Trải nghiệm tết cổ truyền trong trường học

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/1/2023 | 4:12:25 PM

YênBái - Những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức các lễ hội chào xuân với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị, hấp dẫn, hướng các em về giá trị ngày tết cổ truyền của dân tộc.

Được cô giáo giới thiệu khái quát về tục gói bánh chưng, về ý nghĩa của bánh chưng - một nét văn hóa truyền thống trong ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam và được tự tay trải nghiệm gói bánh chưng cũng như tham gia bày mâm ngũ quả, trang trí cây đào tết, làm nem, làm mứt tết, trồng cây đầu năm…, các bé Trường Mầm non Minh Huệ, thành phố Yên Bái đã vô cùng hào hứng.


Các bé Trường Mầm non Minh Huệ, thành phố Yên Bái được các cô giáo giới thiệu về ý nghĩa của bánh chưng trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.




Các bé hào hứng tham gia vào hoạt động trải nghiệm làm mứt và gói bánh chưng. 

Trong Tuần lễ chào Xuân Quý Mão năm 2023 với nhiều hoạt động bổ ích liên quan đến ngày tết cổ truyền được tổ chức, các cô giáo Trường Mầm non Minh Huệ đã giúp các bé có những khoảnh khắc đáng nhớ khi tết cận kề. Qua hoạt động trải nghiệm, trẻ đã biết được một trong những việc phải làm trong ngày tết cổ truyền của dân tộc.

Với các em học sinh Trường THCS Quang Trung thì năm nay,  Phiên chợ vùng cao Xuân Quý Mão 2023 nhà trường tổ chức là một hoạt động ngoại khóa vô cùng hứng thú. Đó là một không gian giới thiệu những nét văn hóa và những sản vật đặc sắc của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Yên Bái. 

Các em học sinh, các thầy cô giáo và phụ huynh đã hào hứng chuẩn bị với rất nhiều nét đặc trưng của các dân tộc Mông, Thái, Tày, Dao… mang thông điệp giáo dục, phát huy truyền thống đậm đà bản sắc của chợ Tết và Tết của đồng bào vùng cao, tạo cơ hội cho học sinh được tham gia trải nghiệm, hiểu sâu sắc về bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh.


Phiên chợ vùng cao Xuân Quý Mão 2023 là hoạt động ngoại khóa vô cùng hứng thú của các trò Trường THCS Quang Trung, thành phố Yên Bái nhân dịp Tết đến, xuân về.

Năm nay, rất nhiều nhà trường trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động ngày tết không chỉ giúp học sinh có những trải nghiệm đáng nhớ mà còn tạo điều kiện để học sinh tìm hiểu về phong tục, nét đẹp văn hóa của ngày tết cổ truyền Việt Nam, giúp các em có thêm trân trọng, tự hào, gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc và thêm trân quý những giá trị đó trong  cuộc sống hiện tại.

Thanh Chi - Hoài Văn

Tags Yên Bái trường học tết cổ truyền lễ hội xuân bánh chưng đào quất

Các tin khác

Cứ mỗi độ xuân về, hay mỗi mùa lễ hội, người Mông Mù Cang Chải lại nô nức tổ chức các trò chơi dân gian. Trong số đó, đánh quay (người Mông gọi là Tù lu) là trò chơi không thể thiếu trong các hội vui này.

Trường quay thiết kế đơn giản, tận dụng thiết kế độc đáo của Bảo tàng gốm Bát Tràng.

“Tôi người Việt Nam” là chương trình truyền hình đặc biệt sẽ phát sóng vào 17h ngày 30 Tết, tức ngày 21/1 trên VTC1, VTC, VTCNow, gợi nhớ, tôn vinh những giá trị truyền thống của người Việt, nhất là phong tục thờ cúng tổ tiên, nhớ về cội nguồn trong ngày Tết.

Cả người mua và người bán đến với chợ quê Mai Sơn đều thích mặc trang phục truyền thống.

Chợ quê Mai Sơn, huyện Lục Yên không chỉ là nơi trao đổi mua bán hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, vui chơi, sinh hoạt văn hóa của người dân trên địa bàn và cũng là nơi cất giữ cả một kho tàng văn hóa ẩm thực, trang phục, phong tục, tập quán sinh hoạt vô cùng thú vị của đồng bào Tày trong vùng.

Khách tham quan triển lãm “Mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão 2023” do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức.

Mùa tranh, tượng đón Xuân Quý Mão 2023 càng cận Tết Nguyên đán càng rộn ràng. Qua các triển lãm mỹ thuật và những tác phẩm chủ đề mùa xuân, ngày Tết ra mắt dày đặc gần đây, người xem gặp rất nhiều gương mặt quen thuộc, nhưng mang dấu ấn sáng tạo mới và có cả những tác giả mới góp sắc màu khá lạ. Những tác phẩm tranh, tượng Tết của họ được công chúng đón nhận, tạo đà thúc đẩy mỹ thuật nước nhà phát triển trong năm mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục