Hát Lừu xây dựng đời sống văn hóa, xóa hủ tục

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/5/2024 | 7:44:25 AM

YênBái - Các hoạt động cưới hỏi, người dân Hát Lừu đã thực hiện tiết kiệm, không còn tổ chức ăn uống linh đình; nam nữ kết hôn tự nguyện; thời gian tổ chức chỉ trong một ngày; không tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống. Đám tang cũng không để người chết quá 24 tiếng trong nhà...

Đội văn nghệ nữ xã Hát Lừu tham gia biểu diễn chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc của xã.
Đội văn nghệ nữ xã Hát Lừu tham gia biểu diễn chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc của xã.

Để từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu đã triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về  "Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” để thúc đẩy các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của địa phương cũng như tạo tiền đề giữ gìn, phát huy các nét văn hoá truyền thống đặc sắc riêng có.

Ông Lò Văn Tiếp - Chủ tịch UBND xã Hát Lừu trao đổi: "Thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, xã đã chủ động xây dựng, ban hành các kế hoạch, tổ chức các hội nghị cán bộ chủ chốt cấp xã để nghiên cứu, quán triệt, triển khai. Đồng thời ban hành Chương trình hành động để tập trung chỉ đạo, triển khai, thực hiện cụ thể đến với nhân dân, phù hợp với thực tế của địa phương; chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện”. 

Để hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, Hát Lừu đã đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với Cuộc vận động "xây dựng, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”, "gia đình văn hoá”, "thôn văn hoá”, "cơ quan, đơn vị văn hóa”... 

Từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, các phong trào đã có chuyển biến tích cực rõ nét. Nếu như năm 2020, tỷ lệ hộ gia đình đạt gia đình văn hoá của xã đạt 85,8% thì đến năm 2023, qua bình xét có 782/868 hộ với tỷ lệ đạt 90%; số thôn văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa luôn duy trì đạt chuẩn 100% năm 2015 thì nay tỷ lệ hộ dân được nghe, xem phát thanh, truyền hình duy trì đạt 100%... Cùng với các phong trào, các hương ước, quy ước của thôn, khu dân cư cũng được nhân dân quan tâm thực hiện có hiệu quả, đi vào nề nếp. 

Ông Lò Văn Hoàn, thôn Bản Hát chia sẻ: "Thực hiện theo nếp sống văn hoá, mấy năm nay, các hoạt động cưới hỏi chúng tôi đều thực hiện tiết kiệm, không còn tổ chức ăn uống linh đình; nam nữ kết hôn tự nguyện; thời gian tổ chức chỉ trong một ngày; không tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống. Đám tang cũng không để người chết quá 24 tiếng trong nhà, mọi người đều chôn cất tập trung ở nghĩa địa đã quy hoạch, không còn giết mổ nhiều gia súc... Người dân trong thôn, trong xã đều tích cực thực hiện việc ăn, ở sạch, không còn tình trạng nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn; mỗi gia đình đều có các công trình phụ từ nhà tiêu, bể chứa nước, chuồng trại chăn nuôi xa nhà đảm bảo hợp vệ sinh”. 

Với trên 97% dân số là dân tộc Thái, có đời sống văn hóa tinh thần phong phú, những năm qua, xã Hát Lừu luôn chú trọng, quan tâm việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc truyền thống như: Lễ đặt tên cho con, Lễ mừng cơm mới, Lễ hội xuống đồng; bảo tồn các làn điệu dân ca, dân vũ, hát giao duyên, các nhạc cụ dân tộc như: khèn bè, sáo, nhị, pí thiu, pí ló; các trò chơi dân gian như ném còn, tó mák lẹ... góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa địa phương. Đến nay, xã đã xây dựng được 4 đội văn nghệ, 1 câu lạc bộ thể thao, 30 gia đình thể thao và 4 đội thể thao với hơn 50 vận động viên. 

Hàng năm, xã duy trì số người luyện tập thể thao thường xuyên 600 người trở lên; tổ chức trên 25 buổi văn nghệ quần chúng tại các thôn; tham gia đầy đủ 4 giải thể thao cấp huyện và 1 giải thể thao cấp tỉnh. Cơ sở vật chất văn hoá của địa phương luôn được quan tâm tu sửa, nâng cấp với 1 nhà văn hóa xã, 3 nhà văn hoá sinh hoạt cộng đồng; 1 đài phát thanh, 3 thư viện trường học, 1 tủ sách bưu điện... với các thiết chế văn hoá đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 

Từ thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 33-NQ/TW, các phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở xã Hát Lừu đã có bước chuyển biến đáng kể, hoạt động hiệu quả; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên; các giá trị văn hoá truyền thống được bảo tồn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

A Mua

Tags Nghị quyết số 33 Hát Lừu đời sống văn hóa Trạm Tấu

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện Văn Yên trao giải thưởng cho các đoàn đoạt giải Nhất, Nhì, Ba tại Hội diễn.

Huyện Văn Yên đã tổ chức thành công Hội diễn Nghệ thuật quần chúng Khối công nhân, viên chức huyện Văn Yên lần thứ XII năm 2024 để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả và nhân dân.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế công bố đã định danh số với 10 cổ vật Triều Nguyễn, đồng thời ra mắt không gian triển lãm văn hóa Metaverse đầu tiên tích hợp Apple Vision Pro.

Lễ Phật đản trở thành ngày lễ hội lớn của tăng ni, phật tử, được Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Giáo hội Phật giáo tổ chức trang trọng, nhằm lan tỏa giá trị văn hóa, tinh thần hòa bình của Phật giáo.

Tiết mục của Cụm thi đua số 5 giành giải Nhất thể loại tốp ca .

Thiết thực hưởng ứng các phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), chiều 18/5, tại rạp Hồng Hà, Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan "Tiếng hát công chức, viên chức, lao động" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục