Lục Yên: Ấn tượng từ một hội diễn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/9/2023 | 3:50:30 PM

YênBái - Trung tuần tháng 9, miền quê đất Ngọc Lục Yên trời mưa to nhưng không cản bước được những dòng người từ các xã, thị trấn về cổ vũ cho đội mình tham dự Hội diễn Nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục các dân tộc huyện Lục Yên lần thứ XIV, năm 2023 tại Hội trường trung tâm huyện.

Lãnh đạo huyện Lục Yên trao giải Nhất toàn đoàn cho đội xã Minh Xuân
Lãnh đạo huyện Lục Yên trao giải Nhất toàn đoàn cho đội xã Minh Xuân

Là địa phương luôn dẫn đầu về phong trào văn nghệ quần chúng, đặc biệt có nhiều thành tích cao trong các đợt hội diễn (nhất toàn đoàn các năm 2015 và 2019, nhì toàn đoàn năm 2017...), đến với Hội diễn lần này, xã Minh Xuân có 6 tiết mục đặc sắc tham gia như: Hát vỉ Loọng Khoăn, múa Tăm Húc - dệt thổ cẩm; hát lời cây đàn tính, độc tấu đàn tính; múa Thái - Hoa suối; trích đoạn lễ hội Looang Mạ của người Tày và phần thi trang phục dân tộc. 

Diễn viên là những nông dân, học sinh, nghệ nhân... nhưng khi ánh đèn sân khấu bừng lên, họ trở thành những nghệ sĩ thực thụ. 

Tiết mục trích đoạn lễ hội truyền thống của người Tày của đoàn nghệ thuật quần chúng xã Minh Xuân
Tiết mục trích đoạn lễ hội truyền thống của người Tày của đoàn nghệ thuật quần chúng xã Minh Xuân

Vừa diễn xong tiết mục " trích đoạn lễ hội Looang Mạ”, trong trang phục của dân tộc Tày truyền thống, Nghệ nhân ưu tú Mai Thị Hồng Chắn, đội Minh Xuân phấn khởi: "Tôi thực sự hạnh phúc khi được tham gia bởi hội diễn năm nay rất ấn tượng, có nhiều đội tham gia với nhiều tiết mục hay. Tôi thấy hài lòng về tiết mục của đội mình. Qua đó, chúng tôi đã giới thiệu với khán giả những bản sắc của dân tộc Tày cũng như giao lưu học hỏi với các đội bạn".

Với cụ Hoàng Thị Lập, 75 tuổi, người yêu thích văn hóa, văn nghệ đến từ xã Mường Lai thì đây là cơ hội để cụ được hòa nhịp với "bữa tiệc” âm nhạc quần chúng. 

"Thật tuyệt vời khi có mặt tại đây. Với nhiều thể loại như ca khúc, trích đoạn lễ hội, múa, tấu nhạc cụ, đơn ca, song ca của các dân tộc Kinh, Dao, Tày, Nùng,  Mông, Thái…ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi quê hương đất nước đổi mới, những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và bản sắc văn hóa các dân tộc của mỗi địa phương bằng những vần thơ, ca khúc với nhiều sáng tác tự biên của các tác giả đều nói lên cái hay, cái đẹp, sự đổi mới của quê hương đất nước”, cụ Lập hào hứng.

Hội diễn Nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục các dân tộc huyện Lục Yên được tổ chức định kỳ 2 năm một lần. Hội diễn năm nay có 80 tiết mục tiêu biểu với 289 nghệ nhân, diễn viên không chuyên và 37 thí sinh dự thi trình diễn trang phục các dân tộc của 18 đoàn nghệ thuật quần chúng tham dự. 

Bà Nông Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Tổ chức Hội diễn cho biết: "18 đoàn nghệ thuật quần chúng tham gia Hội diễn lần này là sự cố gắng rất lớn của các địa phương. Các anh chị em diễn viên không quản ngại đường sá xa xôi, thời tiết không thuận lợi..., tổ chức tốt hội diễn cơ sở và tham gia Hội diễn cấp huyện với nhiều tiết mục được dàn dựng công phu, tập luyện kỹ lưỡng và chuyên nghiệp, đem đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc, thu hút đông đảo cán bộ, người dân cổ vũ, thưởng thức”. 

"Hội diễn là dịp để các nghệ nhân, diễn viên nghệ thuật quần chúng giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về kỹ năng xây dựng phong trào văn nghệ quần chúng ở cơ sở, kỹ năng biểu diễn trên sân khấu; phát hiện, bồi dưỡng các hạt nhân văn nghệ tiêu biểu, xuất sắc; đồng thời giới thiệu nét độc đáo trong văn hoá nghệ thuật của mỗi dân tộc, mỗi địa phương nhằm bảo tồn và phát huy vốn văn hoá truyền thống dân gian mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc”, bà Hà nói. 

Với tinh thần học hỏi, đoàn kết và sự đầu tư công phu, nhiều tác phẩm tự biên của các đoàn: Minh Xuân, Mường Lai, Khai Trung, Minh Tiến, Động Quan… đã phản ánh sự phát triển đi lên về đời sống vật chất, tinh thần của người dân, sự đổi thay của quê hương, đất nước. 

Ông Nguyễn Hà Thành - Trưởng đoàn Nghệ thuật dân tộc, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh, Phó trưởng Ban giám khảo Hội diễn cho biết: "Qua theo dõi và trực tiếp chấm các tiết mục, tôi thấy, hầu hết các tiết mục đã được các đơn vị dày công luyện tập và dàn dựng công phu, khai thác các chất liệu dân tộc đặc sắc, mang tính nghệ thuật cao; trang phục, đạo cụ có nhiều đổi mới gây được sự chú ý của khán giả. 

Đặc biệt tại Hội diễn đã có sự xuất hiện rất nhiều diễn viên trẻ tuổi được các nghệ nhân truyền dạy về bản sắc văn hoá dân tộc mình thông qua các làn điệu dân ca, dân vũ mang đậm bản sắc dân tộc, để các em có bản lĩnh sân khấu và tự tin mang đến Hội diễn những tiết mục chất lượng chuyên môn cao. Đây chính là lực lượng kế cận để trao truyền và xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng trong thời gian tới”.

Sau 2 ngày tranh tài sôi nổi, hấp dẫn, Hội diễn Nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục các dân tộc huyện Lục Yên lần thứ XIV, năm 2023 đã thành công tốt đẹp với nhiều giải thưởng được trao cho những đội, cá nhân có thành tích cao.

Ý nghĩa hơn, từ Hội diễn này, huyện Lục Yên sẽ chọn những tiết mục đặc sắc, diễn viên, nghệ nhân tiêu biểu xuất sắc để tham dự Hội diễn Nghệ thuật quàn chúng và trình diễn trang phục các dân tộc tỉnh Yên Bái lần thứ XVI năm 2023 được tổ chức vào trung tuần tháng 10 tới. Đây cũng là dịp để miền đất Ngọc tiếp tục quảng bá hình ảnh văn hóa, con người Lục Yên tới nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh.


Văn Tuấn

Tags hội diễn nghệ thuật quần chúng dân tộc Tày Lục Yên trang phục

Các tin khác
Bộ phim tài liệu

Liên hoan Phim tài liệu châu Âu-Việt Nam lần thứ 13 năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 22-28/9 tại Hà Nội và TP.HCM, quy tụ 7 quốc gia tham dự.

Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa và Bộ trưởng Bộ VHTT&DL trao giải Nhất cho các tác giả. Ảnh: BTC

Tối 13/9, Lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch” lần thứ Nhất diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa tới dự vào trao giải.

Công chúng Thủ đô sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng một trong những biểu tượng đặc trưng nhất của nghề gốm truyền thống Peru tại triển lãm mang tên "Bò tót Puraca".

Xây dựng đời sống văn hóa mới theo lời Bác dạy đã thổi “làn gió mới” vào đời sống văn hóa tinh thần cho người dân Yên Bái.

Sau nhiều năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng, lãnh đạo và thấm nhuần những lời dạy của Bác Hồ về thực hiện đời sống văn hóa mới, tỉnh Yên Bái đã vận dụng sáng tạo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn địa phương, tích cực thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đưa đời sống người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục