Tranh thờ - nét độc đáo trong văn hóa người Dao

  • Cập nhật: Chủ nhật, 15/1/2023 | 6:18:36 AM

YênBái - Theo quan niệm của người Dao, thần linh có quyền năng vô song và chính là những người bảo trợ cuộc sống cho con người. Người Dao thờ cúng Bàn Vương (thủy tổ của người Dao), thờ cúng tổ tiên và thờ các vị thần linh với mong muốn một cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Ông Hoàng Hữu Định vẽ bộ tranh thờ treo trong Lễ Cấp sắc của người Dao.
Ông Hoàng Hữu Định vẽ bộ tranh thờ treo trong Lễ Cấp sắc của người Dao.


Một trong những giá trị văn hóa đặc sắc, chiếm vị trí quan trọng trong đời sống tâm linh của người Dao chính là tranh thờ. Thời điểm đầu xuân năm mới, tranh thờ chiếm một vị trí rất quan trọng. Tranh thờ của người Dao thể hiện quan niệm của con người thuở sơ khai về vũ trụ, lịch sử cội nguồn, cũng như các mối quan hệ giữa con người với vũ trụ, thần linh và những ước vọng trong cuộc sống. 

Theo quan niệm của người Dao, thần linh có quyền năng vô song và chính là những người bảo trợ cuộc sống cho con người. Người Dao thờ cúng Bàn Vương (thủy tổ của người Dao), thờ cúng tổ tiên và thờ các vị thần linh với mong muốn một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 

Nghệ nhân Ưu tú Hoàng Hữu Định ở bản Ngòi Cụ, xã Yên Thành, huyện Yên Bình cho biết: Những bức tranh thờ thể hiện quan niệm của người Dao về vũ trụ, triết lý, mối quan hệ giữa cuộc sống với con người và vạn vật. Trong đó, ba vị thần có quyền lực tối thượng cai quản ở 3 nơi là: thần Ngọc Thanh (thần cai quản trên trời); thần Thượng Thanh (thần cai quản trần gian); thần Thái Thanh (thần cai quản âm phủ)”. 

Các bức tranh cúng thường treo kín trên tường nhà và được những người hiểu biết về nội dung chỉ dẫn cho người chưa biết. Điều đó tạo sức lan tỏa trong giáo dục con người, nâng cao nhận thức về thế giới quan, về vũ trụ và mối quan hệ chặt chẽ giữa vạn vật hữu linh. 

Trong nghi lễ thờ cúng, người Dao luôn sử dụng rất nhiều tranh thờ và trong mỗi nghi lễ lại có những loại tranh riêng. Mỗi bộ tranh mang những ý nghĩa, sắc thái khác nhau, nổi bật và phổ biến nhất chính là bộ Tam Thanh đại đường gồm 12 bức tranh to, vẽ đủ 120 binh lính và 4 bức tranh nhỏ vẽ Tứ phủ công tào. 

Để vẽ một bức tranh thờ đẹp, có hồn, người vẽ phải lột tả được cái "thần”; đồng thời, phải rất tỉ mỉ trong từng khâu, như chọn màu, pha màu, phối hợp màu sắc cho cân xứng, hài hòa; đồng thời, đòi hỏi sự khéo léo, kiên trì và đặc biệt là phải đảm bảo thần thái uy nghiêm của các vị thánh thần trong từng bức tranh vẽ. 

Từ xa xưa, người Dao luôn cầu mong những điều tốt đẹp đến với con người và gửi gắm đến thần linh qua những bức tranh thờ. Bộ tranh thờ gắn liền với cuộc đời mỗi người Dao, từ khi sinh ra đến khi chết đi và được lưu truyền từ đời này sang đời khác, trở thành bản sắc riêng có của dân tộc Dao.

Vũ Đồng

Tags Tranh thờ người Dao độc đáo Yên Thành Yên Bình cấp sắc

Các tin khác

Bánh chưng xanh là thứ không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Để giữ gìn nét đẹp ngày tết, xã Phan Thanh đã tổ chức Ngày hội "Bánh chưng xanh".

Lãnh đạo địa phương và nhà trường cắt băng khánh thành Nhà bản sắc người Mông.

Chiều 11/1, Trường Mầm non Nà Hẩu (Văn Yên) đã tổ chức khánh thành Nhà bản sắc người Mông. Đây là công trình nằm trong kế hoạch xây dựng trường học gắn với du lịch của nhà trường.

Nam diễn viên gốc Việt - Quan Kế Huy xuất sắc giành giải Quả cầu vàng.

Với màn trình diễn ấn tượng trong "Everything Everywhere All at Once", nam diễn viên Quan Kế Huy đã xuất sắc giành giải thưởng Quả cầu vàng 2023.

Ban tổ chức trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả thể loại báo in và báo điện tử.

Ban tổ chức đã lựa chọn 34 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải ở hai nhóm loại hình là báo in-báo điện tử và báo phát thanh-truyền hình, trong đó đó có 4 giải A, 4 giải B, 6 giải C và 20 giải khuyến khích.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục