Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ IV

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/9/2016 | 7:10:50 AM

Ngày 15/9/2016, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức họp báo thông tin về Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ IV.

Họp báo giới thiệu về Liên hoan.
Họp báo giới thiệu về Liên hoan.

Theo đó, Liên hoan phim sẽ diễn ra từ ngày 01-05/11/2016 tại thành phố Hà Nội. Liên hoan phim do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo; Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao thành phố Hà Nội và các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện.

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội (LHPQTHN) lần thứ IV nhằm vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, sáng tạo, khuyến khích những tài năng mới của điện ảnh. LHPQTHN IV phát huy tinh thần thân ái, hợp tác giữa các nhà làm phim, đại biểu, vì sự phát triển của điện ảnh, đồng thời giới thiệu các tác phẩm đặc sắc của các nền điện ảnh trên thế giới.

Với khẩu hiệu “Điện ảnh - Hội nhập và phát triển bền vững”, Liên hoan nhằm Thu hút sự quan tâm của công chúng đối với điện ảnh, tạo sức sống mới và động lực để điện ảnh Việt Nam phát triển; Tạo cơ hội mở rộng thị trường điện ảnh Việt Nam ra khu vực và thế giới, đưa phim Việt Nam hòa nhập vào thị trường điện ảnh quốc tế; Góp phần quảng bá về đất nước Việt Nam tươi đẹp, ổn định thông qua hình ảnh Thủ đô Hà Nội lịch lãm có bề dầy ngàn năm văn hiến, cảnh quan tươi đẹp và thanh bình. LHP góp phần thúc đẩy sự phát triển cho các ngành khác, đặc biệt là du lịch và dịch vụ.

Nét mới của LHPQTHN IV là mở rộng hạng mục phim dự thi tới tất cả các nền điện ảnh của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới (thay cho phim dự thi trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương như các kỳ trước).

LHP dự kiến tổ chức chương trình chiếu phim ngoài trời kết hợp với biểu diễn thời trang Việt Nam - Italia tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám (Trước cửa Nhà hát lớn Hà Nội) trong các đêm 02, 03 và 04 tháng 11 năm 2016 nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức điện ảnh của công chúng Thủ đô và khách du lịch, tăng cường quảng bá cho Liên hoan Phim, thu hút sự quan tâm và tham gia của công chúng vào các hoạt động của Liên hoan Phim.

LHPQTHN IV chiếu phim khai mạc vào chiều ngày 1/11/2016 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, thay cho việc chiếu sau lễ khai mạc như 3 kỳ LHP trước để dành trọn thời gian cho Lễ Khai mạc.

LHP năm nay thu hút khoảng 550 bộ phim đăng ký tham dự, trong đó có trên 300 phim dài và trên 200 phim ngắn từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Anh, Ấn Độ,  Balan, Bỉ, Brazil, Colombia, Chile, Đài Loan - Trung Quốc, Đức, Ghana, Hàn Quốc, Hungary, Iran, Israel, Kazakhstan, Mexico, Mỹ, Nauy, Nga, Nhật, Pháp, Séc, Serbia, Slovakia, Sri Lanka, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển, Trung Quốc, Yemen… và các nước thành viên ASEAN.

Điện ảnh Việt Nam sẽ góp mặt trong tất cả các hạng mục của Liên hoan phim như: Phim dài dự thi, Phim ngắn dự thi, Chương trình phim Panorama, Chương trình ASEAN và Chương trình Tuyển chọn phim Việt Nam mới (2014 - 2016).

Các Hội đồng chung tuyển bắt đầu làm việc từ tháng 8 năm 2016, dự kiến lựa chọn khoảng: 10 đến 12 phim dài dự thi; 30 đến 35 phim ngắn dự thi; khoảng 50 đến 60 phim trong Chương trình phim Panorama và các hạng mục phim khác.

Trong khuôn khổ Liên hoan phim còn diễn ra các hoạt động: Trại sáng tác Haniff từ 1/11 - 5/11/2016 do Cục Điện ảnh phối hợp với công ty TNHH dịch vụ phim Cầu nối đỏ (Redbridge) tổ chức. Đây là diễn đàn trao đổi học thuật và kinh nghiệm làm phim, phát triển dự án phim của các đạo diễn trẻ với các chuyên gia điện ảnh hàng đầu khu vực và quốc tế.

Các học viên sẽ được các chuyên gia quốc tế và Việt Nam hướng dẫn lý thuyết, thảo luận và thực hành theo 3 chuyên ngành là Quay phim, Biên kịch và Đạo diễn. Năm nay Trại sáng tác có sự tham gia của nhiều khách mời danh tiếng trong nước và quốc tế như chuyên gia đến từ Hàn Quốc, Đức và Mỹ với sự hợp tác và hỗ trợ của các đối tác như Viện Goethe, MPA, KAFA, KOFIC...

Ngoài ra, Cục Điện ảnh còn phối hợp với Công ty TNHH BHD tổ chức Chợ dự án làm phim.Chợ dự án làm phim năm nay quy tụ nhiều gương mặt mới trong lĩnh vực sản xuất phim trong nước và quốc tế. Đến với Chợ dự án, các ứng viên đều có cơ hội tìm kiếm đầu tư, hợp tác và sáng tạo nghệ thuật. Dự án xuất sắc nhất trong Chợ dự án sẽ được lựa chọn để tham dự những sự kiện điện ảnh quốc tế lớn như LHP quốc tế Hồng Kông, Chợ dự án LHP Cannes, LHP Berlin…

Triển lãm “Bối cảnh Việt Nam trong một số phim nước ngoài” do Viện Phim Việt Nam thực hiện nhằm giới thiệu nhiều bối cảnh đẹp của Việt Nam hiện diện trong phim của các nhà làm phim quốc tế cũng sẽ được tổ chức trong khuôn khổ của Liên hoan. Ngoài ra, trong khuôn khổ Chương trình, Ban Tổ chức còn tổ chức Hội thảo “Hợp tác sản xuất phim trong các nước ASEAN” và tọa đàm “Điện ảnh Ấn Độ hợp tác và phát triển”.

(Theo Dangcongsan.vn)

Các tin khác
Mai vàng Yên Tử được công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

Hội đồng Cây Di sản Việt Nam vừa công nhận thêm 144 cây cổ thụ ở khu danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh) là Cây Di sản Việt Nam.

Hang Sơn Đoòng.

Theo Tổ chức kỷ lục Việt Nam (VietKings), với sự xác nhận từ Tổ chức Kỷ lục Guinness (Trụ sở tại Anh), Hiệp hội Kỷ lục Thế giới (Trụ sở tại Hong Kong) và Liên minh Kỷ lục Thế giới (trụ sở tại Mỹ và Ấn Độ), Hang Sơn Đoòng (tỉnh Quảng Bình) đã chính thức trở thành địa danh đầu tiên và duy nhất trên thế giới hiện nay được cả ba tổ chức kỷ lục trên thế giới cùng xác lập kỷ lục thế giới.

Lễ trao giải ảnh báo chí

Festival nhiếp ảnh trẻ là cuộc thi nhiếp ảnh trên mạng dành cho giới trẻ từ 14 đến 35 tuổi lần đầu tiên được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức.

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh.

Mới đây, trang web du lịch TripAdvisor®, đã công bố danh sách bình chọn 25 bảo tàng đẹp nhất thế giới. Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tại Thành phố Hồ Chí Minh đã lọt vào danh sách này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục