“Dị nhân” Hoàng Quý Phước

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/11/2011 | 2:23:24 PM

Giành 2 HCV, 1 HCĐ, phá kỷ lục Quốc gia và kỷ lục SEA Games ở nội dung 100m bơi bướm tự do, "rái cá sông Hàn" đã đi vào lịch sử bơi lội của Việt Nam.

Hoàng Quý Phước trở về trong vòng tay gia đình và người hâm mộ.
Hoàng Quý Phước trở về trong vòng tay gia đình và người hâm mộ.

Sinh ra là để bơi

Phước sinh ra trong gia đình có truyền thống thể thao, ba Phước trước kia là trọng tài bắn súng. Minh, anh trai kế rất đam mê bóng đá nhưng chỉ chơi ở cấp Quận. Chị Tú cũng là VĐV điền kinh nhưng phải bỏ nghề sau khi lập gia đình. Phước là con thứ 7 trong nhà.

Ngay khi mới lọt lòng, cậu bé này đã có biểu hiện của một “dị nhân”: nặng 4,5kg, chân tay dài ngoằng. Càng lớn, chú càng “lạc lõng” giữa bạn bè đồng trang lứa về mặt thể trạng. Thấy Phước mỗi ngày chỉ dài ra chứ không thấy to, cả nhà đâm lo lắng. Nhưng chuyện chú bé từ biển cả bước vào làng bơi Việt Nam thì như là thiên định.

Năm 2003, Quý Phước đại diện cho trường tiểu học Ngô Mây tham dự Hội khỏe Phù Đổng quận Sơn Trà, sau đó là giải thành phố. Kỳ đó cũng chưa nổi cho lắm. Phải đến năm 2004, tình cờ HLV Phan Văn Toại (thầy dạy bơi đầu tiên của Phước và cũng là người có ảnh hưởng nhiều nhất tới Phước kể từ khi tập bơi đến nay) phát hiện ra chàng "rái cá" này tại một giải bơi học sinh tiểu học.

Khi ông Toại nhìn lên khán đài, thấy một cậu bé cao lêu nghêu vừa xem bơi vừa nhảy lên hò hét, vỗ tay động viên bạn. Tò mò đến gần, thấy cậu bé có tay, chân, ngón tay, ngón chân dài ngoằng, ông Toại mừng như bắt được vàng. Ông lân la thuyết phục Phước và gia đình để cậu bé trở thành thành viên mái nhà bơi của Sở TDTT Đà Nẵng cũ. Bấy giờ Phước 11 tuổi, học lớp 5 nhưng đã cao 1,48m. Đôi bàn tay, bàn chân quá khổ, lớn hơn rất nhiều so với bạn cùng lứa. Phước tham dự HKPĐ toàn quốc lần IV năm 2004. Kết quả, Phước “chìm nghỉm”.

“Rái cá” Phước

Ông Toại cùng những HLV thuộc Trung tâm đào tạo VĐV (Sở VH-TT&DL Đà Nẵng) vẫn kiên nhẫn, tin mình không chọn nhầm người. Sau dạo đấy cậu bé lớn nhanh như thổi, nhất là khả năng bơi. Tháng 6/2006, Phước được gọi vào Đội tuyển trẻ Quốc gia tập trung tại Trung tâm Huấn luyện thể thao QG Đà Nẵng. Chỉ sau 1 năm, Phước đã được “đôn” lên ĐTQG dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Đăng Hà.

Vào tuổi 15, Hoàng Quý Phước thực sự gây nên một cơn sóng lạ trong làng bơi trẻ nước nhà. Tại giải VĐ các nhóm tuổi trẻ Đông Nam Á, Phước đã xuất sắc giành 2 HCV, 3 HCB và 2 HCĐ. Chưa hết, tại giải VĐ các CLB Đông Nam Á, Phước giành đến 8 HCV. Sau đó, kình ngư này còn giành 5 HCV (có 3 thành tích cá nhân), 1 HCĐ cùng 3 kỷ lục quốc gia và đoạt luôn Cúp dành cho “VĐV nam xuất sắc nhất” Giải Bơi lặn vô địch toàn quốc 2008. Kể từ đây, Hoàng Quý Phước đã nhận được sự đầu tư đặc biệt từ thể thao Đà Nẵng.

Năm 2010, tại Đại hội TDTT toàn quốc, Quý Phước giành tới 19 HCV (10 HCV và phá 9 KLQG ở VCK, giải bơi bể 50m và 9 HCV, phá 9 KLQG giải 25m). Đặc biệt năm 2011, trước khi toả sáng ở SEA Games 26, Quý Phước cũng là trường hợp đầu tiên của TTVN đạt chuẩn B Olympic và liên tiếp phá sâu mức thành tích đạt chuẩn B Olympic. Chỉ thiếu một chút nữa là Phước sẽ đạt được chuẩn A.

Tính ra, chưa đầy 10 năm theo đuổi nghiệp bơi, số huy chương mà kình ngư có chiếc răng khểnh đạt được chứa đầy cả một “hòm” và luôn được kình ngư này nâng niu như những báu vật. Ngày trở về của Phước sau SEA Games 26 vừa qua tràn ngập hoa và hạnh phúc. Tiếc rằng người cha của kình ngư này đã mất và không có dịp được tận mắt chứng kiến cậu con trai "Bảy còi" đã không phụ lòng cha và thầy cô, người hâm mộ.

Tương lai mở ra

Không nghi ngờ gì nữa, Hoàng Quý Phước thực sự là một tài năng hiếm có của TTVN và rất cần được sự đầu tư đặc biệt. Thời gian qua, tuy Phước đã nhận được sự hậu thuẫn từ các cấp, nhưng chủ yếu là từ Đà Nẵng. Muốn để Phước có thể tiến xa hơn nữa, cần phải có một chiến lược cụ thể và phải có sự hỗ trợ vượt bậc hơn nữa. Vì thế, người hâm mộ đã rất vui khi được biết sau SEA Games 26, Hoàng Quý Phước (cùng một kình ngư khác là Ánh Viên) dự định sẽ được cử sang Mỹ tập huấn dài hạn.

Trước mắt, lãnh đạo Đà Nẵng đã cơ bản đồng ý đầu tư cho Hoàng Quý Phước sang Mỹ tập huấn trong 6 tháng đầu năm 2012. Sau đó, nếu thấy điều kiện tập huấn tại Mỹ phù hợp và thành tích của Phước có tiến bộ thì em sẽ được tiếp tục tập huấn thêm 6 tháng nữa. Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam sẽ chịu kinh phí đi lại và UBND TP. Đà Nẵng chịu kinh phí cho Quý Phước ăn ở, tập luyện tại Mỹ.

Được biết, ngôi trường Hoàng Quý Phước dự định theo học chính là trường đào tạo tay bơi trẻ người Singapore, Joseph Schooling, người vừa đoạt HCV 200m bướm ở SEA Games 26, vượt chuẩn A Olympic London 2012 với thành tích 1’56”67 khi mới 16 tuổi. Nếu được sang Mỹ học, bên cạnh học bơi, Quý Phước còn có cơ hội được trau dồi cả kiến thức văn hóa. Đây sẽ là bước tiền đề để TTVN mơ về một chiếc huy chương tại Thế Vận hội, đồng thời sẽ là bước đệm tốt cho tương lai sau này của Quý Phước.

(Theo VOV)

Các tin khác
Nguyên trưởng đoàn thể thao Việt Nam Nguyễn Hồng Minh.

Từ trước khi SEA Games khai mạc, nguyên trưởng đoàn TTVN Nguyễn Hồng Minh đã nhận định U23 VN sẽ không thể có vàng trên đất Indonesia dù nằm ở bảng đấu được đánh giá rất dễ. Ông Minh đã trao đổi về nhận định trên của ông cùng nghi án bán độ hiện nay của U23 VN.

Indonesia không phục cách điều hành trận chung kết bóng đá nam SEA Games 26 của tổ trọng tài.

LĐBĐ Indonesia (PSSI) cho biết sẽ gửi báo cáo về trọng tài Minoru Tojo lên FIFA sau những quyết định khó hiểu của ông này trong trận CK SEA games 26.

Các thành viên ban trù bị thành lập VPF bàn về cải tổ bóng đá Việt Nam sau thất bại tại SEA Games 26.

Ngay sau thất bại tại SEA Games 26, ngày 23/11 ban trù bị thành lập VPF đã thông qua một số quyết định quan trọng: giảm số cầu thủ ngoại đăng ký mỗi mùa của các CLB xuống còn ba người từ năm 2013 và tăng cường nguồn lực từ cầu thủ gốc Việt.

Tiền đạo Cavani ghi cả hai bàn thắng vào lưới Man.City giúp Napoli giành trọn 3 điểm.

Rạng sáng nay, 23-11, đã diễn ra lượt trận thứ 5 tại các bảng A, B, C và D - Champions League 2011-2012. Qua đó, xác định thêm hai đội Bayern Munich và Inter Milan chính thức giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục