Phát hiện sắc phong thứ 2 của vua Hàm Nghi tại Hà Tĩnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/11/2023 | 2:26:09 PM

Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Hà Tĩnh vừa phát hiện thêm một sắc phong của vua Hàm Nghi cho một nhân vật lịch sử họ Trần ở xã Trung Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

Sắc phong mà vua Hàm Nghi ban cho ông Trần Tuyển vừa được phát hiện.
Sắc phong mà vua Hàm Nghi ban cho ông Trần Tuyển vừa được phát hiện.

Sáng 24.11, ông Nguyễn Trí Sơn - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Hà Tĩnh khẳng định trong quá trình khảo sát, nghiên cứu các di sản văn hoá trên địa bàn huyện Can Lộc, Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện được một đạo sắc phong quý của vua Hàm Nghi cho một nhân vật lịch sử họ Trần tại thôn Nam Mỹ, xã Trung Lộc.

Người được vua Hàm Nghi sắc phong là ông Trần Tuyển, từng giữ chức Ngũ trưởng, Đội trưởng, vệ Chấn Vũ thuộc tỉnh Hà Tĩnh và là người đã trực tiếp vào tận thành Tân Sở (tỉnh Quảng Trị) để hộ giá đón vua Hàm Nghi cùng đoàn tuỳ tùng ra tại Sơn Phòng (xã Phú Gia, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) một cách an toàn, chu đáo.

Đạo sắc phong cho ông Trần Tuyển được ban hành vào ngày 6.10.1885, sau khi vua Hàm Nghi ra Hà Tĩnh và ra hịch Cần Vương lần 2. Sắc phong được làm bằng chất liệu giấy gió có chiều rộng khoảng 40cm, chiều cao khoảng 45cm, các chữ viết, con dấu vẫn còn khá rõ.

Hiện sắc đang được lưu giữ, bảo quản tại nhà thờ họ Trần, ở thôn Nam Mỹ, xã Trung Lộc, huyện Can Lộc.

Theo ông Nguyễn Trí Sơn qua một số tư liệu thu thập được, ông Trần Tuyển sinh năm 1838, mất năm 1906, quê thôn Khố Nội, xã Nga Khê, tổng Nga Khê, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh (nay là thôn Nam Mỹ, xã Trung Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

Ông là người được học hành tử tế, từng giữ nhiều chức quan khác nhau. Sau khi nghe tin vua Hàm Nghi ban bố Hịch Cần Vương lần thứ nhất (13.7.1885), ông Trần Tuyển đã hưởng ứng và tham gia phong trào Cần Vương chống Pháp ngay từ đầu.

Sau khi vua Hàm Nghi bị thực dân Pháp bắt và đưa đi đày, ông Trần Tuyển vẫn tích cực tham gia nghĩa quân Cần Vương. Ông từng giữ chức Thư lại thời vua Đồng Khánh.

Cuối năm 1895, thủ lĩnh Phan Đình Phùng mất, ông Trần Tuyển về quê sinh sống rồi mất, thọ 68 tuổi.

Với việc phát hiện sắc phong của vua Hàm Nghi cho ông Trần Tuyển, ông Nguyễn Trí Sơn - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Hà Tĩnh khẳng định đây là sắc phong thứ 2 của vua Hàm Nghi được phát hiện tại Hà Tĩnh cho đến thời điểm này.


Sắc phong vua Hàm Nghi ban cho vị thần ở đền Trầm Lâm. 

Trước đó, tại địa bàn xã Phú Gia (huyện Hương Khê) cũng đã phát hiện được đạo sắc phong của vua Hàm Nghi cho vị thần của đền Trầm Lâm, sắc được làm bằng chất liệu giấy gió có chiều rộng khoảng 40cm, chiều cao khoảng 42cm, nền giấy và các chữ viết vẫn còn nguyên vẹn.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Các lãnh đạo tặng quà cho đại diện các dân tộc thiểu số có mặt dự Tuần văn hóa Đại đoàn kết các dân tộc

Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2023" được tổ chức nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trong nền văn hóa thống nhất mà đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc.

Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 24 các quốc gia thành viên Công ước Bảo vệ Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới.

Với 121/171 phiếu hợp lệ, Việt Nam đã đạt được số phiếu cao nhất trong Nhóm 4 khu vực châu Á-Thái Bình Dương, chính thức là thành viên Ủy ban Di sản Thế giới nhiệm kỳ 2023-2027.

Đội văn nghệ Chi hội Nông dân bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ, biểu diễn phục vụ du khách tại homestay.

Những năm qua, Hội Nông dân (HND) xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 9/9 chi hội nông dân có đội văn nghệ, sinh hoạt đều đặn, góp phần giữ gìn, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc bản địa và xây dựng thị xã văn hóa - du lịch.

Tác phẩm dự thi

Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam vừa trao giải cuộc thi sáng tác sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núi mang tên "Lắng nghe con nói".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục