Thành phố Yên Bái phát huy hiệu quả thiết chế văn hóa, thể thao

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/5/2024 | 2:06:24 PM

YênBái - Những năm qua, các hoạt động sinh hoạt văn hóa văn nghệ và phong trào rèn luyện thể dục thể thao (TDTT) của người dân trên địa bàn thành phố Yên Bái ngày càng phát triển mạnh, có sức lan tỏa. Đó là nhờ thành phố đã và đang phát huy hiệu quả hệ thống các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn.

Người dân tập luyện với những thiết bị thể thao công cộng đặt tại khu vực Km5, thành phố Yên Bái.
Người dân tập luyện với những thiết bị thể thao công cộng đặt tại khu vực Km5, thành phố Yên Bái.

Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn thành phố được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hiện nay, 14/15 xã, phường trên địa bàn thành phố có trung tâm văn hóa - thể thao cấp xã; 116/127 thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa được xây dựng khang trang. 

Các thiết chế văn hóa, thể thao như sân vận động, 22 nhà tập, phòng tập cầu lông, bóng bàn; 9 bể bơi; 6 sân tennis; 6 sân bóng đá cỏ nhân tạo do các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng, phục vụ hoạt động văn hoá TDTT, cung ứng dịch vụ đã đáp ứng nhu cầu luyện tập, nâng cao sức khoẻ và đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân. 

Đặc biệt, trên địa bàn thành phố đã được tỉnh lắp đặt 130 thiết bị luyện tập thể thao ngoài trời tại các khu vực như: Trung tâm Km5, Công viên Yên Hòa, Vườn hoa Nhà Kèn, Khán đài A Sân vận động thành phố, Công viên Đồng Tâm… Ngoài ra, thành phố cũng lắp đặt 147 thiết bị luyện tập thể thao ngoài trời tại các xã, phường.

 Anh Trần Mạnh Quân ở phường Nguyễn Thái Học chia sẻ: "Được Nhà nước quan tâm đầu tư các thiết chế văn hóa ở cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức sinh hoạt hội họp, tuyên truyền, vận động triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân. Bên cạnh đó, việc lắp đặt các thiết bị tập luyện thể dục ngoài trời tại công viên, nhà văn hóa trong khu dân cư đã góp phần tạo không gian rèn luyện sức khỏe thường xuyên và hiệu quả trong cộng đồng”.

Có thể thấy, hệ thống các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đã và đang từng bước thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT của thành phố lan tỏa rộng khắp các xã, phường và khối các cơ quan, doanh nghiệp với trên 65.000 người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, đạt hơn 63%; trên 12.000 gia đình thể thao duy trì. Thành phố Yên Bái  còn có trên 200 câu lạc bộ (CLB) TDTT gồm các CLB bóng chuyền hơi, cầu lông, bóng bàn, bóng đá, Zumba, Yoga, dân vũ... 

Các CLB được thành lập đều có nội quy, quy chế và kinh phí hoạt động dưới sự quản lý nhà nước về TDTT của UBND xã, phường. Một số xã, phường có phong trào thể thao phát triển mạnh như các phường: Hồng Hà, Nguyễn Thái Học, Đồng Tâm, Minh Tân, Nam Cường... Đặc biệt, đoàn thể thao thành phố tham gia thi đấu nhiều giải thể thao cấp tỉnh giành thành tích cao ở các môn bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, võ Vovinam, võ Karate... Thông qua các giải thể thao phong trào đã phát hiện, tuyển chọn được nhiều vận động viên xuất sắc cho đội tuyển của tỉnh.

Đảng bộ, chính quyền thành phố Yên Bái luôn xác định thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đóng vai trò quan trọng, là cầu nối trực tiếp giữa đảng bộ, chính quyền các cấp với quần chúng nhân dân. Đồng thời là địa điểm tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở địa phương, góp phần quan trọng để thực hiện hiệu quả Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; là nơi bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. 

Do đó, thành phố luôn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực xây dựng và hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hoá, thể thao tại tất cả các xã, phường trên địa bàn. Theo đó, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao của thành phố đã từng bước đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa, rèn luyện thể chất của nhân dân. 

Đến nay, về cơ bản hệ thống các thiết chế văn hoá cơ sở trên địa bàn thành phố Yên Bái đang phát huy tốt hiệu quả hoạt động, góp phần thu hút một lượng lớn người dân tham gia, tạo môi trường sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao lành mạnh, thúc đẩy phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa ở thôn và các khu dân cư.

Bà Hoàng Thị Hồng Diệp - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Yên Bái cho biết: "Để tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở, tạo điều kiện cho người dân nâng cao mức hưởng thụ, tham gia hoạt động sáng tạo văn hóa, rèn luyện thể thao thường xuyên, thời gian tới, thành phố Yên Bái sẽ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động giao lưu, liên hoan, hội diễn văn nghệ, TDTT quần chúng. Đồng thời, duy trì và nhân rộng các loại hình hoạt động văn hóa, CLB thể thao tiêu biểu nhằm phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu văn nghệ, thể thao tiêu biểu, góp phần khai thác hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn”.

Bùi Minh

Tags thành phố Yên Bái thiết chế văn hóa thế thao

Các tin khác
Rudi Voeller trong cuộc họp báo ngày 27/5, tại Jena, Blankenhain - nơi tuyển Đức đóng quân giai đoạn một, chuẩn bị cho Euro 2024.

Theo Giám đốc Thể thao LĐBĐ Đức (DFB) Rudi Voller, những chiến thắng trước Pháp và Hà Lan vào tháng 3 cho thấy tuyển Đức là ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch Euro 2024.

Tay đấm Nguyễn Văn Đương (phải) - một trong những hy vọng tranh vé dự Olympic 2024 của boxing Việt Nam. (Nguồn: Báo Thể thao & Văn hóa)

Vòng loại thứ 2 Olympic 2024 môn Boxing tại Thái Lan là cơ hội cuối để để các tay đấm Việt Nam tìm thêm vé dự Olympic sau khi đã có 1 đại diện là Võ Thị Kim Ánh (hạng 57kg nữ).

Cơ thủ Trần Đức Minh vô địch World Cup billiards carom 3 băng.

Đánh bại Kim Jun Tae (Hàn Quốc) 50-46 kịch tính trong trận chung kết, cơ thủ Trần Đức Minh đã xuất sắc giành chức vô địch World Cup billiards carom 3 băng Thành phố Hồ Chí Minh 2024.

Ronaldo tỏa sáng với 2 bàn thắng.

Rạng sáng 28/5, Ronaldo ghi 2 bàn vào lưới Al Ittihad giúp Al Nassr giành thắng lợi 4-2 ở vòng 34 Saudi Pro League.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục