Mỹ ủng hộ VĐV Nga thi đấu trung lập ở Olympic

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/2/2023 | 9:56:39 AM

Mỹ ủng hộ vận động viên Nga, Belarus tham gia Thế vận hội 2024 với tư cách trung lập, với điều kiện không mang cờ hoặc biểu tượng quốc gia.

Vận động viên Nga mang cờ của Ủy ban Olympic Nga thay cho quốc kỳ khi tham dự Olympic Mùa Đông ở Bắc Kinh vào tháng 2/2021.
Vận động viên Nga mang cờ của Ủy ban Olympic Nga thay cho quốc kỳ khi tham dự Olympic Mùa Đông ở Bắc Kinh vào tháng 2/2021.

"Mỹ ủng hộ việc đình chỉ cơ quan quản lý thể thao quốc gia của Nga và Belarus khỏi các liên đoàn thể thao quốc tế. Tuy nhiên, nếu vận động viên được mời tham dự sự kiện quốc tế, như Thế vận hội, thì cần tuyệt đối rõ ràng rằng họ không đại diện cho các quốc gia này", thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierr nói với phóng viên ngày 2/2.

"Việc sử dụng cờ, biểu tượng và quốc ca chính thức của Nga, Belarus cũng nên bị cấm", bà nói thêm.

Quan điểm của Mỹ làm tăng thêm cuộc tranh luận về tư cách của vận động viên Nga và Belarus tại Thế vận hội Paris 2024. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kiên quyết phản đối bất kỳ sự tham gia nào của vận động viên Nga, Belarus, đồng thời kêu gọi cấm Nga vì chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Nga đang thúc đẩy dỡ bỏ mọi hạn chế, lập luận rằng Thế vận hội không nên bị chính trị hóa. Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết đang xem xét "lộ trình" để vận động viên Nga tham gia Thế vận hội mùa hè, có thể với tư cách vận động viên trung lập.

Phản ứng về thông báo của Nhà Trắng, ông Zelensky đăng Twitter mô tả lập trường của IOC là "hợp pháp hóa hành vi tội phạm chống lại Ukraine". "Chúng tôi sẽ không cho phép thể thao được sử dụng để chống lại loài người và tuyên truyền chiến tranh!", ông Zelensky cho hay.

Việc IOC sẵn sàng cho phép vận động viên Nga và Belarus tham gia Olympic Paris cũng gây chia rẽ thế giới thể thao và ngoại giao. Hai chuyên gia về quyền của Liên Hợp Quốc hôm 1/2 hoan nghênh các động thái của IOC, lập luận rằng không vận động viên nào bị "phân biệt đối xử dựa trên quốc tịch của họ".

Ủy ban Olympic và Paralympic Mỹ (USOPC) cũng ủng hộ động thái của IOC. Tuy nhiên, quan chức Olympic Mỹ kiên quyết rằng vận động viên sẽ chỉ có thể tham gia trong các bộ đồng phục "trung lập nghiêm ngặt".

Hội đồng Olympic châu Á và thị trưởng Paris, Anne Hidalgo, cũng ủng hộ quan điểm của IOC.

Tuy nhiên, Anh, Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic đều lên án động thái của IOC. Đăng Twitter sau cuộc gặp với những người đồng cấp từ các nước Baltic và Ba Lan ở Riga đầu tuần này, Ngoại trưởng Latvia Edgars Rinkevics cho rằng việc cho phép vận động viên Nga, Belarus tham dự Thế vận hội là "vô đạo đức và sai trái".

Bộ trưởng Văn hóa Anh Michelle Donelan cho biết các kế hoạch của IOC là "một thế giới khác xa với thực tế chiến tranh mà người dân Ukraine đang cảm nhận".

Bộ trưởng Thể thao Ba Lan Kamil Bortniczuk cho rằng khoảng 40 quốc gia sẽ phản đối việc để vận động viên Nga và Belarus tham gia Thế vận hội Paris 2024, trong đó có các nước thành viên Liên minh châu Âu và Anh.
(Theo VnExpress)

Các tin khác
Chị em phụ nữ CLB Shuffle Dance tích cực tập luyện thường xuyên để có cơ thể khỏe đẹp, dẻo dai.

Thời gian tập luyện thể dục thể thao ở thành phố Yên Bái không còn bó hẹp vào buổi sáng sớm mà mọi người dành thời gian tập luyện nhiều hơn vào buổi chiều. Không chỉ những người già mà nhiều thanh thiếu niên cũng duy trì mỗi ngày các môn tự chọn như chạy bộ, tập gym, luyện tập xà đơn, xà kép, đạp xe...

Vĩ Hào chia sẻ niềm vui cùng đồng đội ngoài sân sau khi nâng tỉ số trận đấu lên 3-1 nghiêng về đội Việt Nam

U23 Việt Nam giành thắng lợi nghẹt thở trước U23 Kuwait tại trận ra quân bảng D Vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2024.

Minh Quảng (8) ghi bàn cho futsal Việt Nam. Ảnh AFC

Hoà 1-1 trước Myanmar, futsal Việt Nam cần phải nỗ lực để giành 3 điểm trước futsal Trung Quốc vào ngày 19/4.

Đồng hồ đếm ngược cho Thế vận hội Olympic Paris 2024 trước Tháp Eiffel ở Paris, Pháp.

Tối 16/4, chiếc đồng hồ đếm ngược tới Olympic Paris 2024 bắt đầu hiển thị con số 100, đánh dấu chỉ còn 100 ngày nữa là Thế vận hội mùa Hè lần thứ 33 sẽ chính thức được khai màn tại thủ đô của nước Pháp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục