Văn học nghệ thuật Yên Bái với đề tài biển đảo và du lịch

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/12/2014 | 8:50:06 AM

YBĐT - Biển đảo và giữ gìn biển đảo đã và đang trở thành một đề tài lớn trong sáng tạo văn học nghệ thuật cả nước. Song để sáng tác được về đề tài này, đòi hỏi phải có vốn sống, có thực tế. Với các tác giả ở miền núi, đây là một trong những khó khăn, hạn chế. Để nâng cao chất l

Năm 2014, Hội đã mở Trại sáng tác văn học nghệ thuật cho 15 hội viên các chuyên ngành trong thời gian 15 ngày tại Nhà sáng tác Nha Trang (Khánh Hòa). Hội cũng tổ chức nhiều chuyến đi thực tế sáng tác về biển đảo như ở: Côn Đảo, Phú Quốc, Trà Cổ… Hàng loạt các tác phẩm về biển đảo đã ra đời, tiêu biểu như: “Ra Côn Đảo”, “Đêm nay Côn Đảo” của tác giả Ngọc Chấn, “Trăng nghiêng núi Chúa” của Hoàng Thế Sinh, “Ghi ở Vũng Tàu” của Thế Quynh, ca khúc “Bình minh Nha Trang”, “Biển và tôi cùng hát” của nhạc sĩ Xuân Vệ; ca khúc “Biển và em” của nhạc sĩ Kim Phụng đoạt Giải B Liên hoan Âm nhạc khu vực phía Bắc lần thứ 24, năm 2014...

Các chi hội cũng động viên, tạo điều kiện, tổ chức nhiều hoạt động sáng tác và quảng bá, tiêu biểu như Chi hội Mỹ thuật phối hợp với Hội Mỹ thuật Hà Nội tổ chức triển lãm tranh với chủ đề: “Văn hóa dân tộc, biên giới và biển đảo” tại Trung tâm Văn hóa tỉnh. Tại các triển lãm ảnh và mỹ thuật khu vực, Yên Bái luôn có tác phẩm về biển đảo tham dự.

Để sáng tác và quảng bá được tốt về đề tài biển đảo, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Yên Bái đã luôn quan tâm xây dựng kế hoạch và định hướng sáng tác cho hội viên. Trên Tạp chí Văn nghệ Yên Bái, Văn nghệ Yên Bái vùng cao, Văn nghệ Yên Bái điện tử thường xuyên mở các chuyên mục, đăng tải các sáng tác văn, thơ, tranh, ảnh, ca khúc viết về chủ đề biển đảo…

Yên Bái là một tỉnh miền núi, nhiều dân tộc còn lưu giữ được văn hóa truyền thống, nhiều di tích lịch sử văn hóa, có cánh đồng Mường Lò lớn  thứ 2 Tây Bắc, có Di tích Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải… Đó là những  tiềm năng thế mạnh của du lịch, nhất là  du  lịch  sinh thái, du lịch cộng đồng… thu hút ngày càng nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế. Góp phần vào thành tựu của hoạt động du lịch có sự đóng góp của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Yên Bái.

Hội đã phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch xuất bản tập sách, ảnh “Yên Bái - điểm hẹn du lịch”, giới thiệu một số di tích lịch sử - văn hóa, danh thắng, lễ hội, phong tục, nghệ thuật dân gian và văn hóa ẩm thực đặc trưng của các dân tộc Yên Bái; phối hợp tổ chức cuộc thi sáng tác biểu trưng - logo tỉnh Yên Bái, nhằm lựa chọn mẫu biểu trưng - logo chính thức, phục vụ các hoạt động chính trị, thông tin tuyên truyền và quảng bá hình ảnh của Yên Bái với bạn bè trong nước và quốc tế. Tháng 9 năm 2014, Chi hội Văn hóa dân gian Yên Bái đã tổ chức thành công Hội thảo với chủ đề  “Văn hóa dân gian với phát triển du lịch” có tác động tích cực đến việc xây dựng kế hoạch phát triển du lịch ở địa phương.

Những năm gần đây, Hội đã tổ chức nhiều cuộc thi sáng tác văn học, nhiếp ảnh, âm nhạc, góp phần quảng bá về du lịch, tiêu biểu như: phối hợp với thị xã Nghĩa Lộ tổ chức cuộc thi sáng tác “Tự hào truyền thống quê hương Nghĩa Lộ”. Cuộc thi đã nhận được trên 300 tác phẩm các thể loại, trong đó có 39 tác phẩm  được trao giải và tuyển chọn in thành sách. Hội cũng phối hợp với UBND thành phố Yên Bái tổ chức cuộc thi “Tự hào truyền thống thành phố Yên Bái anh hùng”, thu hút một lực lượng sáng tác khá đông đảo không chỉ ở trong tỉnh mà còn khá nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Các tác phẩm ảnh đẹp tham gia cuộc thi được trưng bày, các ca khúc chất lượng được dàn dựng và công diễn.

Tại cuộc thi Ảnh đẹp 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng lần thứ nhất 2013, Yên Bái đạt 6 giải, trên 20 ảnh được chọn triển lãm trong Tuần Văn hóa - Thể thao và Du lịch danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Tham dự cuộc thi ảnh “Di sản Việt Nam 2013”, bộ ảnh Nghề nông ruộng bậc thang Mù Cang Chải của nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Chiến được tặng thưởng Bộ ảnh xuất sắc. Các hội viên Chi hội Múa dàn dựng nhiều chương trình biểu diễn phục vụ các lễ hội lớn. Đặc biệt, màn đại xòe cổ do biên đạo múa Hoàng Anh Đậu làm tổng đạo diễn đã xác lập Kỷ lục Guiness Việt Nam…

Văn học nghệ thuật có đặc thù và sức mạnh riêng. Để nâng cao chất lượng sáng tác, quảng bá về đề tài biển đảo và du lịch, thiết nghĩ, việc sáng tác và quảng bá cần  đồng hành. Để quảng bá, chúng ta phải có tác phẩm, tác phẩm phải hay, phải chất lượng thì mới tạo ra hiệu ứng và tác động xã hội lớn, tích cực.

Để có tác phẩm và tác phẩm chất lượng phục vụ cho việc quảng bá, chúng ta nên tiếp tục mở các chuyên trang về biển đảo và du lịch trên tạp chí và các ấn phẩm khác; tiếp tục tổ chức các chuyến đi thực tế, các trại sáng tác về chủ đề biển đảo và du lịch; quan tâm công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh và của Trung ương; tiếp tục mở các cuộc thi sáng tác về biển đảo và du lịch, để các cuộc thi thực sự là đợt sinh hoạt chính trị, động viên các văn nghệ sĩ cho ra đời nhiều tác phẩm, không chỉ tuyên truyền đơn thuần mà phải hướng đến những tác phẩm có chất lượng thực sự.

Nông Quang Khiêm (Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Yên Bái)

Các tin khác

Ngày 25-12, tại Hà Nội, hơn 100 phóng viên theo dõi văn hóa, thể thao, du lịch đã tham gia bình chọn 10 sự kiện VH-TT-DL tiêu biểu của năm 2014.

Việt Anh trở thành MC chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ”

Chính nam diễn viên cũng bất ngờ khi được những người thực hiện chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ” mời dẫn chương trình thay cho nhà báo Lại Văn Sâm.

Kết thúc mùa giải đầu tiên của "Gương mặt thân quen nhí 2014", hôm nay (26/12), tập 1 gameshow "Người đi xuyên tường" sẽ lên sóng VTV3 vào khung giờ 21h15.

Người dân Nghệ An, Hà Tĩnh rất say mê làn điệu truyền thống của mình.

Để trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Dân ca Ví, Dặm Nghệ Tĩnh đã trải qua một quá trình bảo tồn và phát triển lâu dài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục