FIFA bị kiện lên Ủy ban châu Âu vì lạm dụng quyền lực

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/10/2024 | 2:26:45 PM

Đại diện cầu thủ và các giải bóng đá đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban châu Âu về việc FIFA lạm dụng quyền lực trong quản lý và tổ chức giải đấu.

Điện diện FIFPro và các giải lớn khiếu nại FIFA.
Điện diện FIFPro và các giải lớn khiếu nại FIFA.

Ngày 14/10, các cầu thủ và những giải đấu bóng đá châu Âu tiến thêm một bước trong cuộc chiến pháp lý chống lại FIFA (Liên đoàn Bóng đá thế giới), kéo dài từ nhiều tháng qua.

FIFPro Europe - cơ quan đại diện châu Âu của FIFPro (Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp Thế giới) - cùng các giải đấu lớn như Premier League, La Liga, Serie A, Ligue 1... đã đệ đơn khiếu nại lên Tổng cục Cạnh tranh của Ủy ban châu Âu tại Brussels (Bỉ).

Đây là cơ quan chịu trách nhiệm đảm bảo rằng các công ty cạnh tranh trong các điều kiện công bằng và bình đẳng trong toàn bộ EU (Liên minh châu Âu).

Đơn khiếu nại cho rằng FIFA, cơ quan do Gianni Infantino làm chủ tịch, đã vi phạm luật pháp của EU khi đơn phương thiết lập lịch, với việc tạo ra các giải đấu mới.

Ví dụ tiêu biểu là Club World Cup dự kiến tổ chức từ ngày 15/6 đến 13/7/2025 tại Mỹ, với sự tham gia của 32 đội, phiên bản gần giống với World Cup dành cho ĐTQG cũng do FIFA tổ chức 4 năm một lần.

Ủy ban nhận được đơn khiếu nại vào sáng thứ Hai tuần này. Mặc dù điều này tập trung vào việc đơn phương áp đặt lịch thi đấu, nhưng cũng nhấn mạnh rằng FIFA có xung đột lợi ích khi trở thành "cơ quan quản lý và tổ chức giải đấu".

Alfonso Lamadrid, luật sư thuộc công ty Garrigues, chuyên gia về luật Cạnh tranh và đại diện cho bên khiếu nại, giải thích: "Hành vi của FIFA liên quan đến lịch quốc tế là một ví dụ điển hình về việc lạm dụng vị trí quản lý".

Cơ sở cho những khiếu nại đến từ phán quyết của Tòa án Công lý Liên minh châu Âu (CJEU) hồi tháng 12 năm ngoái, trong đó đứng về phía những người có ý định tổ chức Super League.

Phán quyết của CJEU chỉ ra rằng để giảm bớt xung đột lợi ích tiềm ẩn, FIFA phải thực hiện các chức năng của mình một cách "minh bạch" và "tương xứng".

Vì vậy đại diện các CLB và cầu thủ dựa vào đó để yêu cầu đàm phán về lịch thi đấu, trong bối cảnh một loạt chấn thương nặng vừa xảy ra (Rodri, Ter Stegen, Dani Carvajal...).

Mong muốn đàm phán

Kể từ thời điểm này, một quy trình sẽ mở ra, trong đó Brussels có khoảng thời gian không bắt buộc là 4 tháng để quyết định xem có nên mở hồ sơ hay không.

Các nguồn tin bên lề văn phòng Brussels cho biết, đối với các CLB và cầu thủ, lý tưởng nhất là đàm phán một giải pháp chung giữa 3 bên - các liên đoàn, cầu thủ và FIFA - sau đó sẽ được Ủy ban Châu Âu xác nhận.

Nếu kịch bản này không diễn ra, cũng như nếu Ban Cạnh tranh quyết định tiếp tục xử lý hồ sơ, thì quy trình pháp lý sẽ được tiến hành, với khả năng sự việc có thể kết thúc bằng các mức phạt tương ứng.

"Đó là một ngày lịch sử và bạn sẽ thấy nó trong những tháng tới", chủ tịch La Liga, Javier Tebas, tuyên bố một cách mạnh mẽ.

Tebas cùng những người đồng cấp từ Ngoại hạng Anh, Serie A hay Ligue 1 đều yêu cầu FIFA đàm phán.

Mục tiêu chính của đơn khiếu nại là buộc Infantino ngồi với họ, vì với những phán quyết mới nhất và các quy định của châu Âu, luật pháp dường như đứng về phía họ.

"Chúng tôi đã gửi hơn 20 lá thư mà không có kết quả. Thế là đủ rồi", giám đốc quan hệ quốc tế của Premier League, Mathieu Moreuil, phàn nàn.

Trước đó, giữa tháng Sáu, FIFPro cũng đã kiện FIFA đơn phương ấn định lịch thi đấu quốc tế và Club World Cup lên Tòa án châu Âu.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Quang cảnh buổi tập huấn.

Sáng 15/10, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn công tác quản lý nhà nước về thể dục thể thao (TDTT); hướng dẫn luật, công tác tổ chức thi đấu môn Pickleball năm 2024.

Theo bảng xếp hạng mới nhất do FIFA công bố, ĐT futsal nữ Việt Nam đã vươn lên thứ 11 trên toàn thế giới và đứng thứ 4 tại châu lục.

Ban tổ chức trao giải Nhất, Nhì, Ba toàn đoàn cho các đơn vị thi đấu xuất sắc.

Sáng 13/10, tại Nhà tập luyện đa năng Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch bế mạc Giải vô địch bóng bàn các nhóm tuổi tỉnh Yên Bái năm 2024.

Văn Ý (quần đỏ) khẳng định vị thế tại sự kiện lần này.

Tối 12/10, sự kiện MMA LION Championship 18 đã diễn ra tại nhà thi đấu Tây Hồ (Hà Nội), thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả với 6 cặp đấu kịch tính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục