Tuyển Việt Nam: Khó chưa chắc là tuyệt vọng, thăng hoa dễ sụp đổ

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/10/2023 | 2:32:45 PM

Nhìn lại lịch sử bóng đá, những đội bóng bị xem rơi vào thế khốn cùng thì chưa chắc tuyệt vọng.

HLV Park Hang Seo giúp bóng đá Việt Nam có 5 năm thăng hoa.
HLV Park Hang Seo giúp bóng đá Việt Nam có 5 năm thăng hoa.

1. Có lẽ trong mơ thì người Ý cũng không ngờ được đội nhà vô địch World Cup 2006. Bóng đá Ý giống như mớ bòng bong vì scandal dàn xếp tại hai giải Serie A và Serie B. Một tuyển Ý tưởng chừng thua từ quê nhà thì vượt qua chủ nhà Đức ở bán kết, hạ Pháp ở chung kết để lần thứ 4 vô địch thế giới.

"Bí quyết chiến thắng của tuyển Ý ở World Cup 2006 là sự đoàn kết, thống nhất để cùng nhau qua khó khăn mà bóng đá Ý gặp phải", trung vệ Marco Materazzi kể lại nguyên nhân lớn nhất giúp Ý vô địch World Cup 2006.

Bốn năm sau, tuyển Ý đến Nam Phi trong tư thế nhà đương kim vô địch. Nhưng trong sự thăng hoa thì Ý gây thất vọng đến mức không ai nghĩ ra được. Thầy trò Marcelo Lippi rơi vào bảng đấu gồm Slovakia, Paraguay và New Zealand nhưng chỉ có vỏn vẹn 2 điểm sau 3 trận đấu. Nhà vô địch Ý ê chề rời World Cup 2010 từ vòng bảng.

Câu chuyện của tuyển Ý chỉ ra rằng, thế khốn cùng chưa chắc là tuyệt vọng, còn thăng hoa có thể sụp đổ. Nguyên nhân đến từ chính hoàn cảnh tạo ra áp lực và chuyện không còn gì để mất. Ý đá World Cup 2006 trong thế khốn cùng thì cũng không lo áp lực, bởi có thua thì cũng do... scandal dàn xếp tại hai giải Serie A và Serie B. Nhưng World Cup 2010 là hoàn toàn khác, Ý đá với tư thế nhà vô địch và áp lực bảo vệ thành công. 

2. Bóng đá Việt Nam từng rơi vào cảnh khốn cùng ở năm 2017. U22 Việt Nam với lứa Công Phượng kết hợp lứa Quang Hải, Văn Hậu đến SEA Games 29 trong tâm thế giành HCV môn bóng đá nam. Áp lực và kỳ vọng quá lớn của người hâm mộ khiến những cầu thủ trẻ không còn là chính mình. Việt Nam thua Thái Lan 0-3 và rời vòng bảng trong bẽ bàng.

Sau SEA Games năm 2017, bóng đá Việt Nam giống như mớ bòng bong. Những cuộc tranh cãi không có hồi dứt, điển hình bầu Đức nói lời chia tay Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Nhưng cái gì cũng có hai mặt, thế khốn cùng ấy không có nghĩa là tuyệt vọng. Bầu Đức không bỏ cuộc và ba lần sang Hàn Quốc mời HLV Park Hang Seo đến Việt Nam.

Phần còn lại sau giai đoạn khốn cùng của bóng đá Việt Nam, mỗi chúng ta đều biết tường tận. Ông Park giúp bóng đá Việt Nam trải qua hơn 5 năm thành công với nhiều cột mốc lịch sử. Tình yêu bóng đá của người hâm mộ có thể nói thăng hoa nhất với đội tuyển Việt Nam.

3. Lại nói về bóng đá Việt Nam, HLV Calisto từng giúp Việt Nam lần đầu vô địch AFF Cup 2008. Ông trải qua giai đoạn "thử xịt" đến mức giới truyền thông đánh tả tơi. Điều quan trọng là Việt Nam bước vào giải đấu thì "đốt kêu" và vô địch. 

Trong thế khó khăn bủa vây, tuyển Việt Nam đã làm nên lịch sử với chức vô địch AFF Cup 2008. Nhưng trong lúc thăng hoa nhất của bóng đá Việt Nam, Việt Nam đã đánh rơi HCV SEA Games năm 2009 vào tay Malaysia. HLV Calisto nói chua chát: "Sai lầm của tôi khi đánh rơi chiếc HCV SEA Games 2009 là không làm công tác tư tưởng cho toàn đội trước trận chung kết".

Câu hỏi đặt ra: Bóng đá Việt Nam thời HLV Troussier liệu sẽ ra sao nếu chúng ta ảo tưởng mạnh nhất Đông Nam Á, hay "World Cup trong tầm tay"?

(Theo Saostar)

Các tin khác
CLB tham dự V-League vẫn có thể thay thế và đăng ký ngoại binh mới.

VPF thông báo thời điểm chốt sổ đăng ký ngoại binh bao gồm cả đăng ký mới cũng như bổ sung hoặc thay thế tới các CLB tham dự V-League 2023/2024.

Đội tuyển Uzbekistan là trở ngại không nhỏ với đội tuyển Việt Nam.

Trận đấu với Uzbekistan lúc 19h hôm nay (26/10) mang tính quyết định đến cơ hội đi tiếp của đội tuyển nữ Việt Nam ở vòng loại Olympic Paris 2024.

Công Phượng được Yokohama FC giao nhiệm đặc biệt.

Vừa qua, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã hợp tác với Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản (JFA) và đưa 8 cầu thủ trẻ sang xứ mặt trời mọc tập huấn trong ít ngày.

Nhiều gia đình lựa chọn trải nghiệm lái xe máy nước để khám phá hồ Thác Bà.

Trải nghiệm lái thuyền jetski, xuồng hơi, xe máy nước trên hồ Thác Bà là những hoạt động độc đáo, mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị. Dưới đây là một số hình ảnh ấn tượng của các hoạt động này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục