Những chiến thắng đầy thuyết phục tại lễ trao giải Oscar 2021

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/4/2021 | 1:41:08 PM

Lễ trao giải Oscar đã chính thức diễn ra vào hôm nay. Các tượng vàng đều đã có chủ sau một năm khó khăn của làng điện ảnh thế giới.

Chloe Zhao (phải) và Frances McDormand chụp ảnh sau khi phim Nomadland của họ thắng giòn giã với 3 giải thưởng quan trọng tại Oscar 2021: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất -
Chloe Zhao (phải) và Frances McDormand chụp ảnh sau khi phim Nomadland của họ thắng giòn giã với 3 giải thưởng quan trọng tại Oscar 2021: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất -

Oscar là giải thường niên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ, là một trong các sự kiện phim ảnh nổi tiếng và uy tín bậc nhất thế giới. Năm nay là lần thứ 93 sự kiện được tổ chức. Trước tình hình dịch bệnh như hiện nay nhưng Oscar 2021 vẫn có thể diễn ra suôn sẻ với những chiến thắng đầy thuyết phục.

Lễ trao giải Oscar 2021 với chiến thắng lớn của bộ phim Nomadland của đạo diễn Chloe Zhao với tổng cộng 3 giải trong số 6 đề cử. Tuy nhiên, bộ phim đứng đầu về đề cử tại Oscar 2021 - Mank chỉ nhận được 2 trong số 10 đề cử, cùng số lượng giải thưởng với Soul, Sound of Metal và The Father.

Oscar 2021: Nomadland giành 3 tượng vàng cho phim, đạo diễn và nữ chính xuất sắc 

Oscar 2021: Nomadland giành 3 tượng vàng cho phim, đạo diễn và nữ chính xuất sắc - Ảnh 6.

Ekip Nomadland thắng giòn giã với 3 giải thưởng quan trọng tại Oscar 2021: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất 

Có thể nói, bộ phim Nomadland "thống trị" mùa Oscar lần 93 năm nay. Phim của đạo diễn người Trung Quốc - Chloe Zhao đã mang về 3 tượng vàng ở 3 hạng mục quan trọng. Giải thưởng quan trọng nhất của Oscar 2021 - Phim hay nhất - cuối cùng đã được xướng lên và nó gọi tên Nomadland của đạo diễn Chloe Zhao.
 
 Nomadland với chiến thắng tại hạng mục Phim hay nhất. (Ảnh: BTC Oscar)

Nomadland với chiến thắng tại hạng mục Phim hay nhất. 

Không chỉ vậy, Đạo diễn gốc Hoa Chloe Zhao một lần nữa tạo nên kỳ tích khi trở thành người phụ nữ châu Á đầu tiên thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại giải thưởng Oscar cho phim Nomadland. Bên cạnh đó,Giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc thuộc về Frances McDormand trong Nomadland và đưa tổng số giải thưởng của bộ phim này lên tới 3 trong số 6 đề cử tại Oscar 2021. Đây cũng là lần thứ 3 Frances McDormand nhận giải thưởng Oscar cho hạng mục này.

Oscar 2021: Nomadland giành 3 tượng vàng cho phim, đạo diễn và nữ chính xuất sắc - Ảnh 4.

Đạo diễn Chlóe Zhao đã làm nên lịch sử khi giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất. 

Oscar 2021: Chiến thắng thuyết phục của điện ảnh châu Á - 3

Giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc thuộc về Frances McDormand trong Nomadland. 

Tượng vàng Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về huyền thoại Anthony Hopkins với màn hóa thân thành người cha già trong phim The Father. Giải thưởng này có đôi chút bất ngờ vì trước đó, phần lớn khán giả dự đoán tượng vàng danh giá này sẽ thuộc về ngôi sao quá cố Boseman. Đây là lần thứ 2 Anthony Hopkins nhận giải thưởng Oscar cho hạng mục này.

 Giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc thuộc về ngôi sao kỳ cựu Anthony Hopkins. (Ảnh: BTC Oscar)

Giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc thuộc về ngôi sao kỳ cựu Anthony Hopkins. 

Đáng chú ý, "Bà ngoại quốc dân" Hàn Quốc - Youn Yuh Jung giành được tượng vàng Oscar 2021 cho hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai diễn người bà trong Minari. Như vậy, Youn Yuh Jung không chỉ là diễn viên Hàn Quốc đầu tiên được đề cử Oscar mà còn trở thành diễn viên Hàn Quốc đầu tiên thắng được tượng Oscar. Bà có màn phát biểu đầy hài hước tại lễ trao giải: "Tên tôi là Yuh-Jung Youn. Đa số dân châu Âu toàn gọi tôi là Yuh Youn, có vài người gọi tôi là Yuh-Jung. Nhưng tối nay, những người gọi sai tên tôi đều được tha thứ".

Oscar 2021: Nomadland giành 3 tượng vàng cho phim, đạo diễn và nữ chính xuất sắc - Ảnh 11.

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất Oscar 2021 Youn Yuh Jung chụp ảnh cùng nam tài tử Brad Pitt tại lễ trao giải Oscar 2021.

Hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc đã xướng tên nam diễn viên da màu Daniel Kaluuya với diễn xuất trong bộ phim Judas and the Black Messiah. Trước lễ trao giải Oscar 2021, Daniel Kaluuya đã mang về nhiều giải thưởng điện ảnh khác gồm gồm Quả cầu Vàng, BAFTA, SAG và được đánh giá là ứng viên sáng giá nhất cho giải thưởng này.

 Daniel Kaluuya và tượng vàng đầu tiên trong sự nghiệp với giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. (Ảnh: Reuters)

Daniel Kaluuya và tượng vàng đầu tiên trong sự nghiệp với giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. 

Giải thưởng Kịch bản gốc xuất sắc tại Oscar 2021 đã được trao cho bộ phim Promising Young Woman. Phim điện ảnh hài do Emerald Fennell đảm nhiệm vai trò đạo diễn kiêm biên kịch và nữ diễn viên Carey Mulligan đảm nhiệm vai nữ chính. Promising Young Woman là câu chuyện báo thù của một cựu sinh viên y khoa dành cho người bạn thân bị quấy rối đã chính thức trở thành chủ nhân của tượng vàng Oscar như dự đoán của giới chuyên môn.

Bên cạnh đó, câu chuyện về người cha bị bệnh Alzheimer trong phim The Father đã xuất sắc vượt mặt Nomadland để nhận giải Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất.

  Kịch bản gốc xuất sắc tại Oscar 2021 đã được trao cho bộ phim Promising Young Woman. (Ảnh: Cắt từ phim)

Kịch bản gốc xuất sắc tại Oscar 2021 đã được trao cho bộ phim Promising Young Woman. 
 
 The Father thắng giải Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. (Ảnh: Cắt từ phim)

The Father thắng giải Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. 

Bài hát gốc hay nhất đã được trao cho ca khúc Fight for You của phim Judas and the Black Messiah. Nhạc phim hay nhất thuộc về nhạc của phim hoạt hình Soul. Đồng thời, Soul cũng thắng giải Phim hoạt hình hay nhất - một kết quả không ngoài dự đoán.

 Phim hoạt hình Soul giành chiến thắng trong hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc, Nhạc phim hay nhất tại Oscar. (Ảnh: BTC Oscar)
Phim hoạt hình Soul giành chiến thắng trong hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc, Nhạc phim hay nhất tại Oscar.

Dựng phim hay nhất đã thuộc về Mikkel E.G. Nielsen qua phim Sound of Metal, Quay phim xuất sắc nhất dành cho quay phim Erik Messerschmidt của tác phẩm Mank và Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất cũng thuộc về đội ngũ của phim Mank. Trong khi đó, Andrew Jackson, David Lee, Andrew Lockley và Scott Fisher của phim Tenet đã thắng giải Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất. 

 Ekip phim Mank giành về 2 giải Quay phim xuất sắc nhất và Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất. (Ảnh: BTC Oscar)

Ekip phim Mank giành về 2 giải Quay phim xuất sắc nhất và Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất. 
 
 Tenet thắng giải Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất. (Ảnh: BTC Oscar)

Tenet thắng giải Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất.

TỔNG HỢP KẾT QUẢ GIẢI THƯỞNG TẠI LỄ TRAO GIẢI OSCAR LẦN THỨ 93:

Lễ trao giải Oscar lần thứ 93 đã diễn ra vào sáng ngày 26/4 (theo giờ Việt Nam). Dưới đây là kết quả giải thưởng:

- Phim xuất sắc nhất: Nomadland

- Đạo diễn xuất sắc nhất: Chloé Zhao

- Nam chính xuất sắc nhất: Anthony Hopkins (The Father)

- Nữ chính xuất sắc nhất: Frances McDormand (Nomadland)

- Nam phụ xuất sắc nhất: Daniel Kaluuya (Judas and the Black Messiah)

- Nữ phụ xuất sắc nhất: Youn Yuh-Jung (Minari)

- Kịch bản gốc xuất sắc nhất: Promising Young Woman

- Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất: The Father

- Quay phim xuất sắc nhất: Mank

- Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất: Mank

- Nhạc phim hay nhất: Soul

- Ca khúc trong phim hay nhất: Fight for You trong phim Judas and the Black Messiah

- Thiết kế trang phục đẹp nhất: Ma Rainey’s Black Bottom

- Hóa trang xuất sắc nhất: Ma Rainey’s Black Bottom

- Dựng phim xuất sắc nhất: Sound of Metal

- Âm thanh hay nhất (giải gộp của Hòa âm hay nhất và Biên tập âm thanh hay nhất): Sound of Metal

- Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất: Tenet

- Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất: Another Round (phim Đan Mạch)

- Phim hoạt hình hay nhất: Soul

- Phim hoạt hình ngắn hay nhất: If Anything Happens I Love You

- Phim tài liệu hay nhất: My Octopus Teacher

- Phim tài liệu ngắn hay nhất: Colette

- Phim ngắn hay nhất: Two Distant Strangers

Giải Oscar năm nay chứng kiến sự góp mặt của 366 bộ phim truyện đủ điều kiện tham gia tranh giải. Như vậy, Oscar 2021 trở thành năm có nhiều phim truyện tranh giải nhất kể từ năm 1970. Lễ trao giải năm nay khép lại với những chiến thắng đầy thuyết phục.

LỄ TRAO GIẢI OSCAR 2021 DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO?

Trái với những suy đoán rằng lễ trao giải của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ lần thứ 93 này sẽ được tổ chức trực tuyến để phòng dịch, thì Oscar 93 vẫn diễn ra trực tiếp tại nhà hát Dolby, Los Angeles.

Trong 20 năm trở lại đây, lễ trao giải Oscar chỉ diễn ra ở nhà hát Dolby, Los Angeles, thế nhưng Oscar năm nay được tổ chức ở hai nơi cùng lúc, chứ không chỉ ở nhà hát Dolby như truyền thống. Địa điểm thứ hai được Viện hàn lâm Khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ "chọn mặt gửi vàng" là nhà ga Union Station, cũng ở Los Angeles.

"Để tạo ra một chương trình trực tiếp mà khán giả toàn cầu muốn xem đồng thời đáp ứng các yêu cầu chống dịch, buổi lễ sẽ được phát sóng trực tiếp từ nhiều địa điểm, bao gồm cả nhà hát Dolby nổi tiếng" - Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ phát thông báo hồi tháng 2.

(Theo YAN)

Các tin khác
Nữ diễn viên kỳ cựu Youn Yuh Jung.

Bộ phim "Minari" giúp nữ diễn viên kỳ cựu Youn Yuh-jung vinh danh ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất Oscar 2021.

Theo thông tin từ gia đình nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm, ông qua đời vào chiều nay (20/4) tại nhà riêng. Nhà thơ hưởng thọ 69 tuổi.

Đa sắc màu chương trình nghệ thuật ''Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương''

“Dù ai đi ngược về xuôi. Nhớ ngày Giỗ tổ mồng Mười, tháng Ba”. Cứ đến ngày này, lời nhắn nhủ từ ngàn xưa lại thôi thúc hàng triệu trái tim hướng về đất Tổ, tri ân công đức tổ tiên.

Màn trống hội tại Lễ hội đình Khả Lĩnh. (Ảnh: T.L)

Tục thờ cúng các vị thần thời Hùng Vương ở Yên Bái chủ yếu là thờ Đức Thánh Tản (Tản Viên Sơn Thánh); thờ Cao Sơn Đại Vương và Quý Minh Đại Vương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục