Kế nhiệm ông Troussier, HLV trưởng đội tuyển Việt Nam cần phải làm ngay những điều này

  • Cập nhật: Thứ bảy, 30/3/2024 | 9:06:58 AM

Sau những thất bại liên tiếp từ Asian Cup 2023 đến vòng loại World Cup 2026, niềm tin của người hâm mộ bóng đá Việt Nam vơi dần. Vì thế, người kế nhiệm của HLV Philippe Troussier cần làm cho ngọn lửa đam mê bùng cháy trở lại.

Gấp rút

Sau hai thất bại liên tiếp trước đội tuyển Indonesia, cơ hội để đội tuyển Việt Nam giành vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 gần như không còn. Vì thế, hai cuộc đối đầu với đội tuyển Philippines và Iraq gần như chỉ mang ý nghĩa thủ tục. Vậy Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) có nên gấp rút tìm kiếm tân HLV trưởng? 

"VFF cần phải có kế hoạch cho việc này. Trận đấu trên sân nhà với đội tuyển Philippines rất quan trọng. Thời điểm này, chúng ta đang bị khủng hoảng niềm tin. Còn bóng đá được ưa chuộng ở Việt Nam là bóng đá thắng. Vì thế, chúng ta cần giành được kết quả tốt trước đội tuyển Philippines.

Tiếp theo đó, chúng ta sẽ có chuyến làm khách đến Iraq. Trận đấu đó sẽ có ý nghĩa như một bài đánh giá, một liều thuốc thử cho lực lượng mới, cho HLV trưởng mới. Hai trận đấu đó có ý nghĩa riêng và tôi cho rằng chúng rất quan trọng”, chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú chia sẻ với Báo Thanh Niên. 

Bên cạnh đó, ông Phan Anh Tú còn đánh giá việc bổ nhiệm HLV trưởng cho đội tuyển Việt Nam sớm sẽ giúp HLV đó có thời gian để chuẩn bị cho ASEAN Cup 2024, giải đấu luôn có ý nghĩa rất quan trọng. 

"Khoảng thời gian từ vòng loại World Cup 2026 đến ASEAN Cup cũng khá dài, tầm 6 tháng. Sẽ có rất nhiều điều xảy ra ở V-League. Nếu bổ nhiệm sớm, HLV trưởng mới sẽ có thời gian để quan sát các cầu thủ, đánh giá phong độ. Đồng thời, HLV trưởng mới cũng có thể lên các ý tưởng về lối chơi, nhân sự…”, cựu quyền Tổng Thư ký VFF nói. 

Chọn HLV cần dựa vào mục đích

Chuyên gia Phan Anh Tú nói tiếp: "Việc tổ chức tuyển chọn HLV cần có mục đích. Hiện tại, theo tôi mục đích cần làm trước mắt là niềm tin của khán giả, nguồn cảm hứng và cả sự tự tin cho đội tuyển Việt Nam. Vì thế, chúng ta cần chinh phục đấu trường Đông Nam Á để lấy lại vị thế cho bóng đá Việt Nam đã. Chúng ta phải khôi phục sự tự tin. Với mục tiêu này, tôi cho rằng HLV nội là phù hợp”.

Ông Tú tiết lộ thêm lý do nên chọn HLV Việt Nam: "Các HLV nội lúc này cũng có trình độ cao. Họ được đào tạo tốt, có kiến thức và kinh nghiệm. Nhiều người đã chứng minh được năng lực. Điều quan trọng nhất là họ phải dũng cảm.

Họ nên coi đó là đỉnh cao của sự nghiệp. Việc chọn HLV nội là phù hợp cho mục tiêu ngắn hạn và cũng dễ dàng thương thảo hơn. Tôi đánh giá HLV Hoàng Anh Tuấn và Lê Huỳnh Đức đủ khả năng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Một số HLV khác cũng rất giỏi, nhưng tôi thích cá tính của hai HLV này hơn”.

Khó khăn khi chọn HLV ngoại

Theo ông Phan Anh Tú, VFF cần sự chuẩn bị kỹ càng nếu muốn mời HLV ngoại. "Với những mục tiêu lớn lao hơn, HLV ngoại sẽ phù hợp hơn. Khi vươn ra ngoài khu vực Đông Nam Á, đơn cử như ở Asian Cup vừa rồi, chúng ta phải đối mặt những đối thủ rất mạnh. Lúc này, chúng ta bộc lộ rất nhiều khiếm khuyết. 

Những điểm yếu này chúng ta không thể khắc phục trong ngày một ngày hai mà cần thời gian rất dài. Chúng ta cần sự chung sức của ngành thể dục thể thao, các CLB, VFF… Đây không phải điều đơn giản. 

Còn HLV ngoại thì tuyển chọn rất khó đấy. Chúng ta đã có quá nhiều bài học về chọn HLV ngoại rồi. Việc này cần rất nhiều thời gian, rất kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, khi chọn HLV ngoại, các vấn đề liên quan đến hợp đồng đều rất phức tạp, từ điều khoản đến đàm phán”, ông Tú chia sẻ. 

Để giảm thiểu rủi ro với các HLV ngoại, VFF có thể tham khảo cách làm của Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) với ông Alexandre Polking hay Masatada Ishii. Ban đầu, FAT ký hợp đồng ngắn hạn (vài tháng) với hai chiến lược gia này và ra chỉ tiêu cụ thể. Nếu hoàn thành, họ mới được ký hợp đồng dài hạn. Tuy nhiên, phương án này không dễ thực hiện.

"Vấn đề quan trọng nhất là đàm phán. Ai cũng thích phương án này vì an toàn. Liệu họ có thiện chí với chúng ta hay không? Mỗi một LĐBĐ có khả năng đàm phán khác nhau. Mỗi HLV cũng có tính cách khác nhau. 

Có những HLV cởi mở, họ sẵn sàng chấp nhận thử thách. Nhưng nếu họ một mực yêu cầu hợp đồng dài hạn, 2 năm, 3 năm thì sẽ như thế nào? Nhiều HLV sẽ nói rằng "Tôi đến đây không phải thử việc”. 

Tôi cho rằng đó là phương án rất hay chứ. Chúng ta sẽ đánh giá được nhiều khía cạnh: HLV có phù hợp hay không, cầu thủ có hào hứng với triết lý mới hay không… Tôi mong muốn phương án này được thực hiện, nhưng có lẽ sẽ rất khó”, ông Tú khẳng định.

(Theo TNO)

Các tin khác
U23 Việt Nam (áo đỏ) dừng bước trước U23 Iraq với tỷ số 0-1 ở trận tứ kết.

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Karate Việt Nam có vị trí số 1 ở giải vô địch Đông Nam Á năm nay.

Các võ sỹ của đội tuyển karate Việt Nam đã kết thúc xuất sắc các nội dung ở giải vô địch Đông Nam Á 2024 qua đó đứng nhất toàn đoàn với 21 tấm HCV.

Các vận động viên thi đấu hết mình.

Sau 4 ngày thi đấu sôi nổi (từ 23 - 26/4/2024), Giải Bóng đá Nữ trang phục dân tộc huyện Lục Yên lần thứ nhất năm 2024 do Hội Liên hiệp phụ nữ phối hợp với Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện tổ chức đã thành công tốt đẹp.

Xác định 4 đội bóng vào bán kết tại VCK U23 châu Á 2024.

Khép lại trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq tại vòng tứ kết, VCK U23 châu Á 2024 đã xác định được 4 đội bóng vào vòng bán kết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục