Tưng bừng Tết Síp Xí của người Thái đen Mường Lò

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/8/2023 | 4:02:29 PM

YênBái - Nếu đến Mường Lò - Nghĩa Lộ từ ngày 13 đến 14/7 Âm lịch, bạn sẽ vô cùng thích thú khi được tham gia lễ hội truyền thống đặc sắc của người Thái đen, đó là Tết Síp Xí cổ truyền.

Những trò chơi dân gian được tái hiện trong dịp Tết Xíp Xí.
Những trò chơi dân gian được tái hiện trong dịp Tết Xíp Xí.

Hàng năm người Thái đen đều tổ chức Tết Síp Xí một cách long trọng, náo nhiệt và vui tươi. Đây là lễ hội lớn nhất của người Thái đen Mường Lò. Vào ngày mùng 10 và 13/7 âm lịch, mỗi gia đình đều chuẩn bị lá chuối, gạo nếp, thịt gà, đậu phộng ... để làm bánh Síp Xí. Đây là loại bánh quan trọng nhất trong lễ hội này.


Bánh Síp Xí

Trong ngày Tết Síp Xí, loại bánh này không chỉ được dùng để cúng ông bà, tổ tiên mà còn là món quà để biếu, tặng cho người thân, bạn bè trong gia đình và khách quý. Ngoài việc tự tay làm bánh Síp Xí, các cô gái dân tộc Thái còn đi chợ mua hoặc hái nhiều loại lá về làm xôi ngũ sắc để dâng lên tổ tiên.

Theo quan niệm của người dân, tháng diễn ra Tết Síp Xí là để tổng kết mùa màng, cầu cho mọi người hạnh phúc, cây lúa tốt tươi, trâu bò khỏe mạnh. Vì vậy, mỗi dịp Tết đến, nhà nào cũng mổ vài con vịt để xua đi những điều xui xẻo, điềm gở trong cuộc sống. Trong dịp lễ hội, người dân còn chuẩn bị rượu, thịt, cá và các món ăn khác để chiêu đãi bạn bè và khách quý. Trong khi chuẩn bị đồ cúng tổ tiên, người dân cũng dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, ngõ xóm, ruộng vườn.



Ngày đầu của Tết Síp Xí, gia chủ khấn vái mời gia tiên, vong linh trong nhà về trẩy hội cùng con cháu. Lễ tế tiếp theo là "Tam tế”: một đĩa xôi và thịt gà được đặt trên đầu thửa ruộng của gia đình. Thầy mo ngồi trước ruộng, khấn vái ma làng, tổ tiên che chở cho cây lúa trong nhà khỏi sâu bọ, để cây lúa mau lớn, hạt to, chắc mẩy.

Kết thúc lễ cúng, lễ vật sẽ được thả xuống ruộng như một minh chứng cho sự thành tâm cầu nguyện của gia đình trong ngày đầu năm mới. Sau đó vào đêm hội, người dân nơi đây sẽ biểu diễn các điệu múa xòe Then như: xòe gậy, xòe khăn, xòe quạt, tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ, trò chơi dân gian.... Mọi người cùng nhau hòa vào không khí rộn ràng của ngày Tết.

Một số hình ảnh trong Tết Síp Xí người Thái Nghĩa Lộ - Mường Lò:






Chuẩn bị cỗ mời khách gần xa.


Trẻ em hứng thú với những món ăn truyền thống mà các mẹ, các chị dành cho.








T.T - Miền Ban trắng

Tags Síp Xí người Thái đen Mường Lò Nghĩa lộ

Các tin khác
Hội đồng Chung khảo thực hiện công tác xét Giải.

Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh, việc có hơn 1.000 tác phẩm tham dự Giải Báo chí Toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch" lần thứ nhất là điều bất ngờ.

Các không gian đi bộ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm sẽ mở trong 4 ngày nghỉ lễ (ảnh minh họa).

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm sẽ hoạt động trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, từ 7h sáng 1-9 đến 24h ngày 4-9-2023.

Ê-kíp đoàn phim sang Nga thực hiện những thước phim tài liệu quý về quá trình hoạt động cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc

Bộ phim "Hồ Chí Minh - Con đường phía trước" đi tìm câu trả lời về quãng thời gian Nguyễn Ái Quốc lần đầu đặt chân đến Saint Petersburg (Nga) cách đây đúng 100 năm.

Lisa (BLACKPINK) được vinh danh trên Đại sảnh Danh vọng Châu Á.

Lisa (BLACKPINK) sẽ được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng Châu Á với vai trò là một biểu tượng văn hóa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục