Hollywood “đua” lịch phát hành phim 5 năm tới

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/8/2014 | 7:50:20 AM

Các hãng phim lớn của Hollywood bắt đầu chạy đua công bố lịch phát hành đến cuối năm 2018 cho các bộ phim siêu anh hùng và hoạt hình lớn, đặt cược nhiều hơn bao giờ hết.

How to Train Your Dragon 3 sẽ phát hành ngày 17-6-2016.
How to Train Your Dragon 3 sẽ phát hành ngày 17-6-2016.

Hãng Sony công bố ngày 4-5-2018 phát hành bộ phim Người nhện mới Amazing Spider-Man 4 và trong cùng năm này phát hành một số bộ phim hoạt hình. Cũng trong năm 2018, Hãng Disney định ngày phát hành các bộ phim hoạt hình Marvel và Pixar. Hãng Fox cũng chốt ngày cho các bộ phim hoạt hình của mình. Cả 3 hãng phim lớn này cũng đã đưa ra lịch phát hành phim dài hạn, sớm là vào năm 2016, 2017 và xa là vào tuần lễ trước Giáng sinh năm 2018. Tại sao có cuộc đua chưa từng có trong việc lên lịch phát hành phim trong tương lai xa như vậy?

Các hãng phim không muốn tiết lộ, nhưng chỉ cần nhìn các bộ phim siêu anh hùng với kinh phí lớn, các phần tiếp theo và các bộ phim hoạt hình phát hành trong mùa hè này là có thể có câu trả lời. Các hãng phim rõ ràng đặt cược chiến thắng nhiều hơn vào các bộ phim chính và triển vọng đó lớn đến nỗi họ đang đua nhau đẩy xa lịch phát hành tương lai.

Cụ thể, khi chi từ 150 triệu USD trở lên cho một bộ phim, hãng phim muốn chắc chắn bộ phim đó có thời điểm phát hành tối ưu, ngay cả khi điều đó có nghĩa là chốt ngày phát hành trước 5 năm. Jeff Bock, Phó chủ tịch và nhà phân tích cao cấp của Exhibitor Relations nói với TheWrap: “Đó là tương lai của thời điểm phát hành các bộ phim chính. Thực tế, tốn rất nhiều thời gian và chi phí để làm những bộ phim bom tấn và phim hoạt hình. Do đó chọn thời điểm phát hành đúng là vô cùng quan trọng cho hãng phim và nhà sáng tạo. Điều đó cũng sẽ gửi một tín hiệu đến các hãng phim đối thủ, báo cho đối thủ biết để tránh xa”.

Không có gì ngăn chặn một hãng phim phát hành một bộ phim cùng thời điểm đã chọn trước đó của đối thủ, nhưng điều đó thường không tốt cho kinh doanh. Đầu mùa hè 2014 này, Hãng Warner Bros đã chọn phát hành Hangover 3 vào cùng tháng 5 khi Hãng Universal đã tuyên bố ra mắt Fast & Furious 6, và phần tiếp theo này của bộ phim hài Hangover đã không gây được ấn tượng tại các phòng vé.

Trong 12 bộ phim đã định ngày phát hành cho năm 2016, cùng 10 bộ phim cho năm 2017 và 9 bộ phim cho năm 2018, phần lớn không được nêu tên. Đây không phải là việc các hãng phim “giành chỗ” rồi mới tìm phim để phát hành, mà họ biết rằng những dự án phim trong kế hoạch sẽ sẵn sàng, ngay cả khi họ chưa công bố. Và trong khi khán giả có thể không biết các dự án phim cụ thể, họ có thể biết các thương hiệu. Ví dụ, nhiều khán giả biết Hãng Disney sẽ phát hành phim Marvel vào tháng 5, các bộ phim hoạt hình vào tháng 10 và các trang web người hâm mộ đang đoán phim gì sẽ đến và vào khi nào.

Trong hầu hết trường hợp, ngày phát hành được chọn là những ngày mà các hãng phim từng thắng lớn trong quá khứ, hoặc hãng phim đối thủ có những bộ phim tương tự. Hãng Disney có phim Marvel chưa công bố tên được chọn phát hành trong tuần đầu tháng 5-2016, tuần này từng là bệ phóng cho The Avengers và Iron Man 3. Phần tiếp theo chưa có tên của The Avengers sẽ ra mắt vào đúng thời điểm ấy của năm 2015 và một phần nữa của bộ phim Marvel sẽ phát hành vào cùng thời điểm ấy của năm 2017. Và khi Disney không có phim phát hành vào tuần đầu tháng 5-2018, Hãng Sony nhanh tay chớp cơ hội và công bố tuần đó sẽ phát hành Amazing Spider-Man 4. Hãng Fox chọn ngày 4-11-2016 là thời điểm phát hành phim hoạt hình Trolls, cùng tuần từng phát hành thành công các bộ phim dành cho trẻ em Megamind, Puss in Boots và năm ngoái là Wreck-It Ralph.

Các phim khác ra mắt là phim hoạt hình Angry Birds của Hãng Sony (ngày 1-7-2016); các phim hoạt hình của Hãng Fox là How to Train Your Dragon 3 (ngày 17-6-2016), Anubis (ngày 15-7-2016), Trolls (ngày 4-11-2016) và Ferdinand (ngày 7-4-2017).

Có những lợi ích nội bộ đáng kể khi công bố lịch phát hành thời gian dài, bao gồm đặt thời điểm rõ ràng để hoàn thành phim vì nhiều phim phải sản xuất trong nhiều năm. Ngoài ra, sẽ có thêm thời gian cho bộ máy tiếp thị của các hãng phim, đặc biệt để thiết lập quan hệ đối tác quảng cáo và khuyến mại. Một lợi ích khác là thông điệp hãng phim gửi cho các nhà đầu tư. Đây là những phim kinh phí lớn, sự thành công hay thất bại có thể thay đổi giá cổ phiếu. Với cổ đông, ngày phát hành cụ thể các bộ phim bom tấn có thể bảo đảm tăng khả năng lợi nhuận.

(Theo SGGP)

Các tin khác

YBĐT - Tết Síp xí là một trong những tết lớn nhất của đồng bào Thái ở Tây Bắc. Không chỉ có người Thái ăn Tết Síp xí mà các dân tộc khác trong nhóm ngôn ngữ Tày - Thái cũng đều ăn tết này. Song có lẽ người Thái đen tổ chức ăn Tết Síp xí với đầy đủ các lễ thức theo nghi thức truyền thống được bảo tồn qua nhiều đời nên Tết Síp xí của người Thái đen vùng Mường Lò Yên Bái vẫn còn lưu giữ được nhiều nét sinh hoạt văn hóa tiêu biểu.

Sau một thời gian dài chuẩn bị, ê kíp thực hiện bộ phim truyền hình nhiều tập “Tuổi thanh xuân” (dự kiến 36 tập) hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã chính thức ra mắt ngày 8-8 tại Hà Nội.

Cục Nghệ thuật biểu diễn đề nghị hạn chế tối đa các cuộc thi người đẹp.(Ảnh minh họa).

Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa có văn bản gửi các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch 63 tỉnh, thành phố trong cả nước về việc chấn chỉnh một số hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

YBĐT - Ngày 7/8, Chùa Minh Pháp, xã Tân Thịnh – TP Yên Bái tổ chức Đại lễ Vu Lan, báo hiếu 2014.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục