Nhiều văn bản về quản lý văn hóa còn yếu kém

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/7/2014 | 7:55:59 AM

Ngày 8-7, tại Hà Nội, Bộ VH-TT-DL đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2014, theo đó, một trong những vấn đề được bàn thảo nhiều nhất là “tuổi thọ” của các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực này.

Văn miếu Quốc Tử giám - một trong những di tích lịch sử quốc gia.
Văn miếu Quốc Tử giám - một trong những di tích lịch sử quốc gia.

Ông Phan Đình Tân, người phát ngôn, Chánh văn phòng bộ cho biết, qua 6 tháng, việc xây dựng văn bản quản lý nhà nước, văn bản quy phạm pháp luật còn chậm; chất lượng văn bản chưa cao, tuổi thọ hiệu lực văn bản ngắn; một số quy định đã bộc lộ kẽ hở nhưng chưa được phát hiện, sửa đổi, bổ sung kịp thời, dẫn đến lúng túng, bị động trong quản lý (tổ chức thi hoa hậu, người đẹp; tự phát hành phim trên internet...).

Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, hiện trong lĩnh vực quản lý biểu diễn nghệ thuật đã phát sinh hiện tượng một số nghệ sĩ, người mẫu, ca sĩ tung các hình ảnh, ca khúc phản cảm lên các trang mạng.

Ông Nguyễn Đăng Chương nói, cái khó của trường hợp các ca sĩ hát nhạc phản cảm là chưa chứng minh được hành vi ai là người đưa clip đó lên mạng. Nếu khi xử lý mình không tìm ra nguyên nhân thì vội vàng. Khi tìm ra nguyên nhân, từ đó đưa ra xử lý cuối cùng. Bên cạnh đó, trường hợp như xin rút danh hiệu của Triệu Thị Hà, Hoa hậu các dân tộc Việt Nam, hay xử lý vi phạm do có hành vi gian dối của Diễm Hương, Hoa hậu Thế giới người Việt cũng khiến cơ quan chức năng lúng túng.

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực quản lý di sản văn hóa cũng tồn tại nhiều bất cập. Theo ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội, việc phân cấp quản lý di sản về cho các địa phương là một chủ trương đúng nhưng khi triển khai đã bộc lộ nhiều hạn chế. Như Hà Nội, địa phương có hơn 5.000 di tích cấp quốc gia và nhiều di tích được thế giới công nhận là di sản cũng khiến đơn vị quản lý gặp nhiều khó khăn về tài chính cũng như chuyên môn. Việc khoán trắng cho địa phương như vậy cũng khiến cho công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của di sản, di tích đã khó càng thêm khó.

Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng một số nơi, những hành vi vi phạm tái diễn kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm, triệt để, làm dư luận xã hội bức xúc như: di tích bị xuống cấp, bị xâm hại; việc đưa hiện vật, đồ thờ tự không phù hợp vào di tích; cài giắt tiền lên tượng, kinh doanh thu đổi tiền lẻ, bán đồ mã, khấn thuê, lễ mướn, xem bói, đeo bám khách, rác thải, hàng quán.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Đó là những cuốn tiểu thuyết đã được thời gian, các nhà phê bình và độc giả yêu văn chương công nhận.

Các ấn phẩm Báo ảnh Dân tộc và Miền núi.

Ngày 7/7, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 5004/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc xuất bản thêm ba ấn phẩm Báo ảnh Dân tộc và Miền núi song ngữ.

Ngày 14/7 tới, đoàn Hợp xướng nam Thái Bình Dương (PBA) đến từ Mỹ- đoàn từng đoạt giải Grammy-giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực âm nhạc sẽ công diễn một đêm tại TP Hội An.

(Từ trái sang) Diễn viên Đình Toàn, Hồng Ánh, Trương Ngọc Ánh, Trương Hồ Phương Nga, Dương Cẩm Lynh, Vân Trang trong LHP VN tại Pháp

Liên hoan phim Việt Nam tại Pháp, nằm trong khuôn khổ sự kiện Năm Việt Nam tại Pháp, diễn ra từ 2.7 đến 6.7 tại thành phố Saint-Malo (Pháp), vừa bế mạc và trao giải thưởng các hạng mục phim tham dự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục