Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật chào mừng 60 năm Giải phóng Thủ đô

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/10/2014 | 7:50:37 AM

Nhằm mang đến bầu không khí vui tươi, phấn khởi cho các tầng lớp nhân dân trong dịp kỷ niệm 60 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2014), các ngành chức năng từ trung ương tới địa phương đã, đang và sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, trưng bày, triển lãm, chiếu phim… phục vụ miễn phí người dân Thủ đô và du khách.

Một tiết mục văn nghệ chào mừng kỷ niệm 60 năm Giải phóng Thủ đô.
Một tiết mục văn nghệ chào mừng kỷ niệm 60 năm Giải phóng Thủ đô.

* Cầu truyền hình nghệ thuật “Hà Nội niềm tin và hy vọng” sẽ diễn ra vào 20h ngày 10-10 tại 4 địa điểm: Vườn hoa Lý Thái Tổ, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Quảng trường Cách Mạng Tháng Tám và Trường quay Đài Truyền hình Việt Nam, phát sóng trực tiếp trên kênh VTV1. Chương trình tái hiện lịch sử 60 năm của Thủ đô qua lời kể của các nhân chứng, những thước phim tư liệu quý giá, những tiết mục nghệ thuật đặc sắc do các nghệ sĩ nổi tiếng của Hà Nội thể hiện.

* Tuần phim kỷ niệm 60 năm Giải phóng Thủ đô do Cục Điện ảnh tổ chức diễn ra từ ngày 8 đến 14-10 trên cả nước. 3 bộ phim được chiếu phục vụ khán giả dịp này là phim truyện “Về miền thương nhớ” (Công ty cổ phần Hãng phim truyện I), “Sống cùng lịch sử” (Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam), phim tài liệu “Bác sĩ Trần Duy Hưng, một người Hà Nội” (Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học TƯ). Đặc biệt, phim truyện nhựa “Sống cùng lịch sử” sẽ được chiếu liên tục tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia (87 Láng Hạ, Hà Nội) vào các giờ: 19h15 (ngày 8-10), 9h30 và 20h (từ ngày 10 đến 12-10), 20h (các ngày 9, 13 và 14-10). Ngoài ra, Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng Hà Nội sẽ chiếu những bộ phim thời sự, tài liệu như: “Biển của Việt Nam - Bài học lịch sử”, “Đại tướng Võ Nguyên Giáp”, “Du lịch Hà Nội”, “Ngày cuối cùng của chiến tranh”, “Hà Nội 12 ngày đêm”, “Đừng đốt”… tại nhiều địa điểm trên địa bàn Thủ đô.

* Hội sách mùa thu 2014, kỷ niệm 60 năm Giải phóng Thủ đô do NXB Phụ Nữ, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, NXB Kim Đồng, NXB Trẻ phối hợp tổ chức, diễn ra tại 36 Lý Thường Kiệt từ ngày 8 đến 12-10. Năm nay, Hội sách sẽ giới thiệu với bạn đọc khoảng 5.000 tựa sách với hơn 15.000 bản sách. Điểm nhấn của hội sách là những tựa sách mới về Hà Nội và mảng sách dành cho phụ nữ nhân dịp 20-10.

* Vào 20h tối 9, 10 và 11-10, các đơn vị nghệ thuật của trung ương, Hà Nội và các tỉnh bạn sẽ tổ chức 60 buổi biểu diễn miễn phí tại sân khấu trung tâm các quận, huyện, thị xã phục vụ nhân dân.

* Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 60 năm Giải phóng Thủ đô, ngày 8-10, BQL phố cổ Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng khai mạc Triển lãm ảnh “Hoàn Kiếm bốn mùa” tại Vườn hoa 19-8; ngày 9-10, tổ chức khánh thành, đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp thành phố và gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm Giải phóng Thủ đô đối với đình Đông Thành (số 7, Hàng Vải). Dịp này, BQL phố cổ Hà Nội còn tổ chức biểu diễn nghệ thuật trong các di tích, trên các tuyến phố đi bộ và hồ Hoàn Kiếm.

* Triển lãm ảnh “Một số di tích kháng chiến chống thực dân Pháp của quân và dân Hà Nội 1946-1954” khai mạc ngày 26-9, kéo dài đến cuối tháng 10 tại di tích nhà 48 Hàng Ngang (Hoàn Kiếm). Qua 60 hình ảnh, tư liệu, người xem phần nào cảm nhận được tinh thần chiến đấu quả cảm của quân và dân Hà Nội.

* Sau chương trình khai mạc diễn ra ngày 7-10, các đội tham gia Liên hoan Sân khấu truyền thống Hà Nội - 2014 tiếp tục “khoe” bản sắc văn hóa của địa phương mình tại Nhà văn hóa quận Bắc Từ Liêm vào ngày 8-10, Nhà văn hóa huyện Thanh Trì vào ngày 9-10. Đây là một trong những hoạt động nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân khi có tới hơn 1.000 diễn viên quần chúng, đến từ 28 quận, huyện, thị xã, tham dự.

* Từ ngày 8 đến 12-10 tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), Triển lãm ảnh nghệ thuật lần thứ 44 với chủ đề “Hà Nội đổi mới và phát triển”, do Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội tổ chức, sẽ giới thiệu 132 tác phẩm được chọn lọc từ gần 1.300 tác phẩm dự thi cuộc thi ảnh cùng tên. BTC sẽ trao giải ảnh xuất sắc cho 16 tác phẩm, trong đó giải nhất thuộc về “Đường nét hiện đại” của tác giả Vũ Quang Ngọc.

* Từ ngày 8 đến 12-10, Hội Mỹ thuật Hà Nội và Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2014 tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam (2 Hoa Lư, Hà Nội).

* Chiều 8-10 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) diễn ra hội thảo chủ đề “Hồn Việt trong tà áo dài đương đại” với sự tham gia của các nhà nghiên cứu văn hóa, nhiếp ảnh gia, họa sĩ, giảng viên các khoa thời trang, người mẫu.

* Nhà tù Hỏa Lò là một trong những địa chỉ giáo dục truyền thống cách mạng đối với người dân Thủ đô và nhân dân cả nước. Tại đây, Sở VH, TT&DL Hà Nội phối hợp với Nhà tù Hỏa Lò tổ chức Triển lãm “Những thế hệ tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò với Thủ đô Hà Nội” diễn ra từ ngày 30-9 đến cuối tháng 10. 

(Theo HNMO)

Các tin khác

Những bức ảnh chụp Hà Nội ngày giải phóng được trưng bày tại đây phần nhiều do chính người dân Thủ đô chứng kiến và ghi lại.

Nhạc sĩ Quốc Trung - Tổng đạo diễn của Lễ hội âm nhạc Gió mùa 2014.

NS Quốc Trung nói thành công của Monsoon Music Festival 2014 là “nhiều hơn sự mong đợi”. Mặc dù, để có được kết quả đó, anh đã dốc toàn bộ số tiền tiết kiệm trong 2 năm.

Tháng mười Hà Nội - chương trình nghệ thuật hoành tráng, được xây dựng công phu với theo hình thức bán sử thi thông qua ngôn ngữ và hình tượng nghệ thuật ca, múa, nhạc, kết hợp hình ảnh các phim, phóng sự, tài liệu - sẽ diễn ra từ 20 giờ đến 21 giờ 30 ngày 9 và 10-10 tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám.

Dân tộc Tày có khắp, cọi, quan làng để hát giao duyên.
Ảnh: Thiếu nữ Tày Lục Yên. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Vùng sông Chảy ở Yên Bái gồm dân ở các huyện Yên Bình, Lục Yên (Tày, Nùng, Kinh, Dao quần trắng, Cao Lan), từ xa xưa đã có hát giao duyên truyền thống. Hát trong lao động sản xuất, hát trong lễ hội, đặc biệt là hát trong đám cưới. Họ hát đối đáp đến say mê, hát hẹn ước để rồi nên vợ nên chồng, yêu thương nhau bền chặt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục