Đã xác định được niên đại của 105kg tiền xu cổ ở Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/7/2019 | 1:42:34 PM

YênBái - Theo ông Hoàng Tiến Long - Phó giám đốc Bảo tàng Yên Bái cho biết, Bảo tàng tỉnh đã tiếp nhận 105kg tiền xu cổ do Công an huyện Lục Yên bàn giao ngày 25/7.

Số tiền cổ được bàn giao cho Bảo tàng tỉnh Yên Bái
Số tiền cổ được bàn giao cho Bảo tàng tỉnh Yên Bái

 


Sau khi tiếp nhận và phân loại, nghiên cứu và tổng hợp, thẩm định số tiền cổ trên có niên đại kéo dài từ năm 118 - trước Công nguyên dưới triều vua Hán Vũ Đế, đến năm 1233 dưới triều vua Tống Lý Tông (thế kỷ 2 trước Công nguyên đến thế kỷ 13 sau Công Nguyên).

Số tiền cổ trên phát hiện trên địa bàn huyện Lục Yên cho thấy nơi đây là vùng đất có sự giao thương, buôn bán và sinh tụ của nhiều cư dân trong thời kỳ phong kiến. Việc phát hiện đồng tiền cổ ở Lục Yên là tư liệu quý để nghiên cứu về lịch sử, văn hóa hóa nói chung, nghiên cứu về dân cư, đời sống xã hội và tiền tệ nói riêng của địa phương.

Hiện sau khi được bàn giao, Bảo tàng tỉnh Yên Bái sẽ bảo quản chuyên sâu cho hiện vật nhằm trưng bày cho nhân dân tham quan để hiểu rõ hơn những giá trị khảo cổ trên một địa dư rộng lớn của vùng đất Lục Yên nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng.

Quyết Thắng

 

Các tin khác
Họp báo thông tin về Kỳ họp thứ tư và Lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật (xuất bản năm 2016-2017).

Năm nay, tổng số có 86 tác phẩm, trong đó có 37 sách, 49 bài viết và chương trình phát thanh được các cơ quan, đơn vị đề nghị xét tặng thưởng.

Lãnh đạo xã Thượng Bằng La trao đổi với phóng viên bên Di tích lịch sử đèo Lũng Lô.

Với tổng chiều dài 15km, nối bản Dạ, xã Thượng Bằng La (Văn Chấn) với huyện Phù Yên của tỉnh bạn Sơn La - đèo Lũng Lô là một trong những địa danh lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Pháp trường kỳ của dân tộc ta như một huyền thoại khó phai mờ.

22 thí sinh cùng hòa giọng trong ca khúc

Thí sinh Malaysia Rosario Ninih Chamini Bianis đã vượt qua 21 thí sinh để giành giải cao nhất cuộc thi “Tiếng hát ASEAN+3” năm 2019.

Nhà văn Minh Chuyên (đội mũ) và các BTV của Đài TNVN.

Nhiều tác phẩm của ông có hiệu ứng xã hội cao, đi đến cùng của việc giải quyết chế độ chính sách cho những người có công với cách mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục