Văn Yên: Góp phần bảo tồn di sản hát văn

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/4/2021 | 2:46:01 PM

YênBái - Việc duy trì mô hình hát văn tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên có ý nghĩa quan trọng, góp phần tôn vinh và giữ gìn một bộ môn nghệ thuật cổ truyền của dân tộc đã được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Trong không gian rộn rã tiếng phách, thanh la, tiếng trống, tiếng đàn nguyệt…, gần 20 bạn trẻ là thành viên của Đội hát văn đền Đông Cuông đang hào hứng luyện tập. Điều thú vị là bộ môn nghệ thuật cổ truyền này lại thu hút được khá đông thành viên là các bạn trẻ tại thôn Bến Đền, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên.



Thành lập từ tháng 9 năm 2020, tới nay Đội hát văn đền Đông Cuông có 50 thành viên đang sinh hoạt ở 7 tổ.



Đội hát văn đền Đông Cuông phục vụ các thanh đồng, đạo quan thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tại đền Đông Cuông.
 
Từ trong các đền, phủ với vai trò như một phương tiện nghệ thuật phục vụ tín ngưỡng tâm linh, ngày nay, hát văn (hay còn gọi hát chầu văn, hầu đồng) đã được sân khấu hóa, có sức sống lan tỏa trong đời sống, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật của các tầng lớp nhân dân. 

Việc duy trì mô hình hát văn tại huyện Văn Yên vì thế càng có ý nghĩa quan trọng, góp phần tôn vinh và giữ gìn một bộ môn nghệ thuật cổ truyền của dân tộc đã được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Thu Trang - Đức Toàn

Tags Văn Yên bảo tồn hát văn di sản đất quế đền Đông Cuông

Các tin khác
Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước, Nghệ sỹ Nhân dân, Nghệ sỹ Ưu tú lần thứ IX năm 2019. Ảnh tư liệu

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 40/2021/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 89/2014/NĐ-CP ngày 29/9/2014 của Chính phủ quy định về xét tặng danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân", "Nghệ sĩ ưu tú".

Ngày mùa trên những thửa ruộng bậc thang ở Hà Giang. Ảnh minh họa

Ngày 31/3, tại Hà Nội, Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam đã phát động Cuộc thi ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 11 tại Việt Nam, năm 2021 (VN-21).

Màn trình diễn nghệ thuật Xòe Thái với sự tham gia của 2020 nghệ nhân và diễn viên quần chúng.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành quyết định về việc xây dựng Đề án “Bảo tồn, phục dựng và phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch."

Các đại biểu làm lễ cắt băng khánh thành chùa Ngọc Bích

Ngày 29/3, tại phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ đã diễn ra đại lễ khánh thành ngôi đại hùng bảo điện chùa Ngọc Bích. Đây là ngôi chùa uy nghiêm, rộng rãi tọa lạc trên mảnh đất linh thiêng với 3 cây đa di sản vài trăm năm tuổi và cũng là địa điểm tưởng niệm 100 anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục