Đền Việt Thành đón nhận Bằng Di tích văn hóa cấp tỉnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/5/2014 | 5:33:32 PM

YBĐT - Xã Việt Thành huyện Trấn Yên vừa tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích văn hóa cấp tỉnh Đền Việt Thành.

Đền Việt Thành được xây dựng từ thế kỷ 19 thờ Thánh mẫu Thượng Ngàn (Quế Hoa Công chúa) và những người có công đưa dân đến khai phá, lập làng đầu tiên tại xã Việt Thành.

Trước kia, Đền tọa lạc bên ngòi Phú Thọ. Cấu trúc Đền hình chữ Nhất với 3 gian cột gỗ. Do chiến tranh và nguy cơ lũ lụt, năm 1976 xã đã di chuyển Đền đến thôn 4 và xây dựng lại hình chữ Đinh, diện tích gần 60m2, gồm 3 gian tiền bái, 1 gian hậu cung.

Đền có vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của cộng đồng, gắn kết tình người với tình yêu quê hương đất nước. Đây cũng là nơi tập kết của bộ đội, du kích trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Hiện Đền còn lưu giữ được những di tích cổ đó là: 2 bản sắc phong của vua Duy Tân và vua Khải Định; ngai thờ, bức đại tự, câu đối, mâm bồng…

Hàng năm Đền diễn ra 7 lễ hội lớn nhỏ để cầu mong năm mới an lành, hạnh phúc đến với mọi nhà như: Lễ hội Xuống đồng, Lễ Mừng cơm mới, Lễ Đóng cửa rừng… Với những giá trị về văn hóa và giá trị lịch sử lâu đời, Đền Việt Thành được UBND tỉnh Yên Bái quyết định xếp hạng Di tích văn hóa cấp tỉnh. Đây là di tích thứ 14 của huyện Trấn Yên được xếp hạng.

                                                   Hải Hà

Các tin khác

Sau triển lãm “Tướng trận thời bình” rất thành công tổ chức vào tháng 12-2009, sáng 19-5, triển lãm ảnh “12 tướng trận thời bình” đã khai mạc tại Hà Nội.

Bác Hồ làm việc tại Nhà sàn.

Chủ tịch Hồ Chí Minh được nhân dân tôn vinh là con người Việt Nam đẹp nhất, là sự kết tinh của những gì ưu tú nhất Việt Nam.

Tác phẩm Xuân trong hầm pháo Điện Biên Phủ.

Năm 22 tuổi, Phạm Thanh Tâm có mặt trong Đại đoàn 351 tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Sống trọn với “56 ngày đêm khoét núi ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt”, đối mặt với từng khoảnh khắc nóng bỏng của mặt trận, người nghệ sĩ - chiến sĩ ấy đã có những sáng tác, ký họa ngay trong chiến hào.

Một số hình ảnh và sách báo về Hồ Chí Minh được trưng bày tại triển lãm.

Nhân kỷ niệm 124 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2014), Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp tổ chức triển lãm ảnh mang tên “Hồ Chí Minh với di sản văn hóa Việt Nam”. Lễ khai mạc diễn ra tối 17/5 tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Paris.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục