán giả vào sân. Ở trận đấu gần nhất tại sân bóng này hôm 30.5, tuyển Trung Quốc đã đón hơn 30.000 khán giả vào sân, khi đội thắng Guam 7-0.
Sức mạnh của sân nhà
Tính cạnh tranh của vòng loại World Cup rất cao, vì thế bất cứ một lợi thế tự nhiên nào về sân bãi, khán giả cũng tác động lớn đến kết quả. Tuyển Saudi Arabia đã tận dụng rất tốt điều này để có 3 trận toàn thắng trên sân nhà. Họ vượt qua tuyển Việt Nam 3-2, thắng Nhật Bản 1-0 và vượt qua tuyển Trung Quốc 3-2.
Tuyển Saudi Arabia thắng cả 3 trận trên sân nhà khi khán giả được vào sân cổ vũ.
Trận gặp tuyển Việt Nam, Saudi Arabia đã đón hơn 8.300 khán giả vào sân Mrsool Park. Đến hai trận gặp Nhật Bản và Trung Quốc, sân King Abdulla đã đón lần lượt hơn 51.000 và 54.000 khán giả vào sân (hơn 80% sức chứa của sân). Việc mở cửa cho fan đã giúp thầy trò Herve Renard thi đấu thăng hoa và đang dẫn đầu bảng B với 12 điểm.
Tuyển Nhật Bản cũng đón khán giả vào sân với số lượng tăng dần tại sân nhà. Trận ra quân, họ thua sốc Oman 0-1. Nhưng ở trận gặp Australia mới đây, hơn 14.000 khán giả tại sân Saitama đã cổ vũ nhiệt tình giúp thầy trò Moriyasu có chiến thắng quan trọng.
Ở chặng đường còn lại, tuyển Nhật Bản còn thi đấu 3 trận tại sân nhà. Họ đang lên kế hoạch chi tiết về việc nâng cấp, cải tạo mặt cỏ, cũng như đón số lượng khán giả đông đảo hơn với mục tiêu giành trọn 9 điểm, để giành vé dự World Cup sang năm.
Với tuyển Oman, họ có trận thắng đầu tiên tại sân nhà Sultan Qaboos khi vượt qua tuyển Việt Nam 3-1 hôm 12.10, dưới sự cổ vũ của hơn 9.000 khán giả. Sân nhà và khán giả nhà sẽ là điểm tựa để thầy trò Branko Ivankovic hướng đến mục tiêu tranh chấp thứ hạng với Australia, Saudi Arabia và Nhật Bản.
(Theo LĐO)