“Với quê” - sâu nặng một tấm lòng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/10/2016 | 7:02:29 AM

YBĐT - Là một trong số ít nữ hội viên của Chi hội Thơ Đường luật tỉnh Yên Bái, tác giả Tường Vy đã góp một giọng điệu riêng, hồn thơ riêng qua những bài thơ lục bát ngọt ngào, đằm thắm.

Tác giả Tường Vy vừa cho ra mắt bạn yêu thơ tập sách “Lặng lẽ mùa thu” do NXB Hội Nhà văn ấn hành. Những cảm xúc, trăn trở, tâm tư dồn nén của một người phụ nữ đã tuổi ngoại lục tuần được tác giả chia sẻ nhẹ nhàng nhưng gợi bao suy tư, đồng cảm. Còn “Với quê” là một bài thơ đã gói trọn những tâm tư của tác giả, một tấm lòng sâu nặng với quê hương.

“Em về tạ lỗi quê hương
Ơn sâu, nghĩa nặng, tình thương xóm làng”

Hai câu thơ mở đầu như một lời bày tỏ, sẻ chia của người con xa quê Tường Vy. Quê nhà thơ ở mãi miền biển xứ Thanh - Vĩnh Lộc, Thanh Hóa nhưng cả cuộc đời lại gắn bó với quê núi Yên Bái. Bởi thế, trong tâm khảm của người con xa quê lâu ngày, có biết bao điều để nhớ, để thương, để mong ngóng về quê nhà:

“Xa quê trong dạ xốn xang
Luống cày, hương đất, nồng nàn hương quê”

Từ láy “xốn xang” dùng để diễn tả tâm trạng của người xa quê đã bật lên nhiều sức gợi. Mà đúng là xốn xang bởi nó là sự cộng hưởng của nhiều trạng thái tâm lý như chút mong ngóng, hồi hộp, niềm vui và cả chút hoài niệm. Và quê hương mà tác giả Tường Vy luôn mong ngóng ấy là miền quê chiêm trũng, quanh năm phải vất vả, khó nhọc.

“Đồng chiêm trũng, lối đi về
Chân trần nứt nẻ, tái tê đường bừa”

Sự vất vả, khó nhọc được tác giả diễn tả qua tính từ “tái tê”. Đó có thể là sự tái tê vì rét buốt, cũng có thể là nỗi đau đến tái tê của đôi chân trần nứt nẻ theo những đường bừa. Lớn lên từ gian khó ấy, tác giả đã cảm nhận được tình yêu thương bao la của mẹ cha. Một tình yêu bình dị, chân chất mà sâu lắng vô cùng.

“Lời ru theo mái đò đưa
Củ khoai, lát sắn, bốn mùa nuôi em
Khói thơm, gốc rạ khô mềm
Ổ rơm ủ ấm những đêm gió lùa”

Dù chỉ là “lát sắn, củ khoai”, hơi ấm “ổ rơm” nhưng còn gì ấm áp hơn, nghĩa tình hơn khi có những thứ đó trong lúc đói lòng hay “những đêm gió lùa” giá rét. Có thể trong cuộc sống đầy đủ hôm nay, nhiều người khó có thể hình dung được “hơi ấm ổ rơm” như thế nào nhưng với người con xa quê Tường Vy, đó luôn là sức mạnh, động lực để sống tốt hơn. Cứ mãi vương vấn với tình quê, hồn quê; nhớ quê xa vời vợi, tác giả có mong muốn giản đơn là được thưởng thức những món ăn dân dã quê nhà.

“Chợ quê mớ tép, ngọn dưa
Quả cà nén mặn, bốn mùa ngóng trông”

Và lớn hơn thế, là mong muốn, hy vọng cuộc sống nơi quê nhà được no ấm, đủ đầy hơn. Mong muốn ấy được thể hiện qua hình ảnh “lúa đồng vàng ươm” và hình ảnh “khói lam chiều”.

“Vàng thơm hương lúa trên đồng
Khói lam nhuộm tím dòng sông, cánh diều”

Ẩn sau hình ảnh “khói lam” ấy là một cuộc sống đã vơi bớt vất vả, những gia đình được sum vầy bên nhau trong bữa cơm chiều. “Khói lam” mỏng manh nhưng đủ sức níu giữ, gợi nhắc tình quê. Có thể nói, tác giả Tường Vy đã khá tìm tòi hình ảnh, câu chữ để diễn tả nỗi nhớ quê hương. Điều đó cũng cho thấy tấm lòng, tình cảm sâu nặng của tác giả với quê hương mình. Thế nên, đọng lại ở câu kết bài thơ là vẫn còn nhiều lắm những trăn trở, những điều muốn nói.

“Trở trăn trong dạ những chiều
Em về tạ lỗi bao điều với quê”

Cảm ơn tác giả Tường Vy với tấm lòng, tình cảm sâu nặng dành cho quê hương. Những cảm xúc ấy cho người đọc phút giây lắng lại giữa nhịp sống hối hả hôm nay.

Anh Thư

Các tin khác
Cảnh trong phim tài liệu Đường đến trường.

Ba tác phẩm: Đường đến trường; Tôi đẹp, bạn cũng thế! và Cô dâu bỏ trốn đã lọt vào vòng chung kết Giải thưởng ABU Prizes 2016 - giải thưởng của Hiệp hội Phát thanh - Truyền hình châu Á-Thái Bình Dương.

Ngày 19/10, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổng kết giai đoạn 1 của Đề án số hóa truyền hình và chuẩn bị triển khai giai đoạn 2. Trong giai đoạn đầu của Đề án, 5 tỉnh, thành phố lớn gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ đã hoàn thành truyền hình số hóa và ngưng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất.

Nam Em giành giải Bạc trong phần thi Tài năng tại Hoa hậu Trái đất 2016

Đại diện Việt Nam tại Hoa hậu Trái đất (Miss Earth) 2016 Nam Em đã giành giải Bạc phần thi tài năng với tiết mục hát "You raise me up". Đoạt giải Vàng là đại diện đến từ đảo Cook trong khi thí sinh Macau nhận giải Đồng.

Bế mạc Festival Âm nhạc mới Á-Âu 2016.

Hội tụ những tài năng âm nhạc thế giới tại Việt Nam, Festival Âm nhạc mới Á-Âu 2016 đã đem đến cho khán giả những tác phẩm âm nhạc đẳng cấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục