Phát hiện nhiều võ sĩ ''nam giả nữ'' tại Giải boxing nữ vô địch thế giới 2023

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/3/2023 | 2:51:07 PM

Tại Giải boxing nữ vô địch thế giới 2023 tại Ấn Độ vừa qua, một số võ sĩ đã bị loại vì kết quả xét nghiệm ADN cho thấy họ là...nam.

Một trận đấu trong khuổn khổ Giải boxing nữ vô địch thế giới 2023 tại Ấn Độ.
Một trận đấu trong khuổn khổ Giải boxing nữ vô địch thế giới 2023 tại Ấn Độ.

Hãng Thông tấn RT dẫn lời ông Umar Kremlev, Chủ tịch Liên đoàn Boxing thế giới (IBA) cho biết một số vận động viên tham dự Giải boxing nữ vô địch thế giới 2023 đã "cố gắng đánh lừa đồng nghiệp". Đây là giải đấu mà võ sĩ Nguyễn Thị Tâm đã vào chung kết hạng cân 48kg-52kg.

Hôm 26-3, ông Kremlev đăng tải một bài viết trên Telegram về việc nhiều võ sĩ tham dự Giải boxing nữ vô địch thế giới tại New Delhi, Ấn Độ vừa qua đã bị loại vì kết quả xét nghiệm ADN cho thấy họ "không đủ điều kiện" để tham gia giải đấu.

Việc xét nghiệm ADN đã chứng minh "những người này có bộ nhiễm sắc thể XY (của nam), do đó họ bị loại khỏi giải đấu", ông Kremlev nói.

Ông này cũng cho biết liên đoàn đã có một cuộc họp sau giải đấu để bàn về "sự chuyên nghiệp và công bằng giữa các vận động viên" trong bối cảnh các kết quả xét nghiệm ADN trong lúc giải đấu diễn ra đã phát hiện "một số võ sĩ cố giả làm nữ để đánh lừa đồng nghiệp".

Theo đó, nữ võ sĩ người Algeria Imane Khelif, người đã giành chức vô địch châu Phi năm 2022 và tại Đại hội thể thao Địa Trung Hải năm 2023, đã bị loại khỏi Giải boxing nữ vô địch thế giới tại Ấn Độ vì "không đáp ứng được các điều kiện của IBA". 

Truyền thông Algeria đưa tin rằng xét nghiệm nội tiết tố của Khelif cho thấy mức testosterone của cô này tăng cao. Trong khi đó, Khelif cho rằng cô là nạn nhân của "thuyết âm mưu".

Trước đó, ngày 23-3 Liên đoàn điền kinh thế giới đã công bố lệnh cấm "vận động viên chuyển giới từ nam sang nữ khi đã qua tuổi dậy thì" sẽ không được tham gia thi đấu tại các sự kiện dành cho nữ. Liên đoàn Bơi lội thế giới cũng đa ra quyết định tương tự vào tháng 6-2022.

Cả hai quyết định trên đều đã làm dấy lên sự phẫn nộ của các tổ chức về quyền của cộng đồng LGBT và vận động viên chuyển giới.

Ghi nhận tại các sự kiện thể thao có sự tham gia của các vận động viên chuyển giới cho thấy họ thường có chiến thắng vượt xa các đối thủ nữ khác.

Nhà vô địch đua xe đạp người Mỹ Hannah Arensman đã giải nghệ sau khi để thua một vận động viên chuyển giới. Phát biểu với báo chí hôm 23-3, cô Arensman cho rằng mình đã về thứ 4 khi cạnh tranh sát sao với 2 tay đua nam ở vị trí thứ 3 và thứ 5.

(Theo TTO)

Các tin khác
Chị em phụ nữ CLB Shuffle Dance tích cực tập luyện thường xuyên để có cơ thể khỏe đẹp, dẻo dai.

Thời gian tập luyện thể dục thể thao ở thành phố Yên Bái không còn bó hẹp vào buổi sáng sớm mà mọi người dành thời gian tập luyện nhiều hơn vào buổi chiều. Không chỉ những người già mà nhiều thanh thiếu niên cũng duy trì mỗi ngày các môn tự chọn như chạy bộ, tập gym, luyện tập xà đơn, xà kép, đạp xe...

Vĩ Hào chia sẻ niềm vui cùng đồng đội ngoài sân sau khi nâng tỉ số trận đấu lên 3-1 nghiêng về đội Việt Nam

U23 Việt Nam giành thắng lợi nghẹt thở trước U23 Kuwait tại trận ra quân bảng D Vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2024.

Minh Quảng (8) ghi bàn cho futsal Việt Nam. Ảnh AFC

Hoà 1-1 trước Myanmar, futsal Việt Nam cần phải nỗ lực để giành 3 điểm trước futsal Trung Quốc vào ngày 19/4.

Đồng hồ đếm ngược cho Thế vận hội Olympic Paris 2024 trước Tháp Eiffel ở Paris, Pháp.

Tối 16/4, chiếc đồng hồ đếm ngược tới Olympic Paris 2024 bắt đầu hiển thị con số 100, đánh dấu chỉ còn 100 ngày nữa là Thế vận hội mùa Hè lần thứ 33 sẽ chính thức được khai màn tại thủ đô của nước Pháp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục