Mùa nước đổ Mù Cang Chải - nguồn cảm hứng vô tận của nghệ sỹ nhiếp ảnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/6/2024 | 1:58:46 PM

YênBái - Vào tháng 5, tháng 6, khi những cơn mưa mùa hạ bắt đầu trút xuống cũng là lúc bà con vùng cao xuống đồng cày cấy chuẩn bị cho một vụ mùa mới. Những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải vào mùa nước đổ đã biến thành các ô nước lấp lánh phản chiếu màu sắc của đất trời làm du khách mê mẩn. Để thu trọn những khoảnh khắc tuyệt đẹp của ruộng bậc thang, mỗi năm vào mùa nước đổ, Mù Cang Chải đã trở thành điểm hẹn của hàng trăm nghệ sỹ nhiếp ảnh gần xa.

Không biết đây là lần thứ bao nhiêu Nghệ sỹ nhiếp ảnh Tuấn Vũ, hiện là hội viên Chi hội Nhiếp ảnh, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái có mặt ở vùng cao Mù Cang Chải vào mùa nước đổ. Si mê bức họa mùa nước đổ bởi lúc này núi rừng đang khoác lên mình một tấm xanh, viền trên lưng là những thửa ruộng bậc thang loáng nước như gương soi. Chẳng thế mà càng đi, Tuấn Vũ càng đắm đuối vào khung cảnh nơi này.

Những cơn mưa đầu hè trút xuống trong khoảng tháng 5, 6 cũng là lúc những thửa ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải bắt đầu vào mùa nước đổ, mùa cày cấy của đồng bào vùng cao thuận theo tự nhiên. Nước về "đánh thức" những thửa ruộng bậc thang sau những tháng ngày khô hạn, làm thay đổi sắc màu không gian một ngày, mỗi lúc buổi sáng bình minh hay khi chiều tà hoàng hôn buông xuống vô cùng ảo diệu. Bởi thế mà mùa nước đổ mãi là nguồn cảm hứng sáng tác vô tận cho các nghệ sỹ nhiếp ảnh mỗi khi đến với Mù Cang Chải – nơi có thiên đường ruộng bậc thang.


Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như bức tranh. Ảnh: NSNA Tuấn Vũ

Để nhiều du khách biết đến cảnh đẹp của Mù Cang Chải mùa nước đổ, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Yên Bái cũng thường xuyên tổ chức Trại sáng tác để các nghệ sĩ của tỉnh có nhiều hơn cơ hội tìm hiểu thực tế cuộc sống, văn hóa của đồng bào các dân tộc, săn tìm khoảnh khắc đẹp để góp phần quảng bá, tuyên truyền vẻ đẹp mảnh đất và con người Yên Bái nói chung, huyện vùng cao Mù Cang Chải nói riêng.

Mỗi nghệ sĩ nhiếp ảnh với những sở trường, sự cảm nhận riêng biệt kết hợp với góc chụp tinh tế đã và đang từng ngày đưa những hình ảnh đẹp về phong cảnh thiên nhiên, con người và cuộc sống bình dị, đời thường của đồng bào vùng cao đến du khách trong và ngoài nước, đặc biệt về Mù Cang Chải - điểm đến "Bản sắc, an toàn và thân thiện”.


Các nghệ sĩ, tác giả nhiếp ảnh trò chuyện với du khách nước ngoài trong chuyến đi khám phá "bức tranh" mùa nước đổ tại huyện Mù Cang Chải.

Mang sẵn niềm đam mê cùng sự sáng tạo nghệ thuật, các nghệ sĩ nhiếp ảnh tỉnh Yên Bái đã góp phần tôn vinh. lan tỏa vè đẹp của Mù Cang Chải nói riêng, quê hương Yên Bái nói chung đến du khách cả trong và ngoài nước, góp phần đưa du lịch tỉnh Yên Bái ngày càng cất cánh bay xa.

Thanh Chi - Bùi Minh

Tags Yên Bái Mù Cang Chải mùa nước đổ nghệ sĩ nhiếp ảnh mùa lúa chín

Các tin khác
Hình ảnh về nhân vật thám tử lừng danh Conan.

Triển lãm “30 năm đi cùng ký ức-Thám tử lừng danh Conan” ở Thành phố Hồ Chí Minh mở cửa đón khách từ ngày 29/6 và diễn ra đến ngày 31/8/2024, trong khung thời gian từ 9 giờ 30 phút đến 22 giờ.

Xã Phong Dụ Thượng sẽ tổ chức Lễ cúng đón lúa mới tại quần thể ruộng bậc thang thôn Khe Táu vào ngày 25 – 26/6.

Theo kế hoạch, xã Phong Dụ Thượng sẽ tổ chức Lễ cúng đón lúa mới tại quần thể ruộng bậc thang thôn Khe Táu vào ngày 25 - 26/6. Đây là lần đầu tiên xã tổ chức hoạt động này nhằm quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào Mông Khe Táu trong canh tác lúa nước và vẻ đẹp của quần thể ruộng bậc thang nơi đây cùng các món ẩm thực độc đáo, riêng có.

Nhằm quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hóa của Thăng Long - Hà Nội, của vùng đất Tây Hồ, của “Sen” - loài hoa tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt..., lễ hội giới thiệu những giá trị độc đáo của nghề “ướp trà sen” cũng như những nét đặc trưng riêng có của văn hóa sen trong đời sống người Việt.

Đương kim Mr World Jack Heslewood (thứ tư từ trái sang) và Đoàn tổ chức Miss World, BTC Nam vương Thế giới Việt Nam 2024 tại sự kiện công bố lịch trình các cuộc thi

Nam vương Thế giới (Mr World) 2024 sẽ được đăng cai tổ chức tại Việt Nam từ 12 đến 29-9. Đương kim Mr World Jack Heslewood sẽ trao lại vương miện sau hành trình 5 năm đương nhiệm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục